Tên lửa đáng sợ nhất thế giới nhờ công nghệ 'độc nhất vô nhị' của Nga

author 19:30 06/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Kh-55 có thiết kế khí động học tương tự như tên lửa hành trình nổi tiếng Tomahawk của Mỹ. Đây là vũ khí hành trình tấn công mặt đất có tầm bắn lên đến 3.000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa mới được chỉ định Kh-55 hay X-55 theo phiên âm tiếng Nga (NATO định danh là AS-15 Kent) được bắn thử nghiệm lần đầu năm 1976. Vũ khí này có thiết kế khí động học tương tự như tên lửa hành trình nổi tiếng Tomahawk của Mỹ với thân hình trụ, 2 cánh ổn định sẽ bật ra sau khi phóng.

Về thiết kế, tên lửa có chiều dài 6,04m, đường kính thân 0,514m, sải cánh 3m, trọng lượng phóng 1,21 tấn, trang bị đầu đạn thông thường nặng 400kg hoặc đầu đạn hạt nhân chiến thuật 250 kiloton.

Ngoài ra nó còn được trang bị động cơ phản lực cánh quạt R95-300 ở phía dưới bụng phía sau đuôi tên lửa. Động cơ này được xem là một thành phần quan trọng của các công nghệ trên tên lửa Kh-55. Đây là một loại động cơ phản lực cánh quạt nhỏ gọn, hiệu quả và rất tiết kiệm nhiên liệu trong khi cho lực đẩy tương đối lớn. Động cơ này có chiều dài chỉ 850mm, đường kính 330mm, trên thế giới chưa có loại động cơ nào tương tự.

Tên lửa Kh-55 sở hữu công nghệ dãn hướng cực kỳ tinh vi. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa Kh-55 sở hữu công nghệ dãn hướng cực kỳ tinh vi. Ảnh: Kiến thức

Nguyên lý hoạt động của tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp dẫn hướng quán tính, cập nhật thông số về mục tiêu thông qua liên kết dữ liệu. Ở pha cuối, tên lửa có thể sử dụng radar chủ động để tìm kiếm mục tiêu và tấn công hoặc sử dụng cảm biến hình ảnh theo công nghệ so sánh hình ảnh tương phản về khu vực mục tiêu được lưu trong bộ nhớ của tên lửa.

Công nghệ dẫn hướng này cho phép tên lửa tấn công mục tiêu với độ chính xác khá cao, bán kính lệch mục tiêu CEP của Kh-55 khoảng 15m, tầm bắn của Kh-55 khoảng 2.500km.

Tên lửa Kh-55 được chấp nhận vào trang bị từ năm 1984 nó được phóng từ các loại máy bay ném bom chiến lược của Nga như: Tu-95MS, Tu-22, Tu-160 và sau này là cả cường kích Su-34.

Ngay khi Kh-55 được chấp nhận vào trang bị, nhóm thiết kế của Raduga đã phát triển biến thể nâng cấp Kh-55MS. Biến thể mới được bổ sung thêm 2 thùng nhiên liệu hình tứ giác ở 2 bên hông tên lửa, động cơ cải tiến với hiệu suất tốt hơn. Điểm nổi bật của Kh-55MS là được trang bị công nghệ dẫn hướng rất tinh vi hơn.

Biến thể Kh-55 không phải là mục tiêu bình thường, nó gần như là một tên lửa hành trình. Đây là điều quan trọng để tiến hành huấn luyên chiến đấu cho các hệ thống phòng không, phòng thủ và phi công. Mục tiêu này rất gần với thực tế chiến đấu”, chuyên gia quân sự độc lập Anton Lavrov cho biết.

Tên lửa Kh-55 có thể diệt mục tiêu ở cự ly 2.500 đến 3000km. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Kh-55 có thể diệt mục tiêu ở cự ly 2.500 đến 3000km. Ảnh: Đất Việt 

Kh-55 có những tính năng kỹ-chiến thuật cao, tiêu diệt chúng rất khó. Nhưng đến thời điểm này chúng đang dần hết thời hạn phục vụ, trong tương lai gần chúng sẽ được thay thế bằng tên lửa hành trình mới Kh-101. Hơn nữa chúng được coi là một phương tiện mang vũ khí hạt nhân. Vì vậy sử dụng chúng làm mục tiêu huấn luyện là giải pháp rất tốt, cho phép tăng cường khả năng chiến đấu của các lực lượng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang