Mỹ và NATO luôn phải dè chừng trước tên lửa 'đánh lừa' của Nga

author 16:05 22/07/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa X-32 vừa được Nga thử nghiệm thành công trên dòng máy bay Tu-22M3. Tên lửa này là vũ khí có khả năng diệt gọn mục tiêu chỉ cần một phát bắn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa X-32 được phát triển từ những năm 2000 cho tới năm 2013 tên lửa này xuất hiện lần đầu tiên trên dòng máy bay Tu-22M3. 

Về thiết kế chính thức của dòng tên lửa này tuy không được tiết lộ nhiều chỉ biết rằng đây là vũ khí được trang bị thiết bị radar tự dẫn, đầu đạn TK-56, động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng. Với chiều dài tên lửa đạt 11,6m, trọng lượng 6000kg, độ sải cánh 3m, tốc độ bay 5000-5400km/h, quảng đường bay 1000km đủ biết rằng đây là một loại tên lửa không quá khủng nhưng tương đối mạnh.

Mục đích chế tạo của tên lửa X-32 chính là để phá hủy tàu chiến, radar, cầu, đường, chiến xa, nhà máy phát điện và căn cứ quân sự của kẻ thù. Vũ khí này có tính cơ động rất cao và tự tính toán có độ cao tùy chọn, sau đó quả tên lửa hành trình này sẽ cơ động lên độ cao 40 km và tự tính toán góc tấn công mục tiêu.

Tên lửa -X-32 được tích hợp trên máy bay Tu-22M3. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa -X-32 được tích hợp trên máy bay Tu-22M3. Ảnh: Đất Việt

Để tấn công chính xác mục tiêu, nhà sản xuất Nga trang bị cho X-32 hệ thống dẫn đường quán tính kết hợp radar chủ động với tầm bắn lên tới trên 1.000 km. Ngoài tấn công mục tiêu mặt đất như kho tàng, bến bãi thì nó còn có thể sử dụng như một tên lửa đối hạm.

Điểm đặc biệt của dòng tên lửa này là không phụ thuộc vào hệ thống định vị vệ tinh GPS/GLONASS nên khả năng gây nhiễu là rất khó. Cùng với đó, tốc độ cơ động của tên lửa đạt tới 5.000km/h, khiến nỗ lực đánh chắn của đối phương là gần như không thể.

Với những phát minh hiện đại của ngành quốc phòng Nga khiến loại máy bay này gần như không có chỗ sơ hở trước các phương tiện đánh chặn và phòng không đối phương. 

Theo đó, tên lửa X-32 sau khi phóng từ máy bay sẽ lên tới độ cao 40 km, ra khỏi tầng bình lưu, bắt đầu bay theo chiều ngang sau đó cắm vào mục tiêu. Độ chính xác của khâu hướng dẫn tên lửa là rất cao và không lệ thuộc vào các chỉ dẫn GPS / GLONASS bởi bản thân vũ khí có trang bị hệ thống dẫn đường quán tính.

Phiến quân IS tan rã trước vũ khí 'bất tử' của Nga tại Syria(VietQ.vn) - Xe tăng T-34-85 là cỗ máy di động do Nga chế tạo đang sát cánh cùng với quân đội Syria tiêu diệt phiến quân IS.

Đặc biệt, tên lửa X-32 có chức năng phá hủy các chủ thể lớn của đối phương như căn cứ quân sự, tàu, nhà máy điện, cầu. Cuộc thử nghiệm vũ khí tiên tiến đang sắp hoàn thành, sản phẩm ở mức sẵn sàng cao để xuất xưởng.

Còn nói tới dòng máy bay Tu-22M3 mang tên lửa này, hiện nay Nga đang biên chế khoảng 150 chiếc máy bay Tu-22M3, đây được coi là pháo đài bay trong bộ ba máy bay ném bom chiến lược của quân đội Nga bao gồm Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160.

Tupolev Tu-22M3 (tên định danh NATO Backfire) là loại máy bay ném bom tấn công siêu âm cánh cụp cánh xoè tầm xa của Không quân cũng như Không quân Hải quân Nga. Trong chiến tranh lạnh Tu-22M là nỗi ám ảnh cho Mỹ và NATO bởi nó sở hữu tính năng bay nhanh cùng kho tên lửa tầm xa nguy hiểm, Tu-22M được coi là nỗi ác mộng cho các tàu sân bay Mỹ.

Trong máy bay có tổng thể 4 người lái. Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực Klimov NK-25 lực đẩy 245,2 kN; cho tốc độ tối đa Mach 1,88; tầm bay 7.000 km; trần bay 13 km. Đáng chú ý là Tu-22M3 có thể mang theo 10 tên lửa diệt hạm Kh-15 hoặc 3 tên lửa Raduga Kh-22, cả hai loại tên lửa này đều có thể đạt vận tốc bay khoảng Mach 5,0 (khoảng 6.250 km/h).

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang