Mỹ 'bóc mẽ’ điểm yếu quan trọng tên lửa không đối thủ của Nga

author 16:05 15/06/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa S-500 của Nga từ lâu được coi là vũ khí hàng đầu về sức mạnh khiến nhiều nước muốn sở hữu tuy nhiên gần đây Mỹ lại đưa ra điểm yếu quan trọng của loại vũ khí này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó, tờ The National Interest của Mỹ đã cho đăng tải nhận định của một quan chức quân sự cấp cao Mỹ về S-500 của Nga. Theo quan chức này, tên lửa S-500 của Nga sẽ có những tính năng vượt trội so với hệ thống S-400 và đây sẽ là khắc tinh thực sự đối với các hệ thống vũ khí tấn công đường không trong tương lai. Với những tính năng vượt trội của S-500, hiện nay vũ khí này không có đối thủ trên thế giới. 

Cũng theo nhận định của tờ báo trên, tên lửa S-500 của Nga là tổ hợp phòng thủ tinh hoa của nền công nghiệp quốc phòng Nga và số 1 trên thế giới bởi nó có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo và vệ tinh.

Chuyên gia của tạp chí National Interest cũng cho rằng, các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật của tổ hợp phòng không S-500 xóa bỏ mọi nghi ngờ về khả năng thực của nó. Tạp chí Mỹ cho rằng, tại Nga tổ hợp phòng thủ S-500 được thử nghiệm ở khoảng cách mà trước đó được cho là không thể vượt qua.

Trong thử nghiệm, tổ hợp S-500 bắn trúng và diệt thành công mục tiêu ở khoảng cách lên đến 481 km, đây là khoảng cách lớn hơn nhiều so với các tổ phòng thủ Nga từng thử nghiệm trước kia. 

 Tên lửa S-500 vô đối của Nga. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa S-500 vô đối của Nga. Ảnh: Kiến thức

Theo Pavel Sozinov, hệ thống tên lửa S-500 của Nga sẽ có đủ khả năng để đương đầu với các loại vũ khí hiện đại hiện vẫn chưa có mặt nhưng sẽ xuất hiện trong tương lai. Cụ thể, tên lửa S-500 của Nga có thể đánh chặn các mục tiêu ở trên vùng cao nhất của khí quyển (ở khoảng cách 100 km so với mặt đất).

Vị Tổng Công trình sư của “Almaz-Antei” cũng nhấn mạnh rằng việc thử nghiệm các tên lửa mới cho hệ thống phòng không hiện đại S-500 đang được tiến hành tại các thao trường thử nghiệm của Nga. Hồi tháng 4/2017, giới truyền thông Anh đã đăng tải các thông tin cho rằng S-500 sẽ là “thứ vũ khí kinh sợ” và có thể sẽ tạo ra “mối đe dọa rất lớn”.

Trong tháng 3/2017, trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề hợp tác kỹ thuật-quân sự Vladimir Kozin đã tuyên bố rằng việc chế tạo các tổ hợp S-500 sẽ được bắt đầu sau một vài năm nữa và hiện quá trình nghiên cứu, thiết kế tổ hợp phòng không này đang nằm trong giai đoạn hoàn thành.

Được biết, tổ hợp phòng không S-500 được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên quỹ đạo tầm cao và các loại tên lửa đạn đạo. Bán kính hoạt động của hệ thống này là 600 km. Ngoài ra, hệ thống này còn có khả năng phát hiện và tiêu diệt đồng thời 10 tên lửa đạn đạo siêu thanh.

Nga, Syria sẵn sàng cho cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay bằng vũ khí 'độc' (VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt BM-21 là vũ khí vừa được Nga chuyển tới Syria. Được biết gói viện trợ cho Syria lần này nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn nhất trong 7 năm qua vào miền Nam Syria.

Tuy nhiên, điều khá bất ngờ là trước khi hết lời khen hệ thống tên lửa S-500 không lâu, cũng chính National Interest đã có bài viết cho rằng hệ thống phòng thủ này của Nga không thể thực hiện đòn "truy đuổi tiêu diệt" với mục tiêu như của Mỹ.

Tạp chí National Interest cho biết, ngay từ thời Chiến tranh lạnh, hầu hết những hệ thống đánh chặn của phòng thủ Mỹ đều được thiết kế theo kiểu đánh chặn là truy đuổi-tiêu diệt để tăng hiệu quả cho đòn tấn công. Hiện nay, phương thức đánh chặn truy đuổi-tiêu diệt vẫn là số 1 và Mỹ khiến không một nước nào có thể theo kịp.

Từ những hệ thống Patriot đến THAAD... và đặc biệt là đạn đánh chặn của chương trình Phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) cũng sở hữu cách đánh chặn truy đuổi đến cùng với mục tiêu đã được xác định.

Những hệ thống phòng thủ này được thiết kế với cảm biến, bộ điều khiển, chuyển hướng cực linh hoạt. Một đầu đạn đánh chặn có thể đạt vận tốc siêu vượt âm cùng khả năng chuyển hướng mà không làm giảm độ chính xác, giúp nó có thể tiếp cận và tiêu diệt những tên lửa hiện đại nhất.

Thông tin về tên lửa của đối phương bao gồm quỹ đạo và phạm vi ảnh hưởng có thể xảy ra được chuyển đến trung tâm dựa trên những vệ tinh và hệ thống radar trên mặt đất. Chỉ sau ít phút từ khi có thông tin về tên lửa đối phương, hệ thống tên lửa đánh chặn đã được chuẩn bị sẵn sàng và được lập trình bởi thông tin thu được từ radar. Khi tên lửa được phóng đi, thì hầu như mọi mục tiêu khó có thể trốn thoát trước đòn đánh kiểu truy đuổi-tiêu diệt - cách đánh không thể với bất cứ hệ thống phòng thủ nào của Nga, dù đó là hệ thống S-500 tối tân.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang