Tên lửa ‘không phải dạng vừa đâu’ khiến kẻ gây ấn ‘run cầm cập’

author 19:30 13/11/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không Hisar-0 là vũ khí do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo được cho là có sức mạnh ngang ngửa với Hệ thống tên lửa Patriot PAC 3 Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được biết, hãng Reuters dẫn nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhà sản xuất quốc phòng Roketsan và Havelsan đã phối hợp với Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phòng không Hisar-O do nước này tự phát triển.

Phát biểu tại sự kiện này, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Đại tướng Fikri Isik cho biết: "Thử nghiệm thành công là nỗ lực mãnh liệt của chúng ta để cho ra đời hệ thống hiện đại hơn".

Tên lửa này có sức mạnh tương đương với hệ thống tên lửa Patriot PAC 3 của Mỹ dùng bảo vệ căn cứ quân sự, cảng biển, cơ sở hạ tầng và chống lại mọi mối đe dọa không kích.

Hệ thống tên lửa phòng không Hisar-0. Ảnh: Công an Nhân dân

Hệ thống tên lửa phòng không Hisar-0. Ảnh: Công an Nhân dân 

Hệ thống tên lửa phòng không Hisar-O được thiết kế để tiêu diệt máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, tên lửa điều hướng và máy bay không người lái, tầm bắn tối đa 25 km.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã sở hữu và phát triển thành công một số công nghệ quan trọng để sản xuất hệ thống tên lửa phòng không. Thổ Nhĩ Kỳ đạt được sự tiến bộ đáng kể, mặc dù khởi đầu muộn. 

Cũng theo Đại tướng Fikri Isik: "Hệ thống tên lửa phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ có thể hoạt động như một lực lượng răn đe trong khu vực. Nhờ tên lửa này mà không có quốc gia nào có thể gây hấn với chúng ta".

Video: Choáng với tên lửa nhanh gấp 10 lần âm thanh của Trung Quốc Tên lửa siêu vượt âm WU-14 là vũ khí mới nhất đang được Trung Quốc phát triển. Vũ khí có các thiết bị bay siêu thanh lớn nhất trên thế giới.

Theo hãng thông tấn TASS hồi tháng 6/2017, tuy không có con số cụ thể nhưng trái với lực lượng Không quân, lực lượng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là khá yếu kém. Đây chính là nguyên nhân không phận nước này phải đặt dưới sự bảo vệ của NATO.

Theo bảng xếp hạng của trang web Global Fire Power tính đến hết năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu sức mạnh quân sự đứng thứ 7 trên thế giới và đứng thứ 3 trong khối NATO (chỉ sau Mỹ và Anh).

Theo bảng xếp hạng này, Thổ Nhĩ Kỳ hiện có tới gần 2000 máy bay trong biên chế. Loại tiêm kích hiện đại nhất không quân nước này là F-16 với khoảng 240 chiếc, trong đó, có 30 chiếc F-16C block 52 plus, còn lại là các máy bay thế hệ cũ như F-5E, F-4 Phantom, 4 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không B-737.

Đặc biệt, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức một cách rất quy mô và bài bản, họ có khá nhiều kinh nghiệm trong các cuộc chạm trán với phòng không các nước trong các chiến dịch quân sự.

Những bước đi hợp lý, dứt khoát của Thổ Nhĩ Kỳ đã mang lại cho họ một bước tiến thần tốc bắt kịp mặt bằng chung của thế giới phương tây về công nghệ quốc phòng. Thành quả đó xứng đáng cho rất nhiều nước trên thế giới học hỏi.

Cũng nhờ đó mà Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nước có nền quốc phòng "không phải dạng vừa đâu" trên chiến trường quốc tế. Đó là lời nhận định của nhiều chuyên gia quân sự thế giới dành cho nước này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang