Tên lửa không thể tấn công Syria nếu vũ khí 'chỉ điểm' Nga xuất kích

author 16:05 30/05/2018

(VietQ.vn) - Để bảo vệ Syria, Nga vẫn không ngừng điều vũ khí tối tân tới. Một trong những vũ khí sẽ sớm có mặt tại chiến trường Syria chính là máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, nếu máy bay Beriev A-50 tham chiến tại Syria nó sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả của các cuộc tấn công bằng tên lửa, cũng như đưa ra được những cảnh báo trước về các cuộc tấn công chớp nhoáng để quan đội Syria sớm có thời gian chuẩn bị phòng vệ.

Theo tiết lộ, vũ khí Beriev A-50 là dòng máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm trên không cấp chiến lược được Nga phát triển từ những năm 1980 dựa trên nền tảng máy bay vận tải chiến lược Ilyushin Il-76, đến nay đã có hơn 40 chiếc hoạt động trong biên chế của Không quân Nga.

Máy bay cảnh báo sớm A-50  là vũ khí có thể trấn áp được các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Syria. Ảnh: Đất Việt

Máy bay cảnh báo sớm A-50  là vũ khí có thể trấn áp được các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Syria. Ảnh: Đất Việt 

Hiện nay, dòng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không này đã được Nga phát triển thành 4 phiên bản khác nhau gồm: A-50M, A-50U, A-50I và A-50E/I. Trong đó, phiên bản cơ bản A-50M được trang bị radar “Vega-M” có thể phát hiện đồng thời 300 mục tiêu với khoảng cách lên tới gần 300km đối với các mục tiêu dưới mặt đất và khoảng 640km đối với các mục tiêu trên không.

Trong đó, phiên bản A-50I là phiên bản được phát triển đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu của không quân Ấn Độ. Trong khi đó, phiên bản A-50E/I, được trang bị thêm radar Phalcon do Israel chế tạo, là phiên bản xuất khẩu. Hiện tại, không quân Ấn Độ đã được biên chế 3 chiếc máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không A-50E/I.

Máy bay A-50 được thiết kế để phát hiện, theo dõi và xác định các mục tiêu trên không và trên mặt đất, cũng như tiến hành giám sát, chỉ huy, điều khiển và thực hiện chức năng thông tin liên lạc cho các sở chỉ huy của các hệ thống điều khiển tự động, và chỉ dẫn cho các hệ thống vũ khí tấn công các mục tiêu trên không và mặt đất.

Máy bay cảnh báo sớm trên không A-50 có thể kiểm soát đồng thời tới 10 chiếc máy bay chiến đấu thực hiện cả các phi vụ đánh chặn trên không và tấn công các mục tiêu dưới mặt đất. Được biên chế tổng số 15 phi hành đoàn và nhân viên vận hành thiết bị điện tử, A-50 có thể bay liên tục 4 giờ với tầm hoạt động 1.000km. Tầm hoạt động có thể xa hơn khi được tiếp dầu bằng máy bay tiếp dầu Il-78.

Syria không thể đánh chặn một khi Israel tung vũ khí hủy diệt hàng loạt này?(VietQ.vn) - Cối tự hành mini Spear do Israel chế tạo được coi là một vũ khí này có thể khiến đối phương không thể đánh chặn vì tính cơ động cực cao.

Về thiết kế, máy bay cảnh báo sớm A-50 có chiều dài 49,59m, sải cánh 50,5m, chiều cao 14,76m, tốc độ tối đa 900 km/giờ, trần bay 12.000m, trọng lượng rỗng 75 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 190 tấn.

Radar Phalcon Active lắp trên máy bay có khả năng quét phương vị 360 độ; theo dõi, kiểm soát toàn bộ các mục tiêu bay cao hàng chục km và bay thấp vài trăm mét; trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày và đêm.

Đặc biệt, vũ khí này có thể phát hiện máy bay ném bom ở khoảng cách 650 km, chiến đấu cơ cách xa 300 km và mục tiêu dưới mặt đất/mặt biển là 300 km, tên lửa hành trình ở khoảng cách 215 km và có thể theo dõi đồng thời tới 300 mục tiêu khác nhau.

Tính năng của máy bay cảnh báo sớm A-50 được các chuyên gia quân sự đánh giá là không hề thua kém máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-3 Sentry của không quân Mỹ.

Trong nhiệm vụ chỉ huy trên không, A-50 có thể chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu gồm nhiều loại khác nhau. Nó được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Trong đó, thiết bị vô tuyến điện và thiết bị tác chiến điện tử của máy bay có khả năng trinh sát, phát hiện và chế áp điện tử rất mạnh, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trong trường hợp địch gây nhiễu điện từ mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang