Tên lửa Klub-S, vũ khí 'tử thần' trên chiến trường khiến kẻ địch run sợ

author 06:08 17/06/2017

(VietQ.vn) - Klub-S được đánh giá là một trong những tổ hợp tên lửa hành trình đa năng và hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Vnexpress cho biết, tên lửa hành trình đa năng Klub-S, phiên bản xuất khẩu của hệ thống Kalibr đang được hải quân Nga biên chế, theo Bastion-Karpenko. Klub-S bao gồm ít nhất 5 mẫu tên lửa khác nhau, trong đó mẫu 3M54E/E1 có nhiệm vụ chống hạm, 91RE1/RE2 chống tàu ngầm và 3M-14E tấn công mục tiêu mặt đất. Số lượng tên lửa đa dạng này giúp các chỉ huy tàu ngầm linh hoạt trong việc lựa chọn cấu hình vũ khí để hoàn thành nhiệm vụ tác chiến được giao.

Tên lửa diệt hạm 3M-54E có tầm bắn tối đa 220 km. Nó bay ở tốc độ cận âm hơn 1.100 km/h trong gần như toàn bộ hành trình tới mục tiêu, ở độ cao 10-15 m so với mặt biển để tránh bị radar đối phương phát hiện. Khi đến gần mục tiêu đầu đạn sẽ tách khỏi phần thân chính của tên lửa. Động cơ nhiên liệu rắn sẽ đẩy tốc độ quả đạn lên 3.600 km/h, gấp 3 lần vận tốc âm thanh.

Dù khối lượng phóng chỉ hơn 1,5 tấn, tên lửa 3M-54E được trang bị đầu nổ nặng tới 450 kg, đủ sức phá hủy các tàu mặt nước cỡ lớn. Bên cạnh mẫu 3M-54E, Nga còn trang bị phiên bản 3M-54E1 cho hệ thống Klub-S. Điểm khác biệt là tên lửa này chỉ bay ở tốc độ cận âm 990 km/h trong suốt hành trình, bù lại tầm bắn được nâng lên tới 300 km. 

Mẫu 3M-14 nội địa của Nga có tầm bắn 2.000 đến 2.500 km, trong khi phiên bản xuất khẩu chỉ có tầm bắn tối đa 300 km theo quy định của Hiệp ước kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR).

91RE1 và 91RE2 là tên lửa mang đầu đạn ngư lôi có điều khiển, tương tự mẫu RPK-2 Vyuga hay Metel của Nga và ASROC của Mỹ. Tên lửa được phóng tới vị trí nghi có tàu ngầm đối phương, sau đó tách đầu đạn để ngư lôi tự tìm kiếm mục tiêu. Mẫu tên lửa này có tầm bắn 50 km, bị giới hạn về khả năng phát hiện tàu ngầm đối phương bằng hệ thống định vị thủy âm (sonar).

Tên lửa 91RE1 có tốc độ tối đa 2.900 km/h, ngư lôi được trang bị đầu nổ 76 kg, đủ sức đánh thủng và phá hủy lớp vỏ tàu ngầm đối phương. Tên lửa của hệ thống Klub-S có thể được phóng từ bệ phóng thẳng đứng hoặc ống phóng lôi cỡ 533 mm. Quả đạn nằm trong vỏ bọc cho tới khi rời mặt nước, khi đó vỏ bảo vệ được tách rời và động cơ đẩy sẽ được kích hoạt, tên lửa bắt đầu quá trình bay tới mục tiêu.

Klub-S được đánh giá là một trong những tổ hợp tên lửa hành trình đa năng và hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

Báo Đất Việt đưa tin, ngoài biến thể Klub-S trang bị trên tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam thì “gia đình” tên lửa Klub còn có biến thể Klub-K, Klub-M, Klub-N, Klub-U.

Đầu tiên, được xem là “độc đáo nhất” trong gia đình tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub là hệ thống tên lửa container Klub-K. Sở dĩ nó được xếp loại lạ như vậy bởi toàn bộ bệ phóng, tên lửa, radar và thành phần hỗ trợ của Klub-K được đặt trong container có hình dạng giống hệt container dân sự.

Việc ngụy trang tên lửa trong các container làm đối phương bất ngờ, không đề phòng, dễ dàng bị tiêu diệt. Hệ thống Klub-K ban đầu chỉ trang bị 3 loại đạn tên lửa đều có tầm bắn xa, sức công phá mạnh, gồm: 3M-54KE (chống hạm, tầm bắn 220km, mang phần chiến đấu nặng 200kg); 3M-54KE1 (tầm bắn 300km, mang phần chiến đấu nặng 400kg) và 3M-14KE (đối đất, tầm bắn 275km, mang phần chiến đấu nặng 450kg).

Hệ thống radar trinh sát của Klub-M có tầm theo dõi đến 250km trong chế độ chủ động hoặc lên tới 450km trong chế độ bị động. Các loại đạn tên lửa của Klub-M cũng tương tự đạn Klub-K đạt tầm bắn 200-300km. Nhìn chung thì đạn tên lửa dùng chung cho toàn biến thể của gia đình Klub, có thể có những sự sửa đổi phù hợp với nền tảng bệ phóng

Biến thể Klub-U là hệ thống tên lửa hành trình tấn công module có thể dễ dàng triển khai trên nhiều loại tàu chiến (kể cả loại cũ). Klub-U trang bị các loại đạn 3M-54TE, 3M-54TE1 và 3M-14TE đạt tầm bắn lần lượt 220-300-275km. Trong ảnh là hình đồ họa module phóng Klub-U triển khai trên tàu khu trục chống ngầm Udaloy.

Klub-N cũng là hệ thống tên lửa hành trình tấn công đa năng triển khai trên tàu chiến mặt nước (có thể nâng cấp từ tàu cũ hoặc trang bị cho tàu mới). Nó cũng dùng các loại đạn tương tự Klub-U.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang