Sức mạnh tên lửa KN-15 của Triều Tiên vừa khai hỏa khiến thế giới 'nín thở'

author 21:02 02/05/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa KN-15 mà Triều Tiên vừa phóng thử là một loại vũ khí quân sự tầm trung có tầm bắn khoảng 2000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Người đưa tin, thời gian qua, Triều Tiên liên tục phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo nhưng tỷ lệ thành công rất ít. Điển hình trong số đó là tên lửa KN-15 vừa được nước này phóng nhưng nó đã nhanh chóng thất bại ngay khi rời bệ phóng khoảng 60km.

Theo giới chức Mỹ, đây có thể là loại tên lửa tầm trung Scud-Er - phiên bản cải tiến từ tên lửa tầm ngắn Scud có tầm bắn 500-700 km. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii cho rằng, tên lửa mà Triều Tiên phóng là tên lửa tầm trung KN-15 mà Triều Tiên gọi là tên lửa Pukguksong-2. Một quan chức khác nhận định, tên lửa mà Triều Tiên vừa sử dụng được phóng đi từ mặt đất.

Tên lửa KN-15 của Triều Tiên vừa thử nghiệm nhưng thất bại ngay dai đó. Ảnh minh họa

 Tên lửa KN-15 của Triều Tiên vừa thử nghiệm nhưng thất bại ngay sau đó. Ảnh minh họa

Theo nhận định của giới chức quân sự, tên lửa KN-15 được cho là đã sử dụng một động cơ đẩy nhiên liệu rắn giúp việc phóng nhanh hơn và làm tăng tính cơ động của quá trình phóng, theo một phát ngôn viên của người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc.

Các tham mưu trưởng Hàn Quốc cũng tin rằng Bình Nhưỡng đã sử dụng một hệ thống phóng lạnh, theo đó tên lửa được nhấc khỏi mặt đất bằng áp lực rồi kích hoạt giữa đường bay, ngược với phương pháp thông thường là kích hoạt ngay trên mặt đất.

Trước đó, báo VOV đưa tin, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 đã được phóng thử vào ngày đầu năm 2017 dưới sự giám sát của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hãng KCNA mô tả tên lửa này là một “hệ thống vũ khí chiến lược kiểu mới mang phong cách Triều Tiên”. Còn theo một quan chức Mỹ cho biết, tên lửa này bay được 500km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản. Tên lửa được phóng đi từ tỉnh Bắc Pyongan. 

Tên lửa KN-15 được cho là đã sử dụng một động cơ đẩy nhiên liệu rắn. Ảnh minh họa

Tên lửa KN-15 được cho là đã sử dụng một động cơ đẩy nhiên liệu rắn. Ảnh minh họa 

Hãng tin KCNA cho biết thêm, quả tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có thể “tránh tên lửa đánh chặn”. Sau khi tên lửa này được phóng thành công lãnh đạo Kim đã bày tỏ sự rất hài lòng về việc sở hữu một phương tiện tấn công hạt nhân mạnh mẽ nữa, góp phần củng cố thêm sức mạnh khổng lồ của quốc gia.

Theo quan chức Triều Tiên nhận định, đây là mục tiêu của các chính trị gia Triều Tiên... Quả tên lửa đạn đạo tầm trung này chắc chắn nguy hiểm. Nó có tầm xa hơn một số tên lửa Musudan mà họ thử trước đó. Đó là mối quan ngại cho nhiều đối thủ của Triều Tiên.

Ngoài những vụ phóng tên lửa trên, trước đó Triều Tiên đã thực hiện một số vụ thử tên lửa chưa từng có tiền lệ vào năm 2016 và một vụ phóng tên lửa mà các chuyên gia xem như dấu hiệu của việc nước này đã khắc phục được các trở lực đáng kể đối với công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang