Tên lửa KN-17 của Triều Tiên có thể thay đổi cục diện quân sự khu vực

author 21:00 04/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa KN-17 vừa được Triều Tiên phóng thử có vận tốc cực lớn đủ nhấn chìm cả một tàu sân bay cỡ lớn khiến địch "thất kinh".

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa KN-17 là một biến thể của tên lửa Scud, từng xuất hiện lần đầu tiên trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng vào hồi tháng 4 vừa qua. Nhiều chuyên gia về Triều Tiên tin rằng, tên lửa KN-17 chính là một nỗ lực của Triều Tiên nhằm tạo ra loại tên lửa tương tự như DF-21D của Trung Quốc, thông tin mới nhất trên báo An ninh Thủ đô.

Trước đây, Triều Tiên cũng từng thử nghiệm loại tên lửa Hwasong-6, một biến thể nâng cấp của Scud với khả năng mang đầu đạn nổ mạnh, bom chùm hoặc chất độc hóa học với tầm bắn 500km. Tuy nhiên, tên lửa KN-17 được cho là sẽ có tầm bắn ấn tượng hơn, tốc độ lên tới Mach 10 và khả năng mang cả đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa KN-17 trong một lần khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa KN-17 trong một lần khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, có rất nhiều dấu hiệu cho thấy tên lửa KN-17 là một tên lửa chống hạm. Ví dụ như việc nó được lắp các cánh điều chỉnh ở trên đầu đạn nhằm dễ dàng đổi hướng ở cuối hành trình bay. Chỉ khi tấn công những mục tiêu di chuyển mới cần kiểu đầu đạn đặc biệt này mà tàu chiến của hải quân Mỹ được cho là sự giải thích thích hợp nhất.

Tên lửa KN-17 có hệ thống dẫn đường chính xác và cuộc thử nghiệm vừa qua là cơ hội cho loại tên lửa này chứng minh khả năng tấn công tuyệt vời của mình với sai số mục tiêu chỉ là 7m. Nếu tuyên bố trên là chính xác, khả năng này tương đương việc tên lửa được dẫn đường bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Tuy nhiên, ngay cả khi tên lửa KN-17 trở nên hoàn thiện, Triều Tiên cũng còn một chặng đường dài để gây nguy hiểm được cho một tàu sân bay Mỹ. Hầu hết các tàu sân bay của Mỹ hiện nay có khả năng chạy ở vận tốc lên tới 60 km/h, đó là chưa kể đến việc nó luôn đi cùng đội tàu bảo vệ và nhiều radar hiện đại, sẵn sàng phát hiện và đánh chặn bất kì loại tên lửa nào có ý định đến gần.

Nếu chiến tranh xảy ra gần bán đảo Triều Tiên, sự lựa chọn cho Bình Nhưỡng có lẽ là nâng cao tầm bắn của KN-17 để vươn tới được tàu sân bay Mỹ, cải thiện hệ thống dẫn đường và đổi hướng tên lửa trong kì cuối của đường bay, đồng thời nâng cấp nhiều loại radar và máy bay không người lái để phát hiện ra chính xác vị trí của tàu sân bay Mỹ.

 Tên lửa KN-17 là một biến thể của tên lửa Scud. Ảnh: An ninh Thủ đô

 Tên lửa KN-17 là một biến thể của tên lửa Scud. Ảnh: An ninh Thủ đô

Ngoài ra, tờ Đất Việt đưa tin, các chuyên gia quân sự cũng khẳng định, nếu quá trình thử nghiệm tên lửa KN-17 thành công, Triều Tiên sẽ nắm trong tay thứ vũ khí mang tính chiến lược, đủ sức thay đổi cục diện quân sự khu vực khi họ có thể tung đòn phản công.

Nhờ đặt trên khung gầm xe bánh xích mà tên lửa KN-17 có sức cơ động rất cao để bí mật xuất hiện, phóng đạn và rút lui nhanh chóng. Tầm bắn xa của KN-17 giúp nó triển khai được từ sâu trong lãnh thổ Triều Tiên, việc ngăn chặn bằng không quân hay biệt kích sẽ cực kỳ khó khăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cũng nhấn mạnh, để tên lửa KN-17 đủ điều kiện đi vào trực chiến như một tên lửa đạn đạo chống hạm, Bình Nhưỡng còn phải "vật lộn" với việc giám sát và xác định mục tiêu di động ở tầm xa khi họ không có trong tay hệ thống định vị vệ tinh dày đặc và hiệu quả như Trung Quốc.

Dù còn nhiều nghi ngờ cũng như hạn chế về mặt kỹ thuật, nhưng các chuyên gia chắc chắn rằng, sự xuất hiện của tên lửa KN-17 sẽ khiến Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc phải cấp tốc tìm phương án đối phó nhằm duy trì ưu thế tuyệt đối về quân sự.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang