Tiết lộ vũ khí mới của Triều Tiên vượt bậc không tưởng khiến thế giới hoang mang

author 19:30 28/07/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Kumsong-3 là vũ khí đột phá hơn nhiều so với dòng tên lửa khác mà Triều Tiên đang sở hữu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vào đầu tháng 6, lần đầu tiên Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa hành Kumsong-3 từ một địa điểm gần cảng Wonsan trên bờ biển phía Đông.

Tên lửa Kumsong-3, hay KN19 (theo cách gọi của Mỹ) chỉ mới xuất hiện lần đầu trong cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng ngày 15/4/2017, được phát triển dựa trên mẫu tên lửa hành trình chống hạm Kumsong-3 thế hệ cũ hơn (Mỹ gọi là KN01).

Từ giữa những năm 1990, Triều Tiên đã sở hữu kho tên lửa Kh-35 Uran của Nga.

Hải quân Triều Tiên cũng sử dụng tên lửa Kumsong-3 như hệ thống vũ khí chính cho lớp tàu hộ tống mới mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng tới thị sát trong vụ phóng thử vào tháng 2/2015.

Tên lửa Kumsong-3 Triều Tiên. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Tên lửa Kumsong-3 Triều Tiên. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Tuy nhiên, trong vụ phóng thử lần này, ngoài cấu hình khác thường của bệ phóng tự hành (TEL), Triều Tiên còn chứng minh nước này thực sự đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc nâng cấp tính năng kỹ thuật cho tên lửa hành trình Kumsong-3.

Để tấn công tàu mục tiêu, đầu tiên, Kumsong-3 bay ra biển Nhật Bản theo đường vuông góc với bờ biển Wonsan, tiếp tục di chuyển tầm thấp, tiến xa hơn về hướng Đông so với vị trí tàu mục tiêu. Sau đó, Kumsong-3 thực hiện ít nhất 2 lần rẽ trái, ngược trở lại bờ biển Triều Tiên và đã có 3 quả lần lượt tấn công trúng tàu mục tiêu ngoài khơi Mayang-do gần Sinpo.

Tàu mục tiêu được lắp đặt 3 bộ phản xạ radar hình tam giác màu trằng để mô phỏng một tàu mục tiêu lớn hơn, giống với mục tiêu mà đầu dò radar chủ động của Kumsong-3 có thể bắt gặp trong thực chiến. Tổng chiều dài quãng đường bay của tên lửa vào khoảng 240 km.

Nói tới dòng tên lửa này, được biết, Triều Tiên sở hữu nhiều loại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm trung có thể gây thiệt hại nặng cho tàu chiến đối phương.

Hải quân Triều Tiên trong giai đoạn 1970-2000 chỉ sở hữu các tổ hợp tên lửa chống hạm Kumsong-1 được phát triển từ mẫu P-15 Termit do Liên Xô chế tạo. P-15 là dòng tên lửa hành trình chi phí rẻ của Liên Xô, có thể giúp tàu tên lửa cỡ nhỏ sở hữu hỏa lực lượng đương các thiết giáp hạm khổng lồ. Hệ thống điện tử trên P-15 khá đơn giản, sử dụng cơ cấu dẫn đường quán tính (INS) và đầu dò radar chủ động khi tiếp cận mục tiêu.

Uy lực tên lửa siêu nhỏ nhưng có võ khiến địch sợ chết khiếp(VietQ.vn) - Tên lửa EAPS là vũ khí dù chỉ nặng có 3kg nhưng lại rất nhanh nhẹn có thể đánh bại nhiều đối thủ đáng gờm nhất hiện nay.

Phiên bản P-15U do Liên Xô sản xuất năm 1965 có tầm bắn 80 km. Chuyên gia Stijn Mitzer của trang NK News cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã cải tiến toàn diện thiết kế P-15, giúp phiên bản nội địa Kumsong-1 đạt tầm bắn tối đa tới 300 km.

Tên lửa Kumsong-1 của Triều Tiên có khả năng bay hành trình ở độ cao 25-100 m, khiến tàu chiến đối phương có ít thời gian phát hiện và đánh chặn.

Ngoài tên lửa Kumsong-1 do Liên Xô chuyển giao, Triều Tiên còn sở hữu mẫu HY-2 do Trung Quốc sản xuất. Đây là phiên bản kéo dài thân, phát triển từ nền tảng HY-1, được Bình Nhưỡng định danh là Kumsong-2.

Dòng HY-1 và HY-2 được phát triển từ nền tảng P-15M của Liên Xô, có thể phóng từ tổ hợp tên lửa bờ hoặc máy bay. Tên lửa có độ cao hành trình 100-300 m. Ở pha cuối tiếp cận mục tiêu, quả đạn sẽ hạ độ cao xuống còn 8 m để  gây khó khăn cho hệ thống đánh chặn. Tỷ lệ đánh trúng mục tiêu của mỗi quả HY-2 có thể lên tới 90%.

Trong khi HY-2 có tầm bắn tối đa 200 km, Triều Tiên tuyên bố đã cải tiến nâng tầm bắn của Kumsong-2 lên 300 km. Quả đạn có kích thước lớn hơn mẫu P-15 Liên Xô, sử dụng đầu nổ nặng tới 513 kg, đủ sức phá hủy các tàu khu trục cỡ lớn nếu đánh trúng đích.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang