Tên lửa Liner: 'Sát thủ siêu hạng' trên tàu ngầm hạt nhân Nga

author 19:01 29/01/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Liner là vũ khí quân sự của Nga có thể mang được một đầu đạn bên trong chứa nhiều đầu đạn dẫn hướng độc lập khác, hiện đại hơn thế hệ trước đó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Infonet đưa tin, theo lời người cung cấp tin, tên lửa Liner sẽ trang bị cho tàu ngầm hạt nhân project Delphin. Theo dữ liệu từ các nguồn tin công khai, tên lửa Liner là một biến thể cải tiến từ mẫu tên lửa tiền bối của nó là Sineva.

Tên lửa Liner do Trung tâm tên lửa quốc gia Makeyev thiết kế, có thể mang được một đầu đạn bên trong chứa nhiều đầu đạn dẫn hướng độc lập khác. Trong khi tên lửa Sineva chỉ mang được 4 đầu đạn dẫn hướng độc lập còn tên lửa Liner, dựa trên nền tảng công nghệ tên lửa Sineva, có thể mang theo số lượng đầu đạn nhiều hơn, với các lựa chọn khác nhau.

Tên lửa Liner được phóng từ tàu ngầm Nga. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tên lửa Liner được phóng từ tàu ngầm Nga. Ảnh: An Ninh Thủ Đô 

Tên lửa Liner mang được 10 đầu đạn cỡ nhỏ, 8 đầu đạn cùng cỡ với đầu đạn Sineva, 4 tên lửa cỡ trung bình có khả năng xuyên qua hệ thống phòng thủ tên lửa đối phương.

Theo tìm hiểu, trước đó, tên lửa Liner đã được phóng thử thành công vào ngày 20/5/2011 và 29/9/2012 từ tàu ngầm chiến lược Tula (thuộc lớp Delta IV) tại vùng biển Barents.

Dự kiến, theo báo An Ninh Thủ Đô, cả hai loại tên lửa Liner và phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm R-29RMU2 Sineva sẽ đều được biên chế cho tàu ngầm lớp Dolphin. Và do đó, có thể kéo dài thời gian phục vụ của tàu ngầm hạt nhân lớp Dolphin đến năm 2030.

Một số chuyên gia cho rằng, không hoàn toàn có thể gọi SLBM Liner là một tên lửa hoàn toàn mới. Trong thực tế, tên lửa này giống với tên lửa Sineva, nhưng có một sự khác biệt là có đầu đạn hiện đại hơn.

Tên lửa phòng không S-500 Nga không đối thủ nhờ hệ thống liên lạc siêu bảo mật mới (VietQ.vn) - Tên lửa phòng không S-500 Nga vừa được trang bị kênh liên lạc vô tuyến siêu bảo mật thế hệ 6 giúp vũ khí quân sự này an toàn trước các hoạt động nghe lén của đối phương.

Theo tờ Lenta (Nga), thông số kỹ thuật của Liner chưa được công bố chính thức nhưng một số nguồn tin cho biết tên lửa dài 15m, đường kính thân 1,9m và nặng hơn 40 tấn. Liner có thể thực hiện các vụ phóng đơn hoặc phóng loạt khi tàu ngầm đang lặn ở độ sâu 55m và di chuyển với tốc độ 7 hải lý/giờ. Hiện vẫn chưa rõ tầm bắn chính xác của dòng tên lửa này.

Tuy nhiên với một số tiết lộ trên, theo các nhà phân tích quân sự cho rằng, sức mạnh của mình, tên lửa Liner sẽ góp phần tăng cường lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga. Với các loại tên lửa khác nhau, Nga có khả năng phản ứng ứng linh hoạt trước các nguy cơ quân sự.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang