Tên lửa LRPF Mỹ đang phát triển với độ chính xác rất cao

author 19:10 20/01/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa LRPF là loại vũ khí quân sự chiến thuật mà Mỹ đang phát triển có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 500 km với độ chính xác rất cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa LRPF là loại tên lửa đạn đạo chiến thuật mới có tốc độ cao có thể tiêu diệt các mục tiêu như lô cốt, nhà chứa máy bay, khu vực tập trung quân đội và các vị trí cố định của đối phương với cự ly gấp 3 lần so với các vũ khí hiện có. Dự kiến tên lửa này sẽ được đưa vào hoạt động trong quân đội Mỹ từ năm 2027, được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 500 km.

Tên lửa LRPF cung cấp cho các đơn vị pháo binh khả năng tấn công tầm xa 24/7/365, hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị quân đội và lực lượng liên kết như Thủy quân lục chiến, lực lượng đặc nhiệm, hoặc các hoạt động viễn chinh hạn chế".

Tên lửa LRPF là loại tên lửa đạn đạo chiến thuật mới có tốc độ cao. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Tên lửa LRPF là loại tên lửa đạn đạo chiến thuật mới có tốc độ cao. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Khía cạnh quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của tên lửa LRPF là tạo ra một vũ khí tầm xa, cho phép các đơn vị mặt đất tấn công từ khoảng cách an toàn mà không lo bị đối phương phản pháo.

Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa LRPF được trang bị đầu đạn và công nghệ điều khiển nổ thế hệ mới, cung cấp khả năng tấn công đất đối đất tầm xa chính xác 24/7 trong mọi điều kiện thời tiết.

Được biết, tên lửa LRPF sẽ phóng từ xe mang phóng của hệ thống pháo binh cơ động cao M142, hoặc pháo phản lực phóng loạt M270 hiện có. Mỗi xe phóng sẽ mang 2 đạn tên lửa và sử dụng công nghệ dẫn đường công nghệ cao hơn so với các tên lửa chiến thuật cũ.

Theo những thông tin ban đầu về chương trình LRPF, một trong những đặc điểm nổi trội của tên lửa mới là nó cho phép các đơn vị bộ binh có thể tấn công từ khoảng cách an toàn. Đồng thời sẽ mang một loại đầu đạn mới và được lắp đặt hệ thống định vị mục tiêu hiện đại hơn các tên lửa trước đây, cho phép hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Hiện Lầy Năm Góc đã giao dự án phát triển tên lửa LRPF nhà thầu quốc phòng Raytheon thực hiện.

Theo tìm hiểu của báo Infonet, quân đội Mỹ là lực lượng đầu tiên triển khai tên lửa đất đối đất chính xác, bao gồm tên lửa Excalibur được định vị qua hệ thống GPS và Hệ thống Tên lửa định hướng phóng loạt (GMLRS). Những loại vũ khí này được sử dụng trong các cuộc xung đột tại Iraq và Afghanistan từ năm 2006 đến 2009 và cho phép các tướng chỉ huy có thêm lựa chọn tấn công các mục tiêu của đối phương. Theo một số thông tin, GMLRS đã tiêu diệt nhiều cứ điểm của Taliban tại Afghanistan.

Tuy nhiên, kể từ khi những loại vũ khí này xuất hiện, sự phổ biến của chúng cùng những thay đổi về công nghệ quân sự đã khiến quân đội Mỹ không còn là đội quân duy nhất có những loại tên lửa đất đối đất chính xác. Do đó, Mỹ nhận thấy rằng cần phải có một sự thay đổi lớn.

Tên lửa phòng không Tor-M2U: 'Thần sấm' vừa chạy vừa bắn độc nhất của Nga(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không Tor-M2U- vũ khí quân sự có biệt danh “thần sấm” của Nga có thể vừa di chuyển vừa bắn nhưng lại có khả năng đánh chặn hầu hết các loại vũ khí tấn công cực kỳ chính xác.

Vì vậy, theo báo Đất Việt, vũ khí mới trên được thiết kế để thay thế cho hệ thống tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS sản xuất vào năm 1980, được phóng từ mặt đất với tầm bắn khoảng 160 km. 

Dù Mỹ đang sở hữu kho tên lửa đất đối không cực hiện đại, tuy nhiên ở phân khúc tên lửa đất đối đất, Mỹ lại đang khá lạc hậu so với Nga. Đây chính lý do khiến Mỹ phải nối lại sản xuất tên lửa ATACMS trong khi chờ đợi một loại tên lửa thế hệ mới ra đời.

Việc quyết định tái sản xuất với ATACMS được Lầu Năm Góc đưa ra hồi tháng 7/2016, chương trình này do Tập đoàn sản xuất quốc phòng Lockheed thực hiện.

Trước khi Mỹ quyết định nối lại sản xuất, Phần Lan đã được Quốc hội Mỹ chấp thuận hợp đồng mua tên lửa vào năm 2012. Tuy nhiên trong khuôn khổ đặt mua ATACMS, Phần Lan đã hủy hợp đồng với lý do công nghệ phát triển tên lửa này đã lạc hậu.

Theo những thông tin được Mỹ tiết lộ, tên lửa ATACMS dài hơn 4 m và có đường kính gần 1 m, ATACMS được thiết kế để đánh các mục tiêu quan trọng nằm sâu bên trong lòng địch như sân bay và bãi bắn tên lửa.

Tên lửa ATACMS Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa ATACMS Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Để làm được điều này, ATACMS được trang bị hệ thống xác định mục tiêu bằng định vị toàn cầu và công nghệ dẫn đường quán tính. Tên lửa chiến thuật ATACMS thông thường có tầm bắn 165 km tuy nhiên có nguồn tin cho rằng biến thể mới của ATACMS có tầm bắn lên tới 300 km.

Hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS của Lục quân Mỹ hiện có nhiều biến thể như MGM-140A ATACMS Block 1, MGM-140B ATACMS Block 1A, MGM-164A ATACMS Block 2, MGM-168A ATACMS Block 4A có tầm bắn lần lượt là 165, 300, 140 và 270 km.

Trừ MGM-140A dùng hệ dẫn quán tính, các biến thể sau đều trang bị hệ dẫn kết hợp quán tính + GPS. Đặc biệt MGM-164 có độ chính xác rất cao, sai số 10-20 m. Với sức mạnh mà ATACMS sở hữu, Mỹ tin rằng, tên lửa này có thể được coi là đối thủ của tên lửa chiến thuật Iskander-M của Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang