Vũ khí 'lửa hỏa ngục' Mỹ vừa tiếp nhận có thể thiêu đốt mọi mục tiêu chỉ ít phút

author 21:30 15/02/2018

(VietQ.vn) - Mỹ vừa tiếp nhận tên lửa AGM-176 Griffin. Vũ khí này có khả năng diệt trước khi mục tiêu bay vào tầm ngắm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Defence-blog, Hải quân Mỹ bắt đầu được tiếp nhận tên lửa AGM-176 Griffin để thay thế 'lửa hỏa ngục' Hellfire. Defence-blog dẫn nguồn tin từ nhà sản xuất Raytheon cho biết, hệ thống Mk60 với tên lửa AGM-176 Griffin được phát triển cho nhiệm vụ bảo vệ chiến hạm khỏi các mục tiêu nhỏ có tốc độ cao có thể chọc thủng con tàu. Mối đe dọa có thể đến từ các tàu thuyền chạy bằng động cơ hay bất cứ phương tiện mặt nước nào của đối phương được trang bị một thiết bị nổ mạnh mẽ.

AGM-176 Griffin vốn là đạn tên lửa không đối đất, trọng lượng nhẹ do công ty Raytheon phát triển và đưa vào sản xuất từ năm 2008 cho các loại UAV chiến đấu tấn công mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao, trong khi giảm thiểu thiệt hại xung quanh khu vực mục tiêu.

 Tên lửa AGM-176 Griffin của Mỹ khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa AGM-176 Griffin của Mỹ khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

Với yêu cầu mới trong tác chiến chống mục tiêu nhỏ, cơ động cao trên mặt biển (ví dụ như đội tàu cao tốc mang tên lửa cỡ nhỏ của Iran), cách đây vài năm thì Raytheon đã phát triển biến thể tên lửa AGM-176 Griffin Block II cho phép phóng từ nên tảng tàu chiến dành cho Hải quân Mỹ.

Tên lửa chống hạm AGM-176 Griffin Block II lắp đầu nổ phân mảnh nặng 5,9kg, tầm bắn khoảng 5,5km, động cơ nhiên liệu lỏng. Tên lửa được trang bị hệ dẫn đường laser kết hượp GPS và INS đem lại độ chính xác rất cáo khi chống mục tiêu tàu bè cỡ nhỏ.

Trong các cuộc thử được thực hiện vào năm 2013 và 2014, tên lửa chống hạm AGM-176 Griffin đã đạt được kết quả rất tốt khi đánh chúng mục tiêu tàu cao tốc cỡ nhỏ ở tầm xa.

Tên lửa này có thể tiêu diệt các mục tiêu trước khi mục tiêu bay vào tầm ngắm của các pháo hoặc súng máy nòng nhỏ gắn trên tàu. Như vậy, tổ hợp tên lửa Mk60 đảm bảo tạo ra một lá chắn cho con tàu chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài.

Tổ hợp tên lửa Mk60 bao gồm nhiều mô-đun có thể được lắp đặt trên bất kỳ tàu chiến hoặc ca nô nào. Hệ thống này bao gồm bệ phóng và bàn điều khiển được gắn trên tàu và các tên lửa AGM-176 Griffin được cung cấp bởi container vận chuyển - phóng.

Trong đó tên lửa Griffin với chi phí thấp đã được tạo ra từ nửa thập kỷ qua để thay thế cho loại tên lửa được sử dụng rộng rãi nhưng giá thành khá đắt đỏ là AGM-114 Hellfire.

Tên lửa Griffin trông rất giống với các tên lửa chống tăng có điều khiển do được kế thừa từ các dự án vũ khí tên lửa dẫn đường trước đó, bao gồm FGM-148 Javelin và AIM-9X Sidewinder. Ngoài phiên bản trên hạm, hiện tên lửa AGM-176 đang được trang bị trên các máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng tấn công và máy bay không người lái của Không quân Mỹ.

Các tên lửa dẫn đường AGM-176 có trọng lượng 15 kg và mang 6 kg đầu đạn nổ phá mảnh. Tên lửa được trang bị một động cơ mạnh mẽ và có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 5,6 km. Griffin sử dụng hệ thống dẫn đường hỗn hợp.

Vũ khí sở hữu 2 tên lửa mạnh nhất Nga chuẩn bị 'ra lò' khiến đối phương lo sốt vó(VietQ.vn) - Tu-160 là máy bay siêu thanh lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không quân sự không có một sản phẩm nào cùng loại có thể vượt qua về tốc độ và tầm cao khi bay.

Tùy thuộc vào mục đích của hệ thống tên lửa mà có thể sử dụng hệ thống dẫn đường thích hợp nhất. Để tấn công các mục tiêu cố định, tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính hay vệ tinh thu nhận tín hiệu từ vệ tinh GPS. Trong trường hợp tấn công mục tiêu di động, Griffin sử dụng hệ thống dẫn đường laser bán chủ động.

Nhà sản xuất khẳng định, việc sử dụng các tên lửa Mk60 sẽ đảm bảo cho các tàu chiến có thể chống lại tất cả các mối đe dọa từ mặt nước các nước, kể cả những cuộc tấn công tự sát.

Defence-blog dẫn nguồn tin từ nhà sản xuất Raytheon cho biết, hệ thống Mk60 với tên lửa AGM-176 Griffin được phát triển cho nhiệm vụ bảo vệ chiến hạm khỏi các mục tiêu nhỏ có tốc độ cao có thể chọc thủng con tàu. Mối đe dọa có thể đến từ các tàu thuyền chạy bằng động cơ hay bất cứ phương tiện mặt nước nào của đối phương được trang bị một thiết bị nổ mạnh mẽ.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang