Tên lửa M51 có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân bay xa hơn 8.000 km

author 06:11 07/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa M51 mới của Pháp có trọng lượng 52 tấn, tên lửa có khả năng mang từ 6-10 đầu đạn, công suất 100 kiloton, tầm bắn trên 8.000 km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, tên lửa M51 sử dụng nhiên liệu rắn, được thiết kế để sử dụng trên tàu ngầm hạt nhân lớp Triumfan. Được nghiên cứu phát triển từ năm 1992, trong năm 2010 tên lửa chính thức được trang bị cho quân đội Pháp.

Tên lửa M51 là một trong những chủng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm hiện đại và có uy lực mạnh nhất thế giới. Đây là sản phẩm hợp tác giữa tập đoàn EADS Astrium Space Transportation và Hải quân Pháp. 

 Tên lửa M51 sử dụng nhiên liệu rắn, được thiết kế để sử dụng trên tàu ngầm hạt nhân lớp Triumfan. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa M51 sử dụng nhiên liệu rắn, được thiết kế để sử dụng trên tàu ngầm hạt nhân lớp Triumfan. Ảnh: Đất Việt

Được chính thức được đưa vào biên chế Hải quân Pháp từ năm 2010 trên các tàu ngầm lớp Le Triomphant, tên lửa M51 hoàn toàn thay thế phiên bản SLBM M45 trước đó với nhiều đặc tính ưu thế vượt trội. Từ các thông tin công khai cho thấy, tổng trọng lượng của SLBM M51 đạt 50 tấn, nặng hơn đáng kể so với M45 với 35 tấn.

Tên lửa M51 vẫn giữ kết cấu 3 tầng phóng sử dụng nhiên liệu rắn nhưng trang bị công nghệ thay đổi véc-tơ lực đẩy cho phép tên lửa có khả năng cơ động cao hơn sau khi phóng. Nhờ sử dụng vật liệu composite, bộc lộ nhiệt, tín hiệu phản xạ radar của tên lửa M51 được giảm thấp đáng kể, nhưng việc gia công tên lửa cần nhiều thời gian hơn.

Mãn nhãn với hàng trăm tên lửa ‘vô đối’ của Nga(VietQ.vn) - Nga được coi là một cường quốc sở hữu tên lửa bậc nhất thế giới về cả số lượng và uy lực. Phần lớn hệ thống tên lửa đạn đạo chiến lược Nga luôn được đặt trong tình trạng có thể triển khai tác chiến ngay lập tức.

Hệ thống điều khiển tên lửa không được tiết lộ, nhưng nhiều chuyên gia đánh giá hệ thống được “cách mạng” để đảm bảo khả năng xuyên thủng bất kỳ lá chắn tên lửa nào trên thế giới. Ở tầm bắn tiêu chuẩn 6.000km, SLBM M51 có thể mang được 10 đầu đạn tự cơ động quỹ đạo công nghệ MIRV. Tuy nhiên, do không được giải mật nên không rõ nguyên tắc hoạt động của đầu đạn MIRV của Pháp.

Đạn tên lửa M51 được đặt trong một khoang kín không thấm nước ở chế độ bảo quản. Khi được lắp trên tàu ngầm, khoang kín này cũng là “lớp màng” đảm bảo cân bằng áp suất khi phóng tên lửa từ dưới mặt nước.

Tuy không công bố sai số bắn trượt (CEP) nhưng với hệ thống dẫn đường hỗn hợp quán tính và đạo hàng hình sao, tên lửa M51 chắc chắn có CEP nhỏ hơn mức 350m của SLBM thế hệ trước M45.

Đạn tên lửa SLBM M51 được đặt trong một khoang kín không thấm nước ở chế độ bảo quản. Ảnh: Infonet

Tên lửa SLBM M51 có đạn được đặt trong một khoang kín không thấm nước ở chế độ bảo quản. Ảnh: Infonet

Tin tức trên báo Infonet, trước đó, hãng Tass dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, nước này đã tiến hành một vụ phóng thử nghiệm thành công tên lửa M51 hồi năm 2015. Vụ phóng được được thực hiện lúc 11:28 ngày 30/9 giờ MSK tại Trung tâm thử nghiệm Biskarrocs ở Landes, phía Tây Nam của đất nước. Thử nghiệm được tiến hành bởi các chuyên gia của Tổng cục Vũ khí Pháp. 

Kể từ năm 2013, đây là vụ thử nghiệm đầu tiên của của dòng tên lửa M51. Trước đó, một vụ phóng thử dòng tên lửa này từ tàu ngầm đã thất bại, tên lửa đã nổ sau khi rời bệ phóng.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang