Tên lửa mang 6 đầu đạn hạt nhân có thể nhấn chìm mọi thứ ở cự ly 9.600km

author 19:30 09/11/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa RS-18 (định danh là SS-19 Stiletto) là thế hệ tên lửa chiến lược thứ 4 của Nga. Đây là một vũ khí có khả năng mang tới 6 đầu đạn hạt nhân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa RS-18 đã được biên chế từ những năm 1970. Tên lửa này dài 22,86m, được triển khai từ hầm phóng cố định và có thể mang tới 6 đầu đạn với sức công phá 550 kiloton. Được biết, hiện lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF) có hơn 160 quả tên lửa RS-18 với tầm bắn lên tới 9.600km.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tên lửa RS-18 là một loại vũ khí đáng tin cậy nhưng SMF vẫn thường xuyên phóng thử các loại tên lửa để kiểm tra hiệu quả hoạt động và quyết định có tiếp tục sử dụng chúng hay không.

Trong tương lai, tên lửa RS-18 và RS-12M sẽ dần được thay thế bằng lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ mới RS-24 và xa hơn là RS-28, có khả năng cao hơn trong việc vượt qua hệ thống phòng thủ của đối phương.

 Tên lửa RS-18 được thử nghiệm và diệt chính xác mục tiêu. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa RS-18 được thử nghiệm và diệt chính xác mục tiêu. Ảnh: ANTĐ 

Trong tương lai, Bộ Quốc phòng Nga dự định sẽ thay thế toàn bộ UR-100N UTTH bằng tên lửa đạn đạo thế hệ mới này. Đây là một phần của bản kế hoạch hiện đại hóa quân đội và tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của Nga đối phó với hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa châu Âu theo lệnh của Tổng thống Medvedev.

Kế hoạch trên kéo dài 10 năm (từ 2011 tới 2020) với chi phí 23 tỷ rúp. Ngoài ra, bản kế hoạch này còn bao gồm cả kế hoạch triển khai tên lửa chiến thuật Iskander gần biển Baltic của Nga và hệ thống phòng thủ tại Kaliningrad "trong tương lai gần."

Thông tấn xã RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Vadim Koval cho biết, vào 27/12/2011 Nga đã phóng thử nghiệm thành công tên lửa RS-18 từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

"Mục tiêu thử nghiệm tên lửa lần này là nhằm để chứng minh sự ổn định và đặc tính kỹ thuật cơ bản của tên lửa" - ông Koval cho biết thêm.

Vũ khí ‘chết chóc’ reo rắc nỗi ám ảnh cho đối phương nhờ hỏa lực khủng khiếp(VietQ.vn) - Tàu khu trục Sovremenny là tàu chiến sở hữu hàng loạt vũ khí hỏa lực có sức mạnh ghê gớm khiến đối phương luôn bị ám ảnh mỗi khi đụng độ.

Theo Ria Novosti, đợt thử nghiệm lần này còn giúp lực lượng tên lửa chiến lược của Nga xem xét khả năng kéo dài tuổi thọ cho loại tên lửa này đến 32 hoặc 33 năm. Trong khi đó, hồi tháng 2/2011, giới truyền thông từng đưa tin cho rằng các tên lửa RS-18 có thể được tăng tuổi thọ lên tới 36 năm.

Ngoài ra, một nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga còn cho biết, hiện các tên lửa RS-18 còn được sử dụng thử nghiệm mang các đầu đạn hạt nhân tiên tiến được thiết kế có khả năng xâm nhập hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang