Vũ khí ‘mắt thần’ mới toanh của Nga lộ diện khiến đối thủ phải 'cân não'

author 19:15 03/04/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 của Nga vừa được trang bị loại radar giúp vũ khí này có khả năng “tóm sống” mọi mục tiêu dù ở cự ly rất xa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Kênh truyền hình Russia -1 TV đưa tin, Nga vừa tổ chức một cuộc tập trận chung giữa các đơn vị Không quân - Vũ trụ Nga và Không quân Belarus. Những đơn vị này đã triển khai tác chiến không quân cũng như phóng các tên lửa phòng không trên thao trường Ashuluk thuộc tỉnh Astrakhanskaya, miền Nam khi nước Nga tập trận chung giữa 

Tham gia cuộc tập trận có các tiêm kích MiG-29, máy bay ném bom Tu-22M3 cũng như các tổ hợp tên lửa phòng không "Pantsir-S" và S-300/400. Tại cuộc tập trận, lần đầu tiên tổ hợp tên lửa phòng không "Pantsir-SM" trên khung sườn xe KAMAZ-6560M bọc thép đã được thử nghiệm. Bên cạnh đó, điểm rất đáng chú ý là lần đầu tiên, trạm radar "Yenisei" tối tân nhất dự kiến sẽ trang bị cho tổ hợp phòng không S-500 Prometey, cũng lọt vào ống kính máy quay.

 Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 được trang bị hệ thống radar tối mật.

 Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 được trang bị hệ thống radar tối mật. 

Theo Tạp chí quân sự Voyennoye Obozreniye, vì radar Yenisei được phát triển là một cấu phần của hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 nên tất cả các thông tin về nó đều được giữ bí mật. Những gì được biết đến cho tới nay chỉ là hệ thống radar Yenisei trang bị ăng ten mảng pha chủ động có thể phát hiện và bám bắt các mục tiêu trên không ở mọi độ cao, cung cấp thông tin nhân diện "địch - ta" và quyết định mục tiêu ưu tiên. Làm việc ở chế độ tự động, Yenisei có khả năng xác định 4 loại mục tiêu: máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái và tên lửa.

Điểm đặc biệt ở hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 chính là khả năng nó hoạt động như một phần của mạng lưới gồm nhiều tổ hợp radar để khóa và bám bắt các dạng mục tiêu trên không trang bị đầu đạn dùng để bắn hạ tên lửa đạn đạo, vệ tinh và phi cơ chiến đấu. S-500 cũng là hệ thống phòng thủ tên lửa duy nhất có khả năng tấn công các mục tiêu siêu thanh.

Có thể làm được như trên chính là do tổ hợp tên lửa S-500 Prometey sở hữu nhiều tính năng được đánh giá là vượt trội so với vũ khí cùng loại trên thế giới. Vũ khí này được thiết kế để có thể thực hiện cả nhiệm vụ phòng không và đánh chặn tên lửa đạn đạo, tương đương vai trò của hai tổ hợp S-400 và A-135 của quân đội Nga hiện nay.

Tiết lộ vũ khí chiến lược giúp Nga đánh thắng trong mọi cuộc đối đầu hạt nhân(VietQ.vn) - Máy bay Su-57 của Nga tiếp tục được nâng sức mạnh vì trang bị bom chùm thông minh Drel. Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thì bom thông minh này có khả năng săn tìm mục tiêu ở độ chính xác cực cao.

Trong nhiệm vụ phòng không, tên lửa S-500 có tầm bắn 400 km và đủ sức tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tối đa 40 km và tốc độ 25.200 km/h. Với khả năng này, S-500 có thể hạ mọi chiến đấu cơ siêu thanh trên thế giới.

Đối với nhiệm vụ phòng thủ tên lửa đạn đạo, hệ thống tên lửa S-500 đạt tầm bắn khoảng 500-600 km, có thể theo dõi tới 20 mục tiêu cùng lúc và đánh chặn đồng thời 5-10 tên lửa đạn đạo ở giai đoạn cuối hoặc giữa hành trình. Ngoài ra, tên lửa này còn được phát triển để bắn hạ vệ tinh ở quỹ đạo thấp quanh Trái Đất, cũng như các mục tiêu trong không gian nhằm đối phó với vũ khí vũ trụ của Mỹ.

Hiện nay dây chuyền sản xuất tổ hợp S-500 đầu tiên bắt đầu được khởi động để đưa lá chắn này vào biên chế cho quân đội Nga năm 2020. "Nhà máy của tập đoàn Almaz-Antey tại Nizhny Novgorod đã bắt đầu sản xuất các thiết bị cấu thành tổ hợp phòng không tầm xa S-500 trên khung gầm tự hành và xe kéo. Nhà máy còn lại ở Kirov có thể sản xuất hàng nghìn quả đạn tên lửa cho tổ hợp S-500 mỗi năm", Tass dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin phát biểu trước đó.

Hệ thống tên lửa S-500 sẽ thay thế nhiều vai trò của các tổ hợp S-400 Triumf. Mỗi đơn vị S-500 sẽ có tuổi thọ tối thiểu 25 năm và dự kiến được biên chế từ năm 2020.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang