Vũ khí 'rồng lửa' có thể 'nướng chín' mục tiêu thành tro bụi chỉ trong nháy mắt

author 21:30 07/10/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa MICA là vũ khí tầm trung được tích hợp đầu đạn có độ phân giải cao cho phép diệt mục tiêu chính xác và nhanh gọn ở tầm xa 20km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa MICA của Pháp, có trọng lượng 112kg, sử dụng động cơ véc-tơ đẩy có đầu tìm ảnh hồng ngoại bước sóng kép hoặc dùng đầu tìm radar tích cực, tầm bắn xa nhất 50km. Vũ khí này do công ty Rafale của Israel phát triển cho các biến thể tiên tiến của máy bay chiến đấu Mirage 2000.

Tên lửa này có 2 phiên bản: phiên bản sử dụng radar chủ động MICA RF ra mắt năm 1996 và phiên bản đầu dò ảnh nhiệt MICA IR ra mắt năm 2000. Khối lượng đầu nổ chiến đấu của MICA nặng 12kg, nó được đặt ngay sau đầu dò sử dụng cơ chế chạm nổ hay radar kích nổ.

 Tên lửa MICA được đặt trên xe cơ giới thể hiện rõ uy lực của mình. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa MICA được đặt trên xe cơ giới thể hiện rõ uy lực của mình. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa MICA được tích hợp một đầu đạn có độ phân mảnh cao và tương thích với bất kỳ máy bay chiến đấu tiên tiến nào. Kích thước nhẹ và nhỏ gọn của nó cho phép tích hợp lên đến 6 tên lửa trên một máy bay chiến đấu hạng trung.

Hệ thống dạng module của tên lửa MICA bao gồm trạm chỉ huy cùng với 4 bệ phóng chứa nhiều tên lửa MICA. Hãng MBDA đã giới thiệu hệ thống này lần đầu tiên vào năm 2000 tại triển lãm Asian Aerospace ở Singapore.

Đến tháng 12/2005, hãng MBDA nhận được hợp đồng nâng cấp hệ thống tên lửa cho cả ba lực lượng trong quân đội Pháp, đó là Không quân Pháp sẽ sử dụng VL MICA để bảo vệ sân bay, bộ binh và gắn trên các tàu chiến của Hải quân Pháp.

Phiên bản trên bộ của tên lửa MICA được đặt trên khung gầm xe tải 5 tấn, đảm bảo khả năng bảo vệ 360° chống lại các loại máy bay cánh bằng và trực thăng, UAV và tên lửa phóng từ máy bay.

Ngoài ra vũ khí này còn có ưu điểm đó là bắn trong mọi điều kiện thời tiết, tấn công nhiều mục tiêu và đặc biệt nhất là khả năng “bắn và quên”. 

Phiên bản tên lửa phòng không MICA đặt trên tàu chiến như Sigma được tích hợp với hệ thống tác chiến của con tàu, cấu hình cơ bản là tổ hợp 8 hoặc 12 quả tên lửa MICA. Thông tin mục tiêu được cung cấp qua radar hoặc cảm biến quang-điện tử của tàu và sau khi được khai hỏa, tên lửa sẽ hoàn toàn tự động bay đến mục tiêu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang