Tên lửa Minuteman III - 'bộ 3 vũ khí răn đe hạt nhân' nguy hiểm nhất của Mỹ

author 19:03 14/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Minuteman III của Mỹ áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng với tốc độ cực nhanh, độ chính xác cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo VnExpress, tên lửa Minuteman III là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trên mặt đất duy nhất còn trong biên chế của Mỹ. Nước này đang sở hữu 450 tên lửa đặt trong các hầm phóng rải rác tại 3 bang Wyoming, Bắc Dakota và Montana.

Theo các nhà phân tích quân sự, tên lửa Minuteman III là một phần trong "bộ 3 răn đe hạt nhân" của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và các vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay B-2 và B-52.

Tên lửa Minuteman III có tầm bắn khoảng 13.000 km, tốc độ pha cuối 28.700 km/h, độ cao bay tối đa 1.120 km. Mỗi tên lửa mang được một đầu đạn W87 với sức công phá tối đa 475 kiloton, gấp 31 lần quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945.

Tên lửa Minuteman III có tầm bắn khoảng 13.000 km. Ảnh: Lao Động

Tên lửa Minuteman III có tầm bắn khoảng 13.000 km. Ảnh: Kiến Thức

Tin tức trên báo Lao Động, tên lửa Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân, do hãng Boeing của Mỹ sản xuất. Cũng là tên lửa 3 tầng, nhiên liệu rắn, trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26m, đường kính thân 1,67m.

Với lượng nổ tối đa của mỗi đầu đạn hạt nhân có thể từ 170 - 500 kiloton (tương đương 500.000 tấn TNT), sai số mục tiêu rất thấp, từ 85 - 450 m. Cùng với tốc độ cực nhanh, độ chính xác cao và sức công phá khủng khiếp của mình, Minuteman III thực sự là “cơn ác mộng” cho bất kỳ đối thủ nào.

Sự nguy hiểm của tên lửa Minuteman III đã được Tham mưu trưởng Không quân Nga Vadim Volkovitsky cho rằng đây là loại tên lửa duy nhất của Mỹ có thể khiến hệ thống S-400 gặp khó khăn khi đánh chặn.

Tên lửa Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường. Ảnh: Lao Động

Tên lửa Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường. Ảnh: Lao Động

Thông tin trên báo Kiến Thức, những tên lửa Minuteman III được phát triển từ những năm cuối thập niên 1960 và chính thức trang bị vào đầu thập niên 1970. Tên lửa là thành quả của hơn 40 năm nghiên cứu và phát triển lực lượng tên lửa đạn đạo của quân đội Mỹ. Ban đầu tên lửa được trang bị đầu đạn hạt nhân W62 có sức công phá 170kiloton thay vì trước đó là đầu đạn W56 với sức công phá 1,2 megaton.

Cho đến thời điểm hiện tại, tên lửa Minuteman III vẫn là tên lửa đạn đạo có tốc độ kinh hoàng nhất hiện nay khi bay với vận tốc 7km/s (Mach 23) vượt qua đối thủ của nó là RS-24 Yars (tốc độ Mach 20) của Nga, với vận tốc này việc đánh chặn nó dường như là vô nghĩa. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang