Tên lửa nào của Nga càng ngày càng khiến đối phương sợ hãi?

author 19:30 22/01/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa S-400 của Nga là dòng tên lửa có khả năng theo dõi 60 mục tiêu cùng lúc và làm thay đổi "luật chơi" nhờ sức mạnh vô đối của mình.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa có thể làm thay đổi "luật chơi"

Phương Tây không phải một lần phải nghiến răng thừa nhận rằng tên lửa S-400 có tính năng độc đáo đó là hệ thống có thể đồng thời theo dõi hơn 60 mục tiêu.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, ngay cả khi có nhiều tên lửa, thiết bị bay không người lái, máy bay địch đồng thời tấn công Nga, "đôi mắt" của tên lửa S-400 sẽ nhìn thấy tất cả, và thiết bị tự động sẽ xác định tên lửa thích hợp nhất cho các mục tiêu này.

 Hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Dân trí/Sputnik

 Hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Dân trí/Sputnik

Nhờ vào đó mà các phương tiện truyền thông gọi tên lửa S-400 là loại vũ khí sẽ thay đổi "luật chơi". Chuyên gia quân sự Viktor Baranets bình luận về vấn đề này.

National Interest ghi nhận, hệ thống tên lửa S-400 vượt trội hơn những mẫu tương tự của phương Tây về nhiều tham số. Thứ nhất, mẫu vũ khí Nga có thể phóng cùng lúc mấy tên lửa có điều khiển với tầm xa khác nhau.

Cụ thể National Interest xướng danh bốn tên lửa như vậy, mà tầm bay xa lần lượt đạt 40, 120, 250 và 400 km. Theo tờ báo này, Patriot của Mỹ chỉ có khả năng phóng tên lửa với tầm bay 96 km.

Thứ hai, National Interest lưu ý đến tính năng vượt trội nữa của một trong những tên lửa phòng không (9M96E2 với tầm bay xa 120 km), mà hệ thống tên lửa phòng không S-400 có thể phóng ra. Loại tên lửa này không chỉ bay với vận tốc 5km/giây mà còn có khả năng triệt hạ các mục tiêu đang bay ở độ cao 5 mét so với mặt đất.

Vũ khí giúp Mỹ khẳng định sức mạnh răn đe hạt nhân đầu tiên trên thế giới(VietQ.vn) - Tên lửa Regulus là một vũ khí có thể giúp hải quân Mỹ sở hữu khả năng răn đe hạt nhân trên biển trước các mối đe dọa hạt nhân.

Chuyên gia quân sự hàng đầu Carlo Kopp cho rằng, hệ thống tên lửa S-400 có thể trang bị radar đặc biệt được thiết kế để tiêu diệt máy bay hiện đại ở tầng thấp như F-22 và F-35.

Đồng thời, National Interest nhấn mạnh rằng sáng chế hệ thống tên lửa S-400 tạo điều kiện cho Nga đạt lợi thế so với Mỹ và các nước NATO khi sở hữu dàn chiến đấu cơ không lớn.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng tên lửa phòng không của Nga là mối đe dọa hiện thực với các tổ hợp dò tìm và giám sát vô tuyến trên không của Mỹ và một số nước NATO khác. Cụ thể, chiếc máy bay với radar phát hiện tầm xa Boeing E-3 Sentry của Mỹ, đang hóa ra sơ hở trước S-400 của Nga.

Trong ý kiến của mình, chuyên gia phân tích quân sự, đại tá về hưu Victor Baranets lưu ý rằng S-400 của Nga là loại vũ khí độc đáo bởi hiệu suất chiến thuật và kỹ thuật của nó không hề có thứ tương tự trên thế giới. Và điều này đã được biết đến từ lâu.

Nguồn video: TV Box/Youtobe

Nhờ vào uy lực này mà hệ thống tên lửa S-400 được nhiều nước trên thế giới muốn sở hữu. Mới đây ông Dmitry Shugaev, giám đốc cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga (FSMTC) chia sẻ với báo Kommersant rằng, cơ quan này đang xử lý khoảng 10 đơn đặt hàng cho hệ thống tên lửa phòng không S-400. Theo ông Shugaev, điều này thể hiện nhu cầu rất lớn của các quốc gia hiện với hệ thống phòng thủ trên không.

Ngoài ra, ông Shugaev bày tỏ mong muốn nhận được tín hiệu lạc quan từ thương vụ mua tên lửa S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 22/8, ông Alexander Mikheev, giám đốc điều hành của công ty xuất khẩu vũ khí trực thuộc nhà nước Nga Rosoboronexport, cho biết hợp đồng mua bán giữa 2 quốc gia hiện đang chờ để được kí kết.

Trước đó, Ấn Độ cũng đã đặt hàng loại tên lửa này. Ấn Độ đã trở thành “khách quen” của các hãng vũ khí Nga từ những năm 1950. Trong 5 năm qua, Ấn Độ mua 70% vũ khí của Nga trong tổng số các thương vụ mua sắm vũ khí của New Delhi. Theo Phó thủ tướng Nga Rogozin, Nga vẫn là địa điểm hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị quốc phòng và vũ khí của Ấn Độ.

Nga cũng đã nhất trí bán hệ thống S-400 cho Trung Quốc, khách hàng nước ngoài đầu tiên của hệ thống này. Thỏa thuận được công bố vào mùa xuân năm 2015. Theo các nguồn tin báo chí, giá trị của hợp đồng vào khoảng 3 tỷ USD.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang