Tại chiến trường Syria, tên lửa nào của Nga khiến tất cả đối thủ đều khiếp sợ

author 16:05 20/05/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-D là vũ khí Nga mới điều sang Syria có khả năng “hạ sát” các loại xe tăng dù mạnh đến mấy cũng phải bật khỏi chiến trường Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Việc Nga bất ngờ cung cấp những vũ khí mạnh nhất của mình cho Syria không phải là chuyện hiếm. Trước đó Moscow đã cung cấp số lượng lớn xe tăng hiện đại T-90A cho quân đội Syria để chống lại phiến quân. Và mới đây nhất, Nga đã điều sang Syria tên lửa Kornet gây nên sự sợ hãi đối với khủng bố và sự lo lắng cho các quốc gia liên quan trong cuộc xung đột tại Syria.

Với tên lửa Kornet-D trong tay, quân đội Syria có thể “hạ sát” ngay cả những chiếc tăng mạnh nhất như Leopard của Thổ Nhĩ Kỳ hay Merkava của Israel. Dĩ nhiên ngay cả những xe bọc thép hạng nặng Mỹ cung cấp cho lực lượng SDF cũng khó có thể sống sót nếu bị hệ thống này tấn công.

Chiến trường Syria đã có sự góp mặt của hệ thống tên lửa chống tăng nguy hiểm nhất của Nga. Ảnh: ANTĐ

Chiến trường Syria đã có sự góp mặt của hệ thống tên lửa chống tăng nguy hiểm nhất của Nga. Ảnh: ANTĐ

Trong hoàn cảnh hiện tại, việc cung cấp loại vũ khí cực hiện đại mà ngay cả quân đội Nga cũng mới chỉ được cung cấp số lượng hạn chế cho thấy quyết tâm của Moscow trong việc bảo vệ chính phủ Syria.

Tên lửa Kornet có tên đầy đủ là 9M133 Kornet là vũ khí chống tăng hạng nặng được thiết kế để tiêu diệt hầu hết các loại xe tăng chủ lực hiện tại và cả tương lai. Vũ khí này do phòng thiết kế KBP phát triển từ năm 1988. Chúng chính thức đi vào hoạt động trong quân đội Nga vài năm sau đó.

Một tổ hợp tên lửa chống tăng Kornet gồm ba thành phần chính: Đạn tên lửa 9M133 Kornet; giá phóng ba chân 9P163-1 và kính ngắm nhiệt 1PN79-1. Nó được vận hành bởi kíp pháo thủ 2 người, hoặc có thể gắn lên các loại xe cơ giới và kể cả tàu chiến. Trong đó, đạn tên lửa 9M133 Kornet nặng 27kg, dài 1,2m, đường kính thân 152mm, sải cánh 460mm. Tầm bắn của tên lửa Kornet đạt từ 100m tới 5.000m. Đầu đạn của Kornet là kiểu liều nổ kép (Tandem) có khả năng xuyên giáp thép đồng nhất 1.000-1.200mm ở sau giáp phản ứng nổ (ERA).

Vũ khí ‘sát thần’ của Nga tiếp tục tới tham chiến tại Syria khiến phiến quân ‘bấn loạn’ (VietQ.vn) - Tình hình Syria ngày càng nóng hơn bao giờ hết, để bảo vệ quốc gia này, Nga tiếp tục điều tàu khu trục Smetlivy tới đánh bật phiến quân IS.

Tên lửa Kornet sử dụng hệ dẫn đường laser lái bán tự động (SACLOS). Theo đó, khí tài trên bệ phóng sẽ làm nhiệm vụ chiếu chùm tia laser liên tục vào mục tiêu, một cảm biến ở phía sau cho phép tên lửa lái bám theo chùm tia laser đến mục tiêu. Ngoài ra, hệ thống điều khiển có thể chống được các biện pháp chế áp điện tử của đối phương, nhiễu thụ động và chủ động, và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày hoặc đêm.

Tên lửa chống tăng Kornet được tiết lộ lần đầu vào tháng 10/1994 bởi phòng thiết kế công cụ KBP. Tổ hợp này có thể tiêu diệt mọi mục tiêu, sử dụng một hệ thống dẫn đường chùm laser tin cậy đã được đơn giản hóa cho việc sử dụng. Đây là loại ATGM hạng nặng dự định thay thế tổ hợp tên lửa chống tăng 9K111 Fagot (NATO: AT-4 Spigot) và 9K113 Konkurs (NATO: AT-5 Spandrel) dẫn bắn bằng dây được đặt trên cả xe chiến đấu hoặc gá ba chân. 

Tuy nhiên chưa bằng lòng với sức chiến đấu hiện tại, Nga đã nâng cấp loại tên lửa này lên chuẩn Kornet-EM với việc tăng tầm bay cũng như đầu nổ để đánh phá mục tiêu. Phạm vi tác chiến của loại tên lửa này lên tới 10km.

Tên lửa Kornet-Em được trang bị đầu nổ nặng 7kg có thể dễ dàng phá hủy bất cứ chiếc xe tăng hiện đại nào. Tên lửa được điều khiển bằng chùm tia laser cho khả năng chính xác cực cao.

Sức mạnh của tên lửa chống tăng Kornet đã được chứng minh trong nhiều cuộc chiến. Trước đó vào năm 2006 ít nhất một chiếc tăng Merkava của Israel đã bị chiến binh Hezbollah dùng tên lửa Kornet phá hủy trong cuộc chiến tranh Lebanon. Hay ở trong chiến dịch giải phóng Mosul hôm 24/10/2016, các tay súng IS dùng tên lửa Kornet tấn công khiến chiến tăng Abrams của quân đội chính phủ Iraq nát vụn. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang