Vũ khí nào của Nga trở thành nỗi ám ảnh ‘điên loạn’ cho đối phương?

author 21:00 07/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không Vympel R-77 là vũ khí đáng gờm nhất của Nga. Vũ khí này còn tạo ra cơn ác mộng cho đối phương nhờ khả năng chạm nổ cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa không đối không Vympel R-77 được phát triển từ năm 1982. Mặc dù vậy, do quá trình phát triển tên lửa R-77 bị ảnh hưởng nhiều bởi các biến động chính trị, ngân sách bị cắt giảm nên phải mãi tới năm 1991 loại tên lửa này mới được hoàn thành và lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào năm 1992.

Tới năm 1994, tên lửa đối không Vympel R-77 được biên chế chính thức vào lực lượng Không quân Nga và kể từ đây, cơn ác mộng của các chiến đấu cơ của đối phương chính thức bắt đầu. R-77 có thể bắn hạ tên lửa không đối không tầm trung AIM-120ARMAAM hoặc tên lửa không đối không AIM-54 Phoenix. Nó cũng được sử dụng để chống lại tên lửa hành trình và  các loại vũ khí dẫn đường chính xác khác.

 Tên lửa Vympel R-77 có chiều dài 3,6 mét và có đường kính rất nhỏ, chỉ 200 mm. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa Vympel R-77 có chiều dài 3,6 mét và có đường kính rất nhỏ, chỉ 200 mm. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa này có trọng lượng khoảng 175 kg, tên lửa R-77 mang theo đầu đạn nổ HE có trọng lượng 22,5 kg, sử dụng cơ chế kích nổ bằng laser và chạm nổ cực kỳ chính xác.

Tên lửa Vympel R-77 có chiều dài 3,6 mét và có đường kính rất nhỏ, chỉ 200 mm. Tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng và có kèm theo cánh điều hướng với sải cánh rộng 350 mm. Loại tên lửa này có tầm hoạt động lớn hơn hầu như tất cả các loại tên lửa không đối không phổ biến khác của NATO và Mỹ.

Theo đó, tên lửa R-77 có tầm hoạt động thấp nhất là 80 km với phiên bản gốc, phiên bản R-77-1 có tầm hoạt động mở rộng lên 110 km và ở phiên bản K-77M sau này, tầm hoạt động của nó còn được mở rộng lên tới... 200 km.

Tầm bay tối đa của tên lửa R-77 là từ 5 km cho tới 25 km so với mực nước biển. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những chiếc máy bay chiến đấu của Nga có thể thoải mái phóng tên lửa ở độ cao lớn nhất mà chúng đạt được (phổ biến là trên 20.000 mét).

Lộ diện vũ khí phóng thẳng đứng có một không hai trên thế giới của Nga (VietQ.vn) - Hệ thống phóng đa năng UKSK-M là một vũ khí của Nga có thể phóng được rất nhiều loại tên lửa khác nhau kể cả tên lửa chưa được biên chế.

Tên lửa R-77 còn được trang bị hệ thống dẫn đường thông minh có khả năng cập nhật mục tiêu ở giữa hành trình bay kèm theo đó là hệ thống dẫn đường bằng radar chủ động cực kỳ tiên tiến đảm bảo có độ chính xác rất cao nhất là với các mục tiêu bay có quỹ đạo ổn định như các máy bay vận tải, máy bay ném bom chiến lược của đối phương.

Trong tương lai, tên lửa này cũng sẽ là loại vũ khí không đối không tầm trung được hứa hẹn sẽ xuất hiện trên chiếc chiến đấu cơ Sukhoi Su-57 - chiến đấu cơ thế hệ năm đầu tiên của Nga. 

Nó cũng có thể trang bị rộng rãi cho các tiêm kích của Nga như Su-27, Su-30MK, Su-34, Su-33, Su-35, Su-37, MiG-29, MiG-35, MiG-31. Thậm chí, ngay cả MiG-21 nếu được nâng cấp về hệ thống điện tử cũng có khả năng sử dụng R-77. Ngoài Nga, R-77 còn được sử dụng ở khoảng 18 quốc gia khác trên thế giới trong đó có cả Ấn Độ, Trung Quốc, và Malaysia.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang