Tên lửa Nga biến mục tiêu thành ‘phế vật’ chỉ nháy mắt dù xa 6000km

author 16:05 21/05/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S là vũ khí do Nga chế tạo có khả năng tự động hóa rất cao có thể nạp đạn tự động khiến đối phương khiếp sợ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Một trong những vũ khí khiến nhiều đối phương phải khiếp sợ phải nói tới hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S. Đây là là tổ hợp tên lửa chống tăng tự hành cực kỳ hiện đại của Nga do Konstruktorskoye Byuro Mashynostroyenia (KBM - Văn phòng Thiết kế Kỹ thuật) phát triển và giới thiệu lần đầu tháng 7/1996. Tên lửa chính thức trang bị trong Quân đội Nga từ năm 2004.

Hệ thống tên lửa này là tổ hợp chống tăng tự hành, “đối thủ ưa thích” của chúng là các loại xe tăng, thiết giáp đối phương. Nhưng do nó còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu khác nên còn được gọi là hệ thống tên lửa đa năng chiến trường.

Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S là hệ thống tên lửa chống tăng có khả năng tự động hóa rất cao, có thể nạp đạn tự động. Cụ thể, trong chiến đấu, đạn tên lửa được nạp tự động nhờ máy nạp đạn tự động, ngay sau khi phóng loạt 2 đạn tên lửa, cần ống phóng sẽ đưa ống phóng rỗng về vị trí nhận nạp đạn tự động trên nóc xe để máy nạp tự động tiếp đạn với loại đầu nổ được chọn tương ứng, hoặc cũng có thể nạp đạn thủ công ở bên ngoài.

Hệ thống tên lửa Khrizantema-S của Nga trở thành vũ khí đáng sợ nhất trên chiến trường. Ảnh: Kiến thức

Hệ thống tên lửa Khrizantema-S của Nga trở thành vũ khí đáng sợ nhất trên chiến trường. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa Khrizantema-S được thiết kế trên cơ sở khung gầm xe chiến đấu bộ binh BMP-3 với đặc điểm cơ động cao, tin cậy, khả năng tự bảo vệ tốt. Xe được trang bị động cơ UTD-29V10 công suất 500 mã lực cùng hệ thống treo thủy khí cho phép cơ động êm ái trên nhiều loại địa hình, có khả năng lội nước tốt.

Tổ hợp tên lửa chống tăng Khrizantema-S được trang bị đạn 9M123 nặng 46kg, dài 2,05m, lắp đầu nổ kiểu tandem nặng 8kg với ngòi nổ chạm.  

Các loại đạn của Khrizantema-S có khả năng xuyên giáp dày 1.100-1.200mm sau giáp phản ứng nổ ERA, tầm bắn 400m tới 6.000km với vận tốc bay 400m/s. Ngoài đạn xuyên giáp tăng, tổ hợp tên lửa chống tăng của Nga có các đầu đạn nhiệt áp có khả năng tiêu diệt binh lực, phương tiện chiến đấu khác của đối phương ở khoảng cách đến 6 km. Với sức xuyên này, không một xe tăng nào có thể chống đỡ nổi.

Khrizantema-S cũng sở hữu hệ thống dẫn đường “độc đáo” – tên lửa có thể điều khiển bởi hệ thống dẫn đường bằng laser hoặc radar tùy thuộc vào từng phiên bản. Chế độ dẫn đường bằng radar sử dụng kiểu truyền lệnh điều khiển bằng vô tuyến và một radar loại sóng milimet để bám mục tiêu và đạn tên lửa, điều này cho phép tên lửa tiêu diệt mục tiêu hoàn toàn tự động. Khi dẫn đường sử dụng laser, các mục tiêu phải được liên tục chiếu tia, một cảm biến ở phía sau cho phép tên lửa bay theo tia laser chiếu trên mục tiêu, đây là hệ thống dẫn hướng SACLOS.

Với hệ thống dẫn hướng kép bằng radar và bằng laser, tổ hợp có thể bắn vào hai mục tiêu khác nhau cùng một lúc, đảm bảo tiêu diệt không chỉ các mục tiêu tĩnh và còn cả các phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao.

Đặc biệt tên lửa Khrizantema-S mang được 15 đạn tên lửa, được bảo quản và vận chuyển trong các hộp kín chuyên dụng, mỗi tổ hợp tên lửa có hai ống phóng. Đạn tên lửa được nạp bằng máy nạp đạn tự động, ống phóng tự điều chính về vị trí nhận đạn, quá trình thao tác được điều khiển khiển từ xa.

‘Kẻ hủy diệt’ của Israel nếu tham chiến tại Syria sẽ trở thành vũ khí kinh hoàng(VietQ.vn) - Xe tăng Merkava Mk 4 của Quân đội Israel là vũ khí có khả năng kháng cự đạn xuyên giáp từ pháo tăng, tên lửa chống tăng, súng chống tăng. Nếu vũ khí này tham chiến tại Sirya, trở thành vũ khí kinh hoàng.

Với khả năng tự thu ống phóng vào trong xe, khi đang di chuyển hoặc trên bãi đậu xe, vẻ ngoài Khrizantema-S không có gì nổi bật, giống như mọi xe bọc thép trên khung gầm BMP được sử dụng rất nhiều trong quân đội Nga. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nó có thể thay đổi hoàn toàn thế trận.

Theo các chuyên gia Nga, chỉ ba “xe bọc thép loàng xoàng” như vậy có thể nhanh chóng khai hỏa và trong vài phút biến một cụm tăng-thiết giáp cấp tiểu đoàn gồm tầm 20 xe tăng chiến đấu chủ lực thành “phế vật”, trong đó 60% (ít nhất 12 xe) bị phá hủy hoàn toàn.

Chính bởi sở hữu các hệ thống phòng thủ chủ động kiểu gây nhiễ không thể phá được tín hiệu của nó nên hiện nay, tổ hợp chống tăng tự hành 9K123 Khrizantema-S được coi là vũ khí chống tăng cơ động số 1 thế giới. Nó đủ khả năng tiêu diệt tất cả các loại xe tăng hiện đại nhất của phương Tây như M1 Abram của Mỹ, Leopard 2 của Đức.

Thậm chí loại tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới hiện nay là Merkava Mk4 của Israel, với hệ thống phòng thủ chủ động Trophy rất hiện đại cũng không thể đánh chặn được khả năng tấn công cùng lúc 2 đạn và cơ số 15 quả đạn bắn tự động của Khrizantema-S.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang