Vũ khí 'con quái vật' của Nga có thể hạ mục tiêu chính xác ở cự ly 2.000km đơn giản như ăn kẹo

author 21:00 30/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình Kh-555 là vũ khí do Nga chế tạo. Tên lửa này hoàn toàn có khả năng diệt mục tiêu chính xác ở tầm bắn 2000km

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Kh-555 là loại tên lửa hành trình được Nga cho ra đời từ giữa những năm 2000. Tên lửa này được phát triển để thay thế cho các dòng tên lửa hành trình đã lỗi thời như Kh-55 và Kh-55SM vốn đã ra đời từ những năm 80 dưới thời Liên Xô.

Tên lửa Kh-555 có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân nặng tới 410 kg. Tầm bắn tối đa của Kh-555 vào khoảng 2.000km, nhiều nguồn tin cho biết loại tên lửa này hoàn toàn có khả năng bắn chính xác ở tầm xa lên tới 2.500km.

So với các loại tên lửa cũ, tên lửa hành trình Kh-555 tỏ ra vượt trội hoàn toàn với khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của đối phương một cách đơn giản. Đầu tiên, nó được trang bị hệ thống dẫn đường Doppler kết hợp giữa dẫn đường vệ tinh và dẫn đường quang học, cho phép tăng độ chính xác lên tới 5 lần.

Tên lửa hành trình Kh-555 của Nga. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa hành trình Kh-555 của Nga. Ảnh: Kiến thức

Kèm theo đó là khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Phía NATO đã phải gọi tên lửa hành trình Kh-555 là "Con quái vật" khi thấy loại vũ khí này được Nga sử dụng ở Syria thời gian vừa qua với các máy bay ném bom hạng nặng loại Tu-160 và Tu-95MS.

Các chuyên gia quân sự phương tây cho rằng, loại tên lửa này của Nga sẽ cực kỳ khó đánh chặn do nó được trang bị lớp vỏ làm bằng chất liệu đặc biệt, có khả năng hấp thụ tín hiệu radar và giảm thiểu khả năng phản xạ tín hiệu radar ở mức thấp hơn nhiều so với các loại tên lửa thông thường.

Nói tới công nghệ chế tạo tên lửa hành trình của Nga, theo các nguồn tin quân sự nước này cho biết, hiện Nga là nước dẫn đầu về công nghệ tên lửa hành trình tầm xa. Các loại tên lửa Kh-101 và Kh-102 trên máy bay ném bom chiến lược của Nga hiện nay có tầm bắn tới hơn 10.000km, độ chính xác tới 1m. Kh-101 và Kh-102 còn có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân, nhưng tốc độ của nó cũng mới đạt cận âm.

Các loại tên lửa hành trình của Nga hiện đang thống trị thế giới, cả Mỹ cũng phải e ngại các loại tên lửa hành trình cũ kỹ phóng từ trên không của Nga như Kh-22 Raduga (tầm bắn 600 – 800km) hoặc Kh-555 (trên 2000km), chứ không nói là 2 loại tên lửa kinh khủng trên. Ngoài ra, các thế hệ tên lửa hành trình Kaliber-S, Kaliber-K, Kaliber-N... cũng là nỗi kinh hoàng của các hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới.

Vũ khí chưa từng bị bắn hạ của Mỹ xuất hiện khiến đối phương 'cố thủ bất động'(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ F-15SE Silent Eagle được coi là vũ khí lừng danh thế giới của Mỹ nhờ vào sức chiến đấu bền bỉ, linh hoạt.

Hiện nay, loại tên lửa hành trình tầm xa tiên tiến nhất của Mỹ là tên lửa hành trình tầm xa tàng hình AGM-129 nhưng phạm vi tấn công của nó chỉ đạt hơn 3.000km, tốc độ cận âm. Còn Trung Quốc đang phát triển tên lửa hành trình phóng từ mặt đất “Trường Kiếm-10” (CJ-10), cũng có tầm bắn 3.000km, trong khi Ấn Độ đang phát triển tên lửa Nirbhay, tầm bắn 1.000 - 1.500km.

Nga cũng đang nỗ lực tăng tốc độ cho các loại tên lửa của mình và đã đạt những thành công nhất định. Sau Nga 1 bước, cả Mỹ và Trung Quốc, sau đó là Ấn Độ đều đang nghiên cứu, phát triển tên lửa hành trình tầm xa tốc độ siêu âm. dựa trên khả năng dẫn đường và định vị của vệ tinh, nhưng các loại tên lửa này đều đang trong giai đoạn phát triển hoặc thử nghiệm.

Có thể nói, phát triển tên lửa hành trình tầm xa tốc độ siêu âm, đang là xu thế phát triển của các cường quốc tên lửa trên thế giới. Trong tương lai nó sẽ là vũ khí lợi hại nhất trong các loại vũ khí thông thường, là vũ khí đáng sợ nhất trong chiến tranh hiện đại. Trong cuộc đấu này, hiện chưa có nước nào địch lại được Nga.

Tên lửa hành trình là loại tên lửa thông minh hành trình bay sát mặt đất, có khả năng bay linh hoạt vòng tránh chướng ngại vật, tấn công cả những mục tiêu được ngụy trang khéo léo. 

Tên lửa hành trình có uy lực tấn công rất lớn, khả năng tàng hình cao, tấn công chính xác. Lấy ví dụ là tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ, nó sử dụng động cơ tên lửa thể tích nhỏ giúp tiết giảm trọng lượng phóng, nâng cao khả năng linh hoạt cho tên lửa trong suốt hành trình rất dài.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang