Tên lửa Nga có thể thổi bay mọi thứ khiến Mỹ lo lắng

author 16:05 10/07/2018

(VietQ.vn) - Ngoài tính năng phòng thủ, tên lửa hành trình diệt hạm siêu âm P-35 Shaddock (SS-N-3) còn là vũ khí có khả năng chống hạm chủ lực cực hiệu quả của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa hành trình chống tàu siêu âm tầm xa SS-N-3 Shaddock được chế tạo và phát triển dưới sự chỉ đạo của Trung tướng V.M. Chelomeya thuộc Trung tâm thiết kế và thử nghiệm OKB-52. Tên lửa này chế tạo trên cơ sở của tên lửa chống hạm cấp chiến dịch – chiến thuật R-35 với mục đích là để đối phó với các tàu chiến nổi trên mặt nước. Tên lửa này hiện đang được Nga tích hợp trên tàu tuần dương Kynda

Về thiết kế, tổ hợp tên lửa này được lắp đặt trên khung gầm thân xe cơ bản bốn cầu ZIL-135K. Động cơ phản lực của tên lửa được phát triển bởi Trung tâm thiết kế và thử nghiệm OKB-300.

 Tên lửa Nga được tích hợp trên tàu tuần dương có sức hủy diệt khủng khiếp.

 Tên lửa Nga được tích hợp trên tàu tuần dương có sức hủy diệt khủng khiếp. 

Tên lửa này được trang bị đầu đạn hạt nhân có sức công phá khủng khiếp từ 200 hoặc 350 kt . Đặc biệt, tên lửa còn đạt tốc độ khoảng 0,9 Mach, tầm xa 500 km và chiều cao khoảng 3000 m. Biến thể sau này có phạm vi có thể lên đến 1000 km.

Theo các chuyên gia quân sự thế giới, tên lửa đầu tiên được lắp đặt trong Dự án 644, Xi lanh Twin Whiskey và Dự án 665, Tàu ngầm Long Bin Whisky. Các phiên bản sau đó của tên lửa SS-N-3 Shaddock được phát triển với radar cảnh giới có có khả năng phát hiện và chống tàu ngầm đối phương rất hiệu quả.

Thực tế, loại tên lửa này hiện có 3 phiên bản. Thứ nhất với tên lửa P-5 còn có tên là SS-N-3c, tiếp theo là tên lửa SS-N-3a, SS-N-3b. Để thuận tiện cũng như phù hợp với tình hình thực tế, Nga cũng đã định danh cho các phiên bản tên lửa này là P-5 "Pyatyorka", P-6, P-7 và P-35 Progress. Tuy nhiên toàn bộ các phiên bản này lại không có radar hay tên lửa tấn công.

Theo thông tin từ quân sự Nga, chỉ có phiên bản P-5 là có các các bề mặt phóng radar homing. Cũng có những phiên bản trên đất liền của những tên lửa này được vận chuyển vào và phóng từ một chiếc xe tải tám bánh ( ZIL-135KM ) làm tên lửa phòng thủ ven biển. Chúng được chỉ định là SPU-35V "Redut" hoặc NATO "SSC-1 Sepal".

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, nhờ có loạt tên lửa này mà các cường quốc, nhất là Mỹ không khỏi lo lắng một khi bị chúng tấn công.

Syria 'ngồi trên đống lửa' khi vũ khí 'sát thần' của Nga quay lưng về nước(VietQ.vn) - Khu trục hạm đô đốc Essen là vũ khí vừa được Nga quyết rút về nước sau một thời gian tham chiến tại Syria. Đây là chiến hạm mang tên lửa dẫn đường cực mạnh của Nga.

Còn nói tới tàu tuần dương Kynda được mang sứ mệnh mang tên lửa SS-N-3 Shaddock, được biết tàu tuần dương hạm này có thiết kế khá khủng với chiều dài 142 m; chiều rộng 15,8 m; mớn nước 5,3 m; lượng giãn nước đầy tải 5.500 tấn. Tàu tuần dương này có sức chứa lên tới 390 người. Mặc dù tàu tuần dương này cũng có sàn đáp trực thăng được đặt sau đuôi nhưng lại không có nhà chứa. 

Đặc biệt, tàu tuần dương hạm lớp Kynda có 4 nồi hơi và 2 turbine khí có tổng công suất 100.000 mã lực cho tốc độ tối đa 34 hải lý/h; tầm hoạt động 2.000 hải lý khi chạy ở tốc độ 34 hải lý/h hoặc 7.000 hải lý với tốc độ 14,5 hải lý/h.

Về khí tài trang bị cho tàu tuần dương này gồm 16 tên lửa hành trình đối hạm siêu âm SS-N-3 Shaddock bố trí trong 2 cụm 4 ống phóng trước và phía sau của tàu. Ngoài ra còn có 16 tên lửa phòng không SA-N-1 Goa bắn đi từ ray phóng đôi phía trước tàu, 2 pháo 76 mm nòng đôi, 4 pháo phòng không 30 mm, 2 bệ phóng rocket săn ngầm RBU-6000 và 2 cụm 3 ống phóng ngư lôi 533 mm.

Mặc dù vậy, tàu tuần dương hạm này đã nhanh chóng bị thay thế bởi có nhiều phiên bản tàu tuần dương tốt hơn, nhiều tính năng vượt trội hơn nhưng Nga vẫn giữ lại một số tàu cho đến 1990 thì dừng hẳn.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang