Vũ khí Nga diệt mục tiêu chính xác ở 2000 km khiến đối phương 'bất lực'

author 19:15 08/05/2018

(VietQ.vn) - Theo nhận định của chuyên gia quân sự thế giới, tên lửa Kinzhal của Nga tiêu diệt tàu chiến đối phương với độ chính xác 100% khiến đối phương kể cả Mỹ cũng phải lo ngại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa có thể mang cả đầu đạn thường và đạn hạt nhân 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, ngày mai 9/5 Nga sẽ tổ chức lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Moskva. Trong lễ duyệt binh lần này Nga sẽ giới thiệu hàng loạt vũ khí trong số đó phải kể tới hệ thống tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Trước đó, trong Thông điệp Liên bang hồi đầu tháng Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giới thiệu tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và các hệ thống vũ khí tiên tiến khác của Nga.

Tạp chí Military Watch nhấn mạnh, mặc dù trang bị chiến đấu của tên lửa Kinzhal chưa được công bố, nhưng được biết tên lửa loại này có thể mang cả đầu đạn thường cũng như đầu đạn hạt nhân với trọng lượng tới nửa tấn. Các mục tiêu chủ yếu của Kinzhal là các chiến hạm có kích cỡ lớn. Khi tính tới tốc độ và trọng lượng đầu đạn, một tên lửa Kinzhal đủ khả năng vô hiệu hóa bất cứ chiến hạm nào, ngay cả chiến hạm có kích cỡ lớn nhất. 

Tên lửa siêu vượt âm của Nga vượt qua mọi lá chắn tên lửa diệt mục tiêu chính xác 100%. Ảnh: Tiền Phong

 Tên lửa siêu vượt âm của Nga vượt qua mọi lá chắn tên lửa diệt mục tiêu chính xác 100%. Ảnh: Tiền Phong

Tên lửa Kinzhal có thể đạt tốc độ lên đến Mach 10 (bay nhanh gấp 10 lần âm thanh), có khả năng cơ động cao với quỹ đạo bay phức tạp, không thể bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa hay phòng không, và có khả năng triển khai đầu đạn hạt nhân/thông thường ở khoảng cách xa 2.000km. Mục tiêu tấn công của tên lửa Kinzhal có thể là các tàu sân bay, tàu khu trục và tàu tuần dương của đối phương. 

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự Alexey Leonkov - Giám đốc thương mại của tạp chí "Arsenal of the Fatherland", đã nói về những tính năng kỹ chiến thuật của tổ hợp tên lửa Kinzhal.

"Kinzhal là hệ thống tên lửa siêu vượt âm, không chỉ bao gồm quả tên lửa mà còn cả chiếc máy bay mang tên lửa đến nơi cần thiết. Kết cấu này cho phép phi cơ chiến đấu bay đến nơi ngoài phạm vi hoạt động của các hệ thống phòng không trên tàu chiến đối phương một cách rất nhanh chóng và phóng tên lửa vào các mục tiêu với tốc độ cao. Tiếp sau đó, quả tên lửa sẽ bắn trúng tàu chiến ở góc 90 độ. Chính bởi vậy, các hệ thống phòng không trên tàu chiến hiện có và đang được phát triển hầu như không có khả năng đánh chặn tên lửa Kinzhal".

Vũ khí được 'quảng cáo' có khả năng tiêu diệt tên lửa Nga tại Syria mạnh thế nào? (VietQ.vn) - Theo phát ngôn viên của lực lượng Không quân Israel, nước này đã tạo ra thiết bị bay không người lái có khả năng tiêu diệt tên lửa S-300 của Nga tại chiến trường Syria.

Ngoài ra, trên tàu chiến Mỹ, các hệ thống radar tiên tiến nhất cũng chỉ có thể truyền dữ liệu cho các hệ thống phòng không để chúng nhắm bắn mục tiêu bay với tốc độ Mach 3,5. Tức là, hệ thống radar sẽ 'nhìn thấy' quả tên lửa của chúng tôi, nhưng không thể làm được gì nó".

Tiêu diệt mục tiêu chính xác 100%

Nói về độ chính xác của tên lửa Kinzhal, vị chuyên gia khẳng định: "Tên lửa hành trình Kinzhal có khả năng tiêu diệt các loại tàu chiến, từ tàu khu trục mang tên lửa hành trình đến tàu sân bay. Và nó tiêu diệt tàu chiến của đối phương với độ chính xác 100%".

Quân đội Mỹ tỏ ra quan ngại trước việc Nga triển khai siêu tên lửa siêu thanh Kinzhal trên biển, trên không, cũng như các tên lửa đạn đạo có đầu đạn siêu thanh.

"Chúng tôi không có khả năng chống lại hiệu quả những vũ khí có tốc độ trên 3 Mach. Các phương tiện phòng không hiện có của Mỹ chuyên đánh chặn tối đa là các mục tiêu siêu thanh – hơn nữa, các hoạt động tác chiến gần đây cho thấy, chúng thậm chí không thể so sánh được với những tên lửa cận siêu thanh từ thời Liên xô thuộc dòng SCUD", một lãnh đạo quân sự của Mỹ đã thừa nhận như vậy khi trả lời phỏng vấn tạp chí Military Watch.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga về vấn đề vũ khí trang bị, ông Yuri Borisov cho biết, tên lửa Kinzhal là một loại vũ khí tàng hình và có độ chính xác cao. Tên lửa được điều khiển trong suốt quá trình bay, có thể vòng tránh được các khu vực phòng không, phòng thủ tên lửa, vượt qua được bất kỳ hệ thống phòng thủ nào mà không ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ. Tầm xa của tên lửa này là 2.000km mà không cần có máy bay đưa tận đến gần mục tiêu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang