Tên lửa Nga vừa nhả màn 'mưa đạn' tại Syria khiến đối thủ chạy mất dép

author 19:15 30/05/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình Kh-59 Ovod là vũ khí sở hữu đầu đạn chùm vừa được tiêm kích Su-57 của Nga thể hiện sức mạnh “hủy diệt” trong cuộc thử nghiệm tại Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa hành trình Kh-59 Ovod đã được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương  (NATO) gọi là AS-13. Tên lửa Kh-59 Ovod mới của quân đội Nga sở hữu hệ thống dẫn quán tính và đầu đạn chùm có sức hủy diệt khủng khiếp chưa từng thấy.

Ngoài ra, gần đây tiêm kích Su-57 của Nga cũng thể hiện sức mạnh trong cuộc thi quốc tế Aviadarts-2018. Trong tình huống giả định, hai chiếc Su-57 đã bay thấp, chuyển hướng nhanh chóng và tấn công chính xác mục tiêu.

Tiêm kích Su-57 được kỳ vọng là chiến đấu cơ kế nhiệm Su-27 “đã có tuổi” trong tác chiến chiến thuật trên không. Tương tự như các chiến đấu cơ "tiền bối" khác của Nga, Su-57 không gặp khó khăn khi cất cánh và hạ cánh trên các đường băng gồ ghề. Su-57 đã có cuộc bay thử đầu tiên trong năm 2010. Ước tính mỗi chiếc chiến đấu cơ này có giá vào khoảng 50 triệu USD.

Giới chuyên gia quân sự nhìn chung đều đánh giá tiêm kích đa nhiệm Su-57 được trang bị hàng loạt công nghệ tối tân nhất và gần như không có đối thủ vào thời điểm này.

Tiêm kích Su-55 phóng tên lửa hành trình Kh-59 Ovod tại chiến trường Syria. Nguồn video: VnExpress

Còn nói tới tên lửa Kh-59 Ovod, vũ khí này được coi là một trong những loại tên lửa hành trình đa năng. Dòng tên lửa này có các phiên bản khác nhau để tấn công mục tiêu mặt đất như (ME/MK) và chống hạm (MK2). Tên lửa Kh-59 được thiết kế dựa trên loại tên lửa Raduga Kh-58 (AS-11 'Kilter'). Raduga OKB phát triển Kh-59 vào thập niên 1970 như một phiên bản tầm của Kh-25.

Tên lửa được lắp đầu dò quang truyền hình, giúp phi công cập nhật và lựa chọn điểm nổ của tên lửa thông qua hệ thống truyền dữ liệu (datalink) giữa Kh-59 và pod APK-9.

Được biết, mỗi quả tên lửa có tầm bắn tới 285km, mang đầu nổ mạnh hoặc xuyên giáp nặng 320kg, tốc độ hành trình từ Mach 0,5 đến 0,9. Các phiên bản hiện đại của tên lửa Kh-59 sử dụng động cơ phản lực với ưu điểm tiêu thụ ít nhiên liệu và mang lại tầm bắn lớn. Tên lửa có thể bay ở độ cao 50m để lẩn tránh hệ thống cảnh báo sớm và phòng không của đối phương.

 Tên lửa Kh-59 của Nga vừa thử lửa tại chiến trường Syria trên tiêm kích Su-57. Ảnh: VnExpress

 Tên lửa Kh-59 của Nga vừa thử lửa tại chiến trường Syria trên tiêm kích Su-57. Ảnh: VnExpress

Tại triển lãm MAKS 2015, Tập đoàn tên lửa chiến thuật (KTRV) đã giới thiệu mẫu tên lửa Kh-59MK2 tàng hình cho máy bay T-50. Mẫu tên lửa mới này được thiết kế theo hướng tàng hình, với tầm bắn lớn, khoảng 290km (xuất khẩu) và 550km (nội địa).

Tên lửa Kh-59 ban đầu được trang bị một động cơ nhiên liệu bột, và kết hợp với một máy gia tốc nhiên liệu bột ở đuôi. Bộ ổn định gấp nếp được đặt ở phía trước của tên lửa, với cánh và đuôi lái ở phía sau. Kh-59 có thể bay trên độ cao 7 m so với mặt nước biển và 100-1000 mét so với mặt đất nhờ vào một radar đo độ cao. Nó có thể phóng với tốc độ 600 đến 1,000 km/h trên độ cao 0,2 đến 11 km và có CEP khoảng 2 đến 3 m. Nó được gắn vào máy bay nhờ thiết bị treo AKU-58-1.

Tên lửa không thể tấn công Syria nếu vũ khí 'chỉ điểm' Nga xuất kích(VietQ.vn) - Để bảo vệ Syria, Nga vẫn không ngừng điều vũ khí tối tân tới. Một trong những vũ khí sẽ sớm có mặt tại chiến trường Syria chính là máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50.

Trong đó, phiên bản Kh-59ME có một động cơ động cơ tuốc bin cánh quạt đẩy bên ngoài dưới thân và phía trước của cánh sau, nhưng giữ lại máy gia tốc nhiên liệu bột. Nó cũng có một hệ thống dẫn đường kép gồm có một hệ thống dẫn đường quan tính để dẫn đường cho tên lửa trong khu vực mục tiêu và một hệ thống truyền hình để dẫn đường cho tên lửa đến mục tiêu.

Tọa độ mục tiêu được nạp vào tên lửa trước khi phóng, và trong pha đầu của hành trình nó sẽ được dẫn đường bởi hệ dẫn đường quán tính. Tại khi cách mục tiêu 10 km hệ dẫn đường truyền tuyến được kích hoạt. Một bảng mạch vận hành trên máy bay xác định mục tiêu và khóa tên lửa vào mục tiêu cực kỳ chính xác.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang