Vũ khí Nga vừa thử nghiệm mạnh đến đâu mà Mỹ đứng ngồi không yên

author 15:52 08/04/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa tầm siêu xa 40N6 là vũ khí vừa được Nga thử nghiệm ở giai đoạn cuối cùng. Đây là vũ khí chiến lược giúp tổ hợp tên lửa S-400 Nga như mọc thêm cánh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo đó, trong vòng 2 tháng trở lại đây Lực lượng phòng không vũ trụ Nga (VKS) đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa, trong đó có tên lửa tầm siêu xa 40N6 giúp cải tiến một số thiết kế trên quả đạn. Nhà sản xuất Almaz-Antey dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt tên lửa này từ tháng 6/2018.

Theo tiết lộ của nhiều nguồn tin quân sự, 40N6 là tên lửa phòng không hai tầng đẩy sử dụng nhiên liệu rắn, có khả năng đánh trúng mục tiêu ở ngoài tầm theo dõi của tổ hợp tên lửa S-400. Điều này đòi hỏi Nga thiết kế đầu dò radar chủ động (ARH) thế hệ mới, giúp quả đạn tự bám bắt và lao tới mục tiêu mà không cần tín hiệu dẫn bắn.

Tướng Alexander Gorkov, cựu tư lệnh lực lượng phòng không Nga, cho biết: "Sự xuất hiện của đạn tên lửa 40N6 không chỉ mở rộng đáng kể khả năng diệt mục tiêu, mà còn giúp các tổ hợp tên lửa khó bị đối phương tấn công hơn".

 Tên lửa Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

 Hệ thống tên lửa Nga trong cuộc tập trận. Ảnh: Trí thức trẻ

Quá trình phát triển đạn tên lửa 40N6 được khởi động từ năm 2007, cùng thời điểm tổ hợp tên lửa S-400 bắt đầu được biên chế cho quân đội Nga. Tên lửa này được thiết kế để đánh chặn nhiều mối đe dọa đường không trong tương lai như phương tiện lướt siêu vượt âm và tên lửa đạn đạo. 40N6 có thể được trang bị cho cả hệ thống S-400 và S-500 Prometei đang phát triển.

Loại tên lửa mới 40N6 của Nga có thể tấn các mục tiêu là tên lửa hành trình, máy bay chiến đấu và phương tiện hồi quyển (re-entry vehicle) cơ động ở khoảng cách 400 km. Trong tương lai, chúng sẽ trở thành vũ khí chính của hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ mới nhất - S-500.

Bộ tư lệnh Các lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga cho biết, các vụ phóng thử 40N6 đã được thực hiện trong tháng 2/2018. Một loạt thử nghiệm nữa dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 4 và tháng 5 tới. Sau đó, Nga sẽ công bố quyết định cuối cùng về việc đưa vào biên chế và sản xuất hàng loạt.

Đạn tên lửa 40N6 cũng có thể được nâng cấp để bắn hạ vệ tinh. Tất nhiên, khi đó cần phải thay đổi các bộ phận của đầu đạn dẫn đường và bổ sung hệ thống quang - điện tử chỉ thị mục tiêu.

Cho tới tận cuối năm 2017, giới quan sát quân sự quốc tế vẫn còn đặt ra câu hỏi liệu Nga thực sự đã đưa 40N6 vào hoạt động hay chưa vì khi đó chưa có một hình ảnh nào của tên lửa này xuất hiện.

Vũ khí ‘Đại bàng tàng hình’ của Mỹ khiến chiến đấu cơ Nga lép vế(VietQ.vn) - Tiêm kích F-15E được các chuyên gia quân sự nhận định là một trong những vũ khí lừng danh trên thế giới do Mỹ chế tạo.

Nhưng nay khi thông tin chính thức về 40N6 được công bố, và với tầm bắn 400 km ở độ cao lên tới 185 km, hoàn toàn đủ khả năng đánh chặn được từ ngoài tầng khí quyền các đầu đạn tên lửa đạn đạo tầm trung giai đoạn cuối, thì có lẽ F-22 hay F-35 của Mỹ khi đối diện, cũng sẽ phải "cao chạy xa bay".

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumph được Nga đưa vào sử dụng từ năm 2007. Nó được thiết kế để bảo vệ các cơ sở chiến lược và bắn hạ tên lửa hành trình, các máy bay chiến thuật và chiến lược cũng như phương tiện hồi quyển của tên lửa đạn đạo. Triumph có thể tấn công các mục tiêu khí động lực ở khoảng cách 250 km và các đầu đạn hồi quyền ở 60 km.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang