Tên lửa ngầm Skiff: Vũ khí đặc biệt tối mật dưới lòng biển của Nga

author 19:06 29/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa ngầm Skiff đang được Nga âm thầm phát triển trận địa dưới đáy biển là cú đòn hủy diệt kinh hoàng vào bất cứ kẻ thù nào.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Thanh Niên, tên lửa ngầm Skiff là vũ khí quân sự mới, có khả năng để ở chế độ chờ trong thời gian dài dưới đáy biển và sau đó theo mệnh lệnh tiêu diệt các mục tiêu trên biển hay trên mặt đất.

Điều thú vị là theo phân loại của NATO, tên lửa ngầm Skiff (SS-N-23 Skiff) là loại tên lửa đạn đạo ba tầng sử dụng nhiên liệu lỏng, trang bị cho tàu ngầm R-29RM, biên chế vào lực lượng vũ trang Nga vào năm 1986. Hiện tại, quân đội Nga có loại tên lửa R-29RMU2 Sineva. Còn từ tháng 2.2012, hạm đội của Nga nhận loại tên lửa cải tiến R-29RMU2.1 Lainer.

Cả hai loại tên lửa vừa nêu là vũ khí chủ lực của tàu ngầm hạt nhân chiến lược dự án 667 DRM Delphin. Còn loại tên lửa chiến lược mang đầu đạn hạt nhân do Trung tâm tên lửa quốc gia mang tên Makeev thiết kế là Skiff cùng các tên lửa Sineva, Lainer có điểm nào chung hay không thì không ai hay biết. Các giải pháp kỹ thuật nào được áp dụng cho Skiff cũng không được công bố. Không loại trừ để tiết kiệm chi phí, tên lửa Skiff được thiết kế dựa trên nền tảng của Sineva, thậm chí của cả tên lửa R-30 Bulava-30.

Tên lửa ngầm Skiff của Nga được bố trí dưới lòng biển là vũ khí quân sự tuyệt mật vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa ngầm Skiff của Nga được bố trí dưới lòng biển là vũ khí quân sự tuyệt mật vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Đất Việt 

Ngoài ra, có thể còn có loại container đặc biệt để bảo vệ tên lửa dưới đáy biển này. Loại container này bảo vệ tên lửa khỏi áp lực nước, sự ăn mòn của nước biển, tác động môi trường xung quanh, cũng như trao đổi thông tin với sở chỉ huy. Trước khi phóng tên lửa, container này sẽ nổi lên phía trên, đạt độ sâu để phóng tên lửa. Với loại container này, tàu ngầm sẽ dễ dàng khi thực hiện nhiệm vụ đặt tên lửa dưới đáy biển. Nó chỉ cần thả container xuống, kiểm tra các hệ thống cài đặt trong container và giữ liên lạc tốt với nó rồi trở về căn cứ quân sự. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ làm thế nào để sở chỉ huy có thể thiết lập thông tin với trái tên lửa nằm dưới lòng biển.

Tờ Izvestia dẫn nguồn tin Hải quân Nga mới đây cho biết, chương trình tên lửa ngầm Skiff đã được thử nghiệm cấp nhà máy hồi năm 2013. Hiện nay, chương trình vũ khí đặc biệt này đã được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga để tiếp tục thử nghiệm ở cấp Nhà nước, theo báo Đất Việt.

Để đặt tên lửa này xuống đáy biển, Nga sẽ sử dụng tàu ngầm diesel-điện B-90 Sarov dự án 20120 đã được cải tiến để thực hiện nhiệm vụ này. Trong phần mũi tàu ngầm Sarov bố trí một ống phóng lôi ngoại cỡ và các bể chứa tải trọng đặc biệt dùng để bù đắp trọng lượng của quả tên lửa thả khỏi tàu ngầm và giúp tàu giữ sự ổn định.

Việc bố trí vũ khí chiến lược dưới đáy biển có lợi thế là hầu như giữ được bí mật vị trí của tên lửa đối với tàu ngầm của đối phương và tạo ra lợi thế trong cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Bên cạnh đó, bố trí tên lửa mang đầu đạn hạt nhân dưới đáy biển còn tiết kiệm chi phí quốc phòng. Bởi chỗ bố trí tên lửa không cần phải tăng cường bảo vệ cũng như trang bị hệ thống phòng thủ trước sự tấn công của đối phương.

Khác với tàu ngầm có thể tự do di chuyển hầu như rộng khắp trong lòng đại dương, sử dụng tên lửa đạn đạo dưới đáy biển bị khống chế bởi luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, vào năm 1972, hiệp định "Cấm bố trí dưới đáy biển và đại dương vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí giết người hàng loạt khác" có hiệu lực. Hiệp định này hiện có 94 nước đã ký (trong số các nước có vũ khí hạt nhân, có Pháp, Pakistan, CHDCND Triều Tiên không ký hiệp định này).

Trực thăng V-280 tương lai của Mỹ không thể bắn hạ, kể cả tên lửa (VietQ.vn) - Trực thăng V-280 dự kiến sẽ sở hữu những tính năng mà chưa có bất kỳ dòng trực thăng nào trên thế giới sở hữu.

Hiệp định cấm bố trí vũ khí hạt nhân tại đáy biển hoặc đại dương trong vòng 12 hải lý thuộc vùng duyên hải. Tóm lại, trong trường hợp tên lửa Skiff được biên chế vào lực lượng vũ trang, Nga chỉ có thể bố trí loại vũ khí mới trong lãnh hải của mình.

Bên cạnh đó, biên chế tên lửa ngầm Skiff vào lực lượng vũ trang Nga có thể làm cho quan hệ của nước này với các nước khác xấu đi, trước hết là Mỹ. Vào năm 2010, Moscow và Washington ký Hiệp định hạn chế vũ khí tiến công chiến lược (START III) và có hiệu lực vào năm 2011. Hiệp định này không cho phép sản xuất và bố trí đặt vũ khí hạt nhân dưới lòng biển.

Điều này có nghĩa là, nếu tiếp nhận tên lửa Skiff vào lực lượng vũ trang, Moscow cần phải đàm phán với Washington để tu chỉnh START III. Tuy nhiên, có thể tiên đoán là người Mỹ sẽ không đồng ý điều này. Hoặc đổi lại có thể Washington sẽ yêu cầu Moscow từ bỏ quan điểm cứng rắn đối với vấn đề Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược ở châu Âu.

Dù phương Tây đang thực sự quan ngại trước chương trình vũ khí đặc biệt này, nhưng Bộ Quốc phòng Nga không chính thức khẳng định đang thiết kế hệ thống tên lửa ngầm Skiff. Ngay cả trong chương trình quốc phòng của Nga đến năm 2020 không thấy đề cập tới hệ thống này. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang