Kinh ngạc vũ khí có thể lẩn tránh 'ngoạn mục' sau đó tấn công ở phút chót

author 21:30 16/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa NSM là vũ khí có khả năng tránh các hệ thống phòng thủ ở giai đoạn cuối nhờ trang bị rada dò thụ động

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa NSM (Naval Strike Missile) là tên lửa hành trình đối hạm tầm xa thuộc loại tiên tiến nhất hiện nay do công ty Kongsberg Defence & Aerospace của Na Uy sản xuất. Vũ khí này có tầm bắn lên tới trên 185 km, kích cỡ khá nhỏ gọn với chiều dài 3,95 m; trọng lượng phóng 410 kg và mang theo đầu đạn nặng 125 kg. Điểm đặc biệt của tên lửa NSM là vũ khí có vỏ làm bằng chất liệu composite thay vì thép như đa số các loại tên lửa khác.

Mới đây Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công NSM trên tàu chiến ven bờ LCS-4 Coronado, mở ra một tương lai mới cho loại tên lửa diệt hạm này. Điều đặc biệt là tên lửa NSM có khả năng bay đủ để đánh bại "hệ thống phòng thủ cuối cùng" trên tàu chiến đối phương.

 Tên lửa Naval Strike Missile (NSM) rời bệ phóng. Ảnh: Đại Lộ

 Tên lửa NSM rời bệ phóng. Ảnh: Đại Lộ

Ngoài ra, một trong số các tính năng nổi bật của tên lửa này là khả năng tránh các hệ thống phòng thủ ở giai đoạn cuối nhờ trang bị radar dò thụ động, các công nghệ tàng hình và khả năng cơ động. Đặc biệt, nó được thiết kế để chuyên tấn công các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt", đại diện nhà sản xuất cho biết.

Hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần (CIWS) của đối phương là lớp hỏa lực bảo vệ cuối cùng, có thể khai hỏa hàng nghìn viên đạn trong thời gian cực ngắn để đánh chặn, làm chệch hướng hoặc phá hủy tên lửa đang bay tới. Tên lửa NSM được thiết kế để đánh bại các vũ khí phòng thủ này nhờ khả năng cơ động nhanh giúp nó tránh bị đánh chặn và tiếp tục tấn công mục tiêu.

Vũ khí này được thiết kế cấu hình tàng hình để tránh bị các hệ thống radar trên tàu địch phát hiện và sử dụng cơ chế bay lướt sát mặt biển hơn bất kỳ tên lửa nào hiện nay, Holst nói.

Nó được thiết kế để đối phó các hệ thống CIWS tối tân. Tên lửa NSM là một vũ khí có tốc độ hành trình cận âm có khả năng bay vòng chuyển hướng. Khi chuyển hướng, đầu dò ảnh hồng ngoại của nó vẫn được duy trì nằm ngang ổn định và bám bắt mục tiêu.

Hệ thống tên lửa ‘khét tiếng’ của Mỹ khiến con ruồi cũng không thể lọt(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Hawk được chế tạo có đầu tự dẫn radar bán chủ động - công nghệ rất mới khiến nó trở thành vũ khí uy lực đáng gờm nhất từ những năm 1960-1980.

Hiện phiên bản bắn bằng xe trên mặt đất đã trang bị cho Quân đội Ba Lan. Phiên bản bắn bằng máy bay trực thăng đang nghiên cứu phát triển. Công ty Kongsberg vừa tuyên bố, họ còn đang nghiên cứu phát triển phiên bản phóng từ tàu ngầm cỡ nhỏ. Hiện công ty Kongsberg luôn coi Hải quân Mỹ là khách hàng tiềm năng của tên lửa NSM và tích cực chào bán.

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm lần này Hải quân Mỹ sẽ tính đến khả năng mua tên lửa NSM để trang bị cho tàu tuần duyên lớp LCS. Nếu kế hoạch này được thực hiện, tàu tuần duyên lớp LCS sẽ sở hữu sức mạnh có thể khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải khiếp sợ. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang