Tên lửa Pantsyr-ME Nga mới trình làng ‘bất bại’ trên mọi chiến trường

author 19:30 24/06/2017

(VietQ.vn) - Hiện Nga đã hoàn tất việc chế tạo và đi vào sản xuất hàng loạt tên lửa Pantsyr-ME trang bị cho chiến hạm. Đây được xem là một vũ khí bất bại trên chiến trường trong tương lai.

Ông Sergei Chemezov - Tổng giám đốc Tập đoàn công nghệ cao Rostec cho biết, tên lửa Pantsyr-ME sẽ ra mắt tại Triển lãm quốc phòng hàng hải quốc tế sắp tới tại St. Petersburg từ 28-6 đến 2-7 -2017, tin tức trên báo Lao động.

Tên lửa Pantsyr-ME mới của Nga. Ảnh: Lao động

Tên lửa Pantsyr-ME mới của Nga. Ảnh: Lao động

Theo nhà sản xuất, tên lửa Pantsyr-ME được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình, các phương tiện bay không người lái, máy bay, các mục tiêu mặt đất trong bán kính 20km và độ cao 15km. Vận tốc bay của đạn tên lửa trên hệ thống Pantsir-M lên tới 1.300 mét/giây. Mô hình Pantsir-ME lần đầu tiên xuất hiện công khai hồi năm 2011. Pantsyr-ME sẽ thay thế cho hệ thống Kortik mà hải quân Nga đang sử dụng.

Theo báo An ninh Thủ đô, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cũng từng cho biết, tổ hợp Pantsir-ME có thiết kế dạng mô-đun và có thể trang bị trên mọi lớp chiến hạm từ nhỏ đến lớn.

Tên lửa Pantsir-ME được phát triển trên cơ sở Pantsir-S1 sử dụng trên bộ nhưng nhỏ hơn để dễ dàng đưa lên tàu chiến. Nó sẽ thay thế các tổ hợp pháo phòng không Kortic hiện đang được trang bị trên nhiều chiến hạm của hải quân Nga.

Hỏa lực của dòng tên lửa Pantsir-ME này nhiều khả năng sẽ không khác biệt so với phiên bản trên bộ. Vũ khí chính của hiện nay Pantsir-S1 là 2 khẩu pháo tự động 2A72 cỡ nòng 20mm và 12 ống phóng 12 quả tên lửa phòng không tầm gần dẫn đường bằng vô tuyến 57E6-1.

Tên lửa mới của Triều Tiên tầm bắn ‘khủng’ khiến đối thủ phải dè chừng(VietQ.vn) - Sau hàng loạt vụ phóng tên lửa, mới đây Triều Tiên lại tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo có khả năng bay xa tới hơn 5000km.

Trong một diễn biến liên quan tới chế tạo các loại tên lửa mới, mới đây báo Dân Trí đưa tin, lực lượng vũ trang Nga cũng vừa trình làng các thiết bị mới dành riêng cho môi trường Bắc Cực, bao gồm hệ thống phòng không tên lửa Tor-M2DT và Pantsir-SA. Đây là lần đầu tiên Tor-M2DT và Pantsir-SA được trình làng trước công chúng. Hệ thống này được thiết kế để hoạt động ở Bắc Cực nên đều được sơn màu trắng pha ghi, khác hẳn với những thiết bị quân sự khác.

Cả 2 hệ thống đều được gắn trên khung gầm bánh xích Vityaz, từng chứng minh được sự thành công trên địa hình hiểm trở và nhiệt độ lạnh tại Bắc Cực trong các bài thử nghiệm. Nó cũng cho thấy khả năng leo dốc gần như thẳng đứng và xuyên qua những chướng ngại vật có nước mà không bị giảm nhiều tốc độ.

Tor-M2DT là hệ thống được phát triển dựa theo Tor-M2, có thể tiêu diệt cùng lúc 16 mục tiêu ở vận tốc 700 m/s, trong khoảng cách 12km và tầm cao 10km. Các vật thể bay Tor-M2DT thường đánh chặn bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa và bom dẫn đường. Tor-M2DT sẽ là vòng phòng thủ tiếp theo sau khi các hệ thống tên lửa tầm xa và trung không thể tiêu diệt mục tiêu.

Trong khi đó, hệ thống Pantsir-SA được biên chế vào quân đội Nga vào cuối năm 2016. Nó vẫn sử dụng module chiến đấu giống của Pantsir-S1 nhưng được biến đổi để làm việc tốt ở môi trường nhiệt độ xuống dưới - 50 độ C. Hệ thống này được trang bị radar đa chức năng có thể phát hiện và theo dõi mục tiêu, đồng thời nhanh chóng điều khiển pháo cối và tên lửa tấn công bất kì mục tiêu trên không nào ở khoảng cách 20km.

Tư lệnh Lục quân Nga, Đại tướng Oleg Salyukov đã khẳng định rằng, các hệ thống tên lửa phòng không mới sẽ có đủ khả năng đáp ứng mọi nhu cầu về nhiệm vụ trong môi trường khí hậu khắc nghiệt, không có đường xá và hay phải hoạt động xa căn cứ như tại Bắc Cực.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang