Vũ khí 'rồng lửa' vác vai của Nga - 'cơn ác mộng' của mọi phi công khi xung trận

author 19:30 14/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không 9K32 Strela hay còn gọi là A-72 được coi là một vũ khí đáng gờm nhất do Nga phát triển từ thời kỳ Liên Xô.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa phòng không 9K32 Strela là loại tên lửa phòng không tầm thấp vác vai một người sử dụng được sản xuất tại Nga năm 1964 và đưa vào sử dụng từ năm 1968.

Cơ cấu phóng bao gồm một ống phóng đường kính 70 mm, dài 1,4 mét, trọng lượng 15 kg (ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu). Tên lửa được trang bị đầu dò hồng ngoại (tức là đầu dò của tên lửa bám theo các nguồn phát nhiệt như động cơ của máy bay trực thăng hay máy bay cánh cố định). Sau khi phóng đi, tên lửa nhắm vào luồng phát nhiệt là ống xả của động cơ máy bay và phát nổ.

Đầu dò của tên lửa hoạt động theo nguyên lý bám đuôi khá đơn giản và cho hiệu quả cao. Tuy nhiên, do hoạt động theo nguyên lý đơn giản này nên tên lửa dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi các biện pháp che chắn hồng ngoại, các loại mồi bẫy pháo sáng.

 Tên lửa phòng không 9K32 Strela được phát triển từ năm 1964. Ảnh minh họa

 Tên lửa phòng không 9K32 Strela được phát triển từ năm 1964. Ảnh minh họa

Biến thể nâng cấp về sau được trang bị đầu dò hồng ngoại làm mát bằng nito lỏng giúp tên lửa vượt qua các biện pháp đối phó hồng ngoại. Tên lửa có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đường không như trực thăng, máy bay cánh cố định bay thấp, UAV (máy bay không người lái) trong phạm vi từ 500-5000 mét.

Tên lửa có tốc độ nhanh hơn so với các thế hệ trước đó, tốc độ tên lửa nhanh gấp 2-3 lần tốc độ âm thanh (khoảng 2530 km/h). Tên lửa này có tầm bắn 5,2 km, tầm bắn hiệu quả 3,5 km. 

Mặc dù là dòng tên lửa khá mạnh thời kỳ đó, tuy nhiên, do tên lửa SA-7 là vũ khí thế hệ đầu nên có nhược điểm lớn là đầu dò hồng ngoại của nó rất dễ bị đánh lừa bởi mồi bẫy pháo sáng. Do vậy, Nga đã nghiên cứu khắc phục khuyết điểm này và năm 1974 đã cho ra đời phiên bản cải tiến là Strela-3 (SA-14 Gremlin) có tầm bắn xa hơn, khả năng chống lại mồi bẫy pháo sáng tốt hơn.

Dù đã được Nga thay thế bởi các hệ thống phòng không vác vai hiện đại hơn từ cuối thập nhiên 1970, song tên lửa SA-7 vẫn tiếp tục tham chiến cho đến tận thập niên 2020. 

Được biết dòng tên lửa Strela có 2 phiên bản là tên lửa 9K32 Strela-2 (SA-7A) được đưa vào trang bị từ năm 1968, nhưng nó sớm được thay thế bằng phiên bản cải tiến là 9K32M Strela-2M (SA-7B). Tên lửa 9K32 Strela-2 sử dụng ống phóng 9Π54, còn tên lửa được phóng từ ống phóng 9Π54 M.

Chết khiếp với vũ khí 6 nòng 'vãi đạn như mưa' của Quân đội Mỹ(VietQ.vn) - Hệ thống pháo cao tốc Phalanx CIWS MK-15 là vũ khí 6 lòng được đặt trên thùng xe tải là một trong những lớp phòng thủ quan trọng nhất của Mỹ.

Với sự ra đời của dòng tên lửa Strela, lần đầu tiên bộ binh được trang bị loại vũ khí phòng không có tầm bắn tới 4 km mà lại gọn nhẹ, chỉ cần vận hành bởi 1 người và có thể mang vác dễ dàng bởi mọi phương tiện vận chuyển, từ xe jeep tới môtô 2 bánh (súng bộ binh chỉ có tầm bắn khoảng vài trăm mét, trong khi pháo phòng không có tầm bắn tương đương, nhưng phải cần nhiều người để vận hành cũng như cần phải có xe ôtô để kéo pháo).

Nhờ gọn nhẹ, tên lửa Strela có khả năng cơ động rất cao, có thể phóng từ mọi điều kiện chiến trường, từ rừng rậm tới sông hồ, từ chiến hào cho tới đô thị (pháo phòng không thì phải thiết lập trận địa bắn tại một khu vực bằng phẳng và quang đãng), nhờ vậy nó rất hiệu quả với lối đánh du kích.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang