Uy lực 'bất khả chiến bại' của hệ thống tên lửa phòng không MEADS

author 07:28 13/06/2015

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không MEADS có khả năng cung cấp khả năng tác chiến vượt ra ngoài bầu khí quyển, với độ chính xác cao hơn và chi phí vận hành thấp hơn cả Patriot.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa phòng không MEADS (viết tắt của cụm từ Medium Extended Air Defense System) là hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa cơ động được phát triển thay thế tên lửa Patriot. MEADS được phát triển với sự hợp tác của Đức, Italy và Mỹ với khả năng bảo vệ bao quát phạm vi 360 độ chống các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay, UAV và các đạn rocket cỡ lớn (ví dụ đạn pháo phản lự BM-30 Smerch của Nga), ghi nhận trên báo Kiến Thức.

MEADS cung cấp khả năng tác chiến vượt ra ngoài bầu khí quyển. Kết hợp các hệ thống rađa, thông tin liên lạc đa quốc gia tạo nên một mạng lưới phòng không trên diện rộng. Điều này giúp các nước trong mạng lưới có thể đề phòng được các mối đe doạ từ tên lửa hành trình, chiến đấu cơ và máy bay không người lái.

Hệ thống tên lửa phòng không MEADS có khả năng tác chiến vượt ra ngoài bầu khí quyển

Hệ thống tên lửa phòng không MEADS có khả năng tác chiến vượt ra ngoài bầu khí quyển

Tổ hợp phòng không - phòng thủ tên lửa MEADS được cấu thành từ 5 thành phần chính gồm: radar điều khiển hỏa lực; radar trinh sát/giám sát; hệ thống điều khiển trung tâm; bệ phóng tên lửa và đạn tên lửa đặt trong hộp.

Hệ thống điều khiển hỏa lực đa chức năng (MFCR) được trang bị radar mạng pha chủ động có thể cung cấp khả năng điều khiển hỏa lực và giám sát cho tới khi radar giám sát tham gia mạng lưới. Radar giám mạng kiểu mạng pha chủ động quét 360 độ cung cấp khả năng phát hiện mối nguy hiểm trên không như mục tiêu cơ động cao, tín hiệu phản xạ radar thấp gồm: tên lửa đạn đạo tầm ngắn - trung; tên lửa hành trình và các mối đe dọa khác.

Trung tâm tác chiến TOC BMC4I (quản lý chiến trường; kiểm soát; chỉ huy; liên lạc; máy tính; tình báo) – “cơ quan đầu não” của tổ hợp tên lửa MEADS, hoạt động theo nguyên tắc “kết nối và chiến đấu” với các rađa tìm kiếm mục tiêu đường biển, rađa tìm kiếm mục tiêu đường không, rađa điều khiển hỏa lực đa chức năng MFCR.

Đức quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không MEADS hiện đại để thay thế Patriot do Mỹ sản xuất

Đức quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không MEADS hiện đại để thay thế Patriot do Mỹ sản xuất

Tổ hợp tên lửa MEADS trang bị đạn tên lửa PAC-3 MSE do Mỹ sản xuất, với các cải tiến về tầm bắn cũng như độ chính xác. Nó có khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo ở tầm 35km, độ cao 24,2km với tốc độ bay Mach 4,1. Trong khi đó, tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander của Nga có tốc độ bay Mach 2,1. Vì thế, PAC-3 MSE hoàn toàn có khả năng đánh chặn được loại tên lửa đặc biệt nguy hiểm của Nga.

Ngoài PAC-3 MSE, người Đức đang nghiên cứu phát triển tên lửa phòng không IRIS-T SL cho MEADS. Đây là biến thể dùng trên mặt đất được phát triển từ tên lửa không đối không IRIS-T. Tổ hợp phòng thủ tên lửa MEADS có khả năng không vận dễ dàng bằng các loại máy bay vận tải cỡ lớn như A400M mà Đức và nhiều nước châu Âu khác đang sử dụng.

Mới đây, chính phủ Đức đã tuyên bố sẽ mua tổ hợp tên lửa phòng không MEADS do công ty MBDA cùng Lockheed Martin (Mỹ) hợp tác phát triển để thay thế cho các tổ hợp Patriot (Mỹ sản xuất). Giá trị của thương vụ mua sắm này ước tính lên tới 4,5 tỷ USD. Việc mua sắm này của nước Đức diễn ra trong bối cảnh Quân đội Đức chịu nhiều chỉ trích về một số loại vũ khí gặp vấn đề (điển hình là lỗi nghiêm trọng trên khẩu G36).

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang