Tên lửa phòng không Tor-M2U: 'Thần sấm' vừa chạy vừa bắn độc nhất của Nga

authorPhương Nam 19:44 07/01/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không Tor-M2U- vũ khí quân sự có biệt danh “thần sấm” của Nga có thể vừa di chuyển vừa bắn nhưng lại có khả năng đánh chặn hầu hết các loại vũ khí tấn công cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa phòng không Tor-M2U được sản xuất bởi nhà máy quốc phòng Kupol ở thành phố Izhevsk. Đây cũng là một trong những công ty con của Tập đoàn tên lửa chiến thuật Nga Almaz-Antey. Được biết Almaz-Antey cũng là cái nôi của hàng loạt tổ hợp tên lửa phòng không đình đám nhất của Nga và cả thị trường vũ khí thế giới, theo báo Kiến Thức.

Hệ thống tên lửa Tor-M2U trên đường phố Nga.

Hệ thống tên lửa Tor-M2U trên đường phố Nga.  

Theo Fanil Ziyatdinov – Tổng giám đốc Kupol cho biết, Tor-M2U là một trong những tổ hợp tên lửa phòng không độc đáo của Nga nó có khả năng đánh chặn hầu hết các loại vũ khí tấn công chính xác và mục tiêu bay của đối phương từ khoảng cách 15km.

Để làm được điều này, Tor-M2U được trang bị 8 tên lửa đất đối không 9M331 với ống phóng thẳng đứng. Nó có thể tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào từ tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, bom thông minh, tên lửa dẫn đường, các loại máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang cho đến phương tiện bay không người lái. Bên cạnh đó Tor-M2U cũng có thể vừa di chuyển vừa triển khai các tên lửa càng khiến nó trên nên "độc nhất vô nhị".

Cũng theo Ziyatdinov, tên lửa Tor-M2U có khả năng hoạt động ở môi trường khắc nghiệt từ -50 đến 50 độ C và nó vẫn có thể hoạt động trước mọi biến pháp áp chế điện tử của đối phương. Tổ hợp tên lửa phòng không này có thể theo dõi cùng lúc 48 mục tiêu trên không và tấn công đồng thời 4 mục tiêu trong số đó.

Từ năm 2008, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã đẩy mạnh quá trình sản xuất tên lửa Tor-M2U nhằm phục vụ nhu cầu trong nước nước cũng như dành cho xuất khẩu. Hiện tại Almaz-Antey cũng đang phát triển biến thể phòng không trên hạm của Tor-M2U.

ên lửa Tor-M2U có tầm bắn xa 15km

Tên lửa Tor-M2U có tầm bắn xa 15km

Bên cạnh các tính năng kỹ chiến thuật, thiết kế của Tor-M2U cũng khá đặc biệt, toàn bộ tổ hợp tên lửa phòng không này được đặt trên một nền tảng khung gầm duy nhất gồm trung tâm chỉ huy, hệ thống ống phóng tên lửa thẳng đứng, hệ thống radar trinh sát và dẫn bắn.

Ngoài nền tảng khung gầm đặc chủng 9A331, Tor-M2U cũng có thể được triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau như trên khung gầm bánh lốp MZKT-6922, trên một toa tàu hỏa hay thậm chí là một tàu chở hành. Và dù được đặt trên bất cứ nền tảng nào khả năng tác chiến của Tor-M2U vẫn không thay đổi với tỉ lệ bắn trúng mục tiêu từ 97%-100%. Đây là điều ít có hệ thống tên lửa phòng không nào của Phương Tây không làm được.

Đặc biệt, Tor-M2U có khả năng bắn loạt ngắn 3 quả đạn chỉ trong 5 giây. Tên lửa 9M331 được thiết kế đặc biệt để chống lại các mục tiêu có khả năng thao diễn và tiết diện phản xạ tín hiệu radar nhỏ. Mỗi tên lửa 9M331 có trọng lượng 167kg dài 3m và được trang bị một đầu đạn nặng 15kg với tốc độ bay tối đa là Mach 2.8.

Thông tin trên Zing News, theo giới quân sự phương Tây tên lửa Tor-M2U không phải là một tổ hợp phòng không tầm ngắn mới của Quân đội Nga, mà nó được phát triển từ thời Liên Xô. Tuy nhiên các biến thể hiện đại hóa của nó - Tor-M2U lại là một trong những nền tảng chính tạo hệ thống phòng không đa lớp của nước Nga ngày nay. Thậm chí nhiều chuyên gia quân sự Phương Tây còn đặt biệt danh cho tổ hợp phòng không này là “Thor” một vị thần sấm sét trong truyền thuyết Bắc Âu.

Tên lửa Tor-M2U có khả năng bắn loạt ngắn 3 quả đạn chỉ trong 5 giây.

Tên lửa Tor-M2U có khả năng bắn loạt ngắn 3 quả đạn chỉ trong 5 giây.  

Trong các đợt duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít trong những năm gần đây, tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2U luôn xuất hiện trong đội hình các tên lửa phòng không hiện đại nhất của Nga như Buk-M2E, Pantsir-S1 và S-400.

Theo tuyên bố của nhà sản xuất, xác suất tiêu diệt mục tiêu 92-95% đối với máy bay cánh cố định bay thấp, 80-96% với trực thăng, 60-90% với tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường khác. 

Được biết, phiên bản tên lửa xuất khẩu của Tor-M2 là tên lửa Tor-M2E được sử dụng khung gầm bánh lốp MZKT-69222 của Belarus. Phiên bản này bổ sung thêm hệ thống nhắm mục tiêu quang học hỗ trợ cho radar trong trường hợp bị gây nhiễu mạnh.

Tor-M2KM là phiên bản thiết kế dạng module có thể đặt trên nhiều phương tiện chuyên chở khác nhau để tăng tính linh hoạt trong sử dụng. Phiên bản này được trang bị hệ thống điều khiển tự động hóa cao, kíp vận hành giảm xuống còn 2 người nhưng vẫn không giảm khă năng tác chiến vượt trội của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang