Tên lửa phòng không vác vai Verba: Vũ khí đáng sợ nhất thế giới của Nga

author 19:24 17/10/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không vác vai Verba của Nga vượt trội so với tất cả các sản phẩm tương tự trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Công an TP. HCM, tên lửa phòng không vác vai Verba là sản phẩm độc đáo do các chuyênông Công ty cổ phần NPK "Viện chế tạo máy" ở Kolomensk, trực thuộc Cty cổ phần NPO "Hệ thống chính xác" nằm trong tập đoàn Rostec, thiết kế. Được biết, tên lửa Verba sẽ thay thế cho hệ thống tên lửa phòng không di động thế hệ cũ của Nga là 9K338 Igla-S.

Tên lửa phòng không vác vai Verba  được coi là vũ khí đáng sợ nhất hiện nay.

Tên lửa phòng không vác vai Verba được coi là vũ khí đáng sợ nhất hiện nay. Ảnh: TTXVN

Hệ thống tên lửa Verba được đánh giá là nguy hiểm nhất thế giới vì nó miễn nhiễm hoàn toàn với mọi biện pháp đối phó của máy bay chiến đấu hiện nay. Nó có thể phân biệt chính xác các mục tiêu ngay cả khi bị tác động bởi hệ thống mồi bẫy nhiệt thụ động.

Verba có khả năng chế ngự các loại máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, trực thăng tiến công, máy bay cường kích, máy bay vận tải,...Nó có phạm vi tấn công hiệu quả lên tới 6,5km, độ cao 4,5km, trong khi đó tên lửa Igla tiền nhiệm chỉ đạt độ cao 3,5km và quan trọng hơn nữa là chúng vượt trội hoàn toàn so với tên lửa phòng không di động Stinger của Mỹ chỉ có phạm vi tấn công 4,8km và với độ cao 3,8km.

TTXVN cho biết, tên lửa phòng không vác vai Verba được trang bị cho quân đội Nga năm 2015 và lần đầu tiên trình làng tại Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự quốc tế "Army 2015" tại Kubinka ở ngoại ô Moskva. Hệ thống tên lửa phòng không vác vai Verba này được thiết kế dành cho một người bắn duy nhất.

Ban đầu chúng được chế tạo để bảo vệ các quân đoàn bộ binh và suốt hơn 1/2 thế kỷ tồn tại đã chứng minh chúng là các vũ khí chiến đấu tốt trong quân đội hiện đại nhờ khả năng sử dụng đơn giản và tính hiệu quả.

Video: Uy lực tàu khu trục USS Zumwalt tinh vi nhất của Hải quân MỹTàu khu trục USS Zumwalt được xem là tàu có nhiều “cái nhất” trong lịch sử Mỹ có chi phí chế tạo đắt nhất, gần 4 tỷ USD.

Được biết, lần đầu tiên trên thế giới hệ thống này sử dụng đầu đạn mới tự dẫn đường quang học 3 băng (hay 3 quang phổ) hoạt động trong các vùng tử ngoại, hồng ngoại gần và hồng ngoại trung. Điều này cho phép có thêm thông tin về mục tiêu để hệ thống trở thành vũ khí có "chọn lọc".

Trong đó, ba cảm biến liên tục kiểm tra nhau khi bị thiết bị bay mà tên lửa muốn bắn hạ gây khó bằng cách đánh lừa thông qua các mục tiêu giả. Đầu đạn tự dẫn đường sẽ tự "chọn" mục tiêu nhiệt giả (nhiễu), và tập trung vào đối tượng dù không phải là bức xạ nhiệt đáng kể nhất, nhưng là mục tiêu cần tấn công.

Độ nhạy của đầu đạn tự dẫn đường tăng lên đến 8 lần. Nhờ đó khu vực tìm và bắn hạ mục tiêu trên không tăng 2,5 lần. Tổ hợp Verba còn được trang bị hệ thống ngắm ban đêm Mowgli-2.

 Tổ hợp tên lửa vác vai 9K333 Verba của Nga. Ảnh: Công an TPHCM

Hệ thống điều khiển tự động cho phép Verba phát hiện các mục tiêu trên không, kể cả các nhóm mục tiêu, xác định thông số bay của chúng và thậm chí phân bổ mục tiêu giữa các lần bắn.

Động cơ tên lửa mới cho phép hạ mục tiêu ở khoảng cách 6 km. Độ cao hoạt động của tên lửa là từ 10 m đến 3,5 km. Trọng lượng ống phóng cùng nguồn điện và tên lửa trong ống khi vào vị trí chiến đấu chỉ là 17,25 kg.

Theo lời Tổng công trình sư Kashin, tên lửa "hoàn toàn" ứng dụng kỹ thuật số. Hệ thống dẫn đường được thiết kế để có thể sử lý các hệ thống chống tên lửa của mục tiêu. Người sử dụng chỉ cần bóp cò, sau đó mọi thứ do tên lửa tự thực hiện. Hệ thống nhận dạng "bạn hay thù" làm giảm đáng kể nguy cơ tấn công các thiết bị hay thân thiện.

 An Dương (T/h)

.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang