Vũ khí 'sát thủ' bờ biển của Nga phá tan mọi âm mưu tấn công từ bên ngoài

author 16:00 01/03/2018

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa 4K44 Redut là vũ khí do Nga chế tạo từ thời kỳ Liên Xô. Tên lửa có tầm bắn tới 460 km, với tốc độ gấp 1,4 lần tốc độ âm thanh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa 4K44 Redut là vũ khí phòng thủ bờ biển di động phát triển từ những năm 1950-1960 và đưa vào sử dụng trong thập niên 60. Tên định danh của NATO cho nó là SS-C-1.

Loại tên lửa sử dụng của hệ thống tên lửa 4K44 là tên lửa hành trình đối hạm tầm xa P-35 (một biến thể chống hạm tầm xa của tên lửa đạn đạo hạt nhân chiến thuật P-5 Pyatyorka) kí hiệu của NATO là SS-N-3 Shaddock.

Thành phần chính chủ yếu của một tổ hợp 4K44B Redut gồm: 1 xe chỉ huy, 1 xe radar 4R45 Skala, 3 xe bệ phóng di động và đạn tên lửa P-35B.

 Tên lửa phòng thủ bờ biển của Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa phòng thủ bờ biển của Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa P-35B được đặt trong ống phóng ZIL-135K lắp trên khung gầm xe tải hạng nặng BAZ-135MB 8x8 bánh. Mỗi xe phóng mang 1 đạn tên lửa được vận hành bởi 5 người, thời gian triển khai sẵn sàng chiến đấu khoảng 30 phút.

Tên lửa P-35B có kích thước rất đồ sộ với chiều dài 10,2m, đường kính thân gần 1m, sải cánh 2,6m (có thể gấp gọn trong ống phóng), trọng lượng phóng 4,5 tấn. P-35B lắp đầu đạn thuốc nổ nặng 800 - 1.000 kg TNT đem lại sức công phá rất lớn, đủ sức đánh chìm những chiến hạm cỡ lớn kể cả tàu sân bay. Redut là hệ thống phòng thủ bờ biển có tầm bắn xa nhất thế giới hiện nay.

Tên lửa có tầm bắn tới 460 km, với tốc độ gấp 1,4 lần tốc độ âm thanh, biến thể nâng cấp về sau có thể đạt từ 550-750 km ở các phiên bản hiện đại hóa như Redut-M.

Bí mật vũ khí chuyên tìm để tiêu diệt tên lửa mới nhất của Nga(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phòng không tự hành 2S38 là vũ khí vừa được Nga tiết lộ nguyên mẫu mới nhất. Vũ khí này có khả năng tiêu diệt các loại tên lửa, máy bay một cách chính xác.

Đạn tên lửa P-35B được trang bị hai động cơ với động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn (đưa tên lửa rời bệ phóng rồi tách bỏ khi đạn ở trên không) và động cơ Turbojet (tuốc bin phản lực) hành trình. 

Tên lửa có độ cao hành trình từ 100-400m, hoặc có thể bay cao từ 4.000-7.000m trong trường hợp dùng radar của tên lửa để dẫn đường cho các tên lửa khác. Ở pha cuối tên lửa hạ thấp độ cao xuống dưới 100m trước khi lao đến mục tiêu.

Trong chiến đấu, nhằm đạt hiệu quả công kích mục tiêu cao nhất, cách đánh thường áp dụng với tổ hợp tên lửa này là "chiến thuật bầy sói" theo đó, sĩ quan điều khiển sẽ phóng 3-4 tên lửa cùng một lúc. Một trong số các tên lửa này sẽ được điều khiển bay lên cao hơn so với các tên lửa khác. Tên lửa này sẽ dùng radar của mình để dẫn đường cho các tên lửa còn lại tấn công một tàu hoặc nhóm tàu được phát hiện bởi các radar cảnh giới.

Tuy là hệ thống cũ nhưng với tầm bắn tên lửa xa, đầu đạn có kích thước lớn nên đây vẫn là một mối đe dọa lớn với tàu chiến của đối phương. Chính vì vậy, tên lửa 4K44 được nhiều lực lượng hải quân trên thế giới sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang