Tên lửa PL-10E giúp Trung Quốc nâng tầm ‘đẳng cấp thế giới' về quốc phòng

author 19:05 20/12/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa PL-10E là tên lửa không đối không tầm ngắn có tốc độ bắn "đẳng cấp thế giới" giúp Trung Quốc nâng tầm vị thế của mình trong chế tạo vũ khí.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, tên lửa PL-10E được trang bị cảm biến hồng ngoại tiên tiến có khả năng nhìn thấy mục tiêu ở góc tới ±90 độ, theo báo Kiến Thức.

Tên lửa  PL-10E được cho là sử dụng động cơ nhiên liệu rắn kiểm soát vector lực đẩy cho phép cơ động nhanh trong phạm vi hẹp. Đây là tính năng thường thấy trên các loại tên lửa không đối không tiên tiến của Nga, Mỹ, Israel.

Tên lửa PL-10E có thể kết nối với hệ thống nhắm mục tiêu trên mũ bay cho phép phi công khóa mục tiêu bằng tầm nhìn. Nhà sản xuất nói rằng tên lửa PL-10E có khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng, tuy nhiên tính năng này chưa được xác nhận.

Tên lửa PL-10E  của Trung Quốc. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa PL-10E  của Trung Quốc. Ảnh: Kiến Thức 

Tên lửa có tầm bắn tối đa 20 km (AIM-9X của Mỹ 34 km, R-73M của Nga tầm 30 km). Mặc dù tầm bắn của PL-10E kém hơn so với các tên lửa Nga, Mỹ nên có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tác chiến. Đối phương có thể khai hỏa trước khi tên lửa PL-10E nhìn thấy mục tiêu. Tuy nhiên, tên lửa PL-10E sẽ là tên lửa không đối không tầm ngắn trụ cột của Trung Quốc trong thời gian tới. Quá trình phát triển PL-10E kéo dài trong 7 năm và được cho là đã hoàn thiện.

Theo tiết lộ của giới chức quân sự, tên lửa PL-10E được nhìn thấy lần đầu gắn trên khoang vũ khí của tiêm kích tàng hình J-20 vào năm 2013. Nhiều khả năng tên lửa này là vũ khí không đối không tầm ngắn chính của J-20.

Sức mạnh 'đáng gờm' tên lửa hành trình JASSM-ER Ba Lan(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình JASSM-ER mà Mỹ vừa bán cho Ba Lan chính là “cơn ác mộng” của nhiều nước nhưng với Nga liệu có khiến nước này dè chừng.

Theo các nhà phân tích quân sự, tên lửa PL-10E cũng được nhìn thấy lắp trên tiêm kích J-11. Nhà sản xuất nói rằng, tên lửa đã trải qua 30 lần bắn thử. Tuy nhiên chưa có bất kỳ hình ảnh nào về quá trình thử nghiệm PL-10E được công bố.

Trước đó, theo báo Đất Việt, trong cuộc triển lãm Hàng không và Vũ trụ lần thứ 11 ở Chu Hải, Trung Quốc năm 2016, họ đã giới thiệu nguyên mẫu tên lửa “không đối không” PL-10E thế hệ thứ 5 với hệ thống dẫn đường bằng hồng ngoại. Theo công bố, loại tên lửa này sẽ được trang bị cho các máy bay chiến đấu hiện đại nhất của họ, bao gồm cả máy bay thế hệ thứ 5.

Nguyên mẫu tên lửa mới này là loại tên lửa chiến đấu tầm gần có chiều dài khoảng 3m, khối lượng 105kg. Hệ thống dẫn đường đến mục tiêu được thực hiện bởi một hệ thống hiện đại có khả năng chống lóa và nhiễu, việc phát hiện và bám mục tiêu được thực hiện nhờ đầu tự dẫn hồng ngoại đa kênh. Tên lửa này không chỉ có khả năng hoạt động ở chế độ tự dẫn đường mà còn có thể được điều khiển bởi phi công, trong buồng lái sẽ hiển thị tất cả các thông tin về mục tiêu tạo điều kiện cho phi công điều khiển tên lửa. 

Tên lửa  PL-10E có tầm bắn 20km.

Tên lửa  PL-10E có tầm bắn 20km. Ảnh: Đất Việt

Việc tự chế tạo thành công loại tên lửa này là bước ngoặt lịch sử đối với các chuyên gia Trung Quốc cũng như quân đội của họ. Nhưng các chuyên gia nước ngoài lại không nghĩ như vậy, họ cho rằng tên lửa của Trung Quốc rất giống RVV –MD thuộc loại R-73 của Nga chỉ khác phạm vi hoạt động ngắn hơn.

Hàng loạt loại tên lửa “không đối không” tầm ngắn này sẽ được sản xuất và trang bị trên các máy bay chiến đấu thế hệ 5 J-20 cũng như J-11 của Trung Quốc. Dù không thể so sánh với các loại tên lửa của Nga và Mỹ nhưng rõ ràng khi được trang bị trên các chiến đấu cơ hiện đại của mình cùng với khả năng cơ động của nó sẽ là mối đe dọa thực sự đối với Không quân Mỹ và Nga. Và có thể kết luận rằng, Trung Quốc hoàn toàn có khả năng làm mất đi ưu thế trên không của Nga và Mỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang