Tên lửa Proton-M mang theo vệ tinh rơi sau 8 phút được phóng

author 09:57 17/05/2015

(VietQ.vn) - Tên lửa Proton-M chở theo vệ tinh viễn thông Mexico do Nga sản xuất đã gặp nạn và bị rơi ở miền Đông Siberia chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, tên lửa Proton-M do Nga sản xuất mang theo vệ tinh viễn thông MexSat-1 của Mexico đã bị rơi tại miền đông Siberia sau 8 phút rời khỏi bệ phóng vào sáng qua ngày 16/5.

Phát biểu về vụ việc này trước các phương tiện truyền thông, các nhà chức trách vũ trụ Nga cho biết tên lửa được phóng lên từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan và rơi xuống vùng Chita ở Siberia. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là tầng 3 của tên lửa “gặp sự cố và nổ tung” trong quá trình đẩy vệ tinh MexSat-1 lên độ cao khoảng 177km.

Một vụ phóng tên lửa Proton-M hồi năm 2014 tại Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan

Một vụ phóng tên lửa Proton-M hồi năm 2014 tại Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Ảnh CNN

Giới chuyên gia nhận định vụ việc này được xem là “rủi ro nối tiếp rủi ro” trong ngành vũ trụ Nga khi trước đó vào ngày 8/5, tàu chở hàng Progress-59 của Nga đã bị rơi khỏi quỹ đạo Trái đất, bốc cháy trong bầu khí quyển và các mãnh vụn rơi xuống Thái Bình Dương.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo VOV, tên lửa Ptoton-M là phương tiện chính mà tổ hợp liên doanh giữa Nga và Mỹ sử dụng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo, theo đặt hàng. Theo giới chức Mexico, nước này đã mua bảo hiểm 100% cho vệ tinh vừa gặp nạn có tên gọi Centenarioi.

Mặc dù chi phí không được nêu rõ, nhưng vệ tinh này nằm trong hợp đồng trị giá 1 tỷ USD mà Mexico ký với hãng Boing, gồm cả chi phí vận hành.

Chỉ vài ngày trước đó, tàu Progress của Nga cũng mất kiểm soát khi chưa hoàn thành nhiệm vụ cung cấp hàng hóa lên ISS

Chỉ vài ngày trước đó, tàu Progress của Nga cũng mất kiểm soát khi chưa hoàn thành nhiệm vụ cung cấp hàng hóa lên ISS. Ảnh NASA

Trong vài năm qua, các vụ phóng tên lửa Ptoton-M liên tiếp gặp thất bại, gây thiệt hại nặng nề cho ngành vệ tinh viễn thông Nga. Tháng 4 trước đó, cơ quan vũ trụ Nga cũng đã không thành công khi đưa một tàu vận chuyển 3 tấn vật tư lên trạm Vũ trụ quốc tế ISS.

Trước tình hình đó, giới quan sát quốc tế đặt ra nghi vấn rằng rất có thể, vụ phóng tên lửa thất bại này sẽ dẫn tới việc Cơ quan hàng không vũ trụ Nga sẽ đình chỉ các lần phóng sắp tới, trong đó có một vụ phóng tên  lửa mang theo vệ tinh của Anh, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào giữa tháng 6 này.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang