Tên lửa mới toanh của Triều Tiên có thể khiến đối thủ hoảng sợ

author 19:30 24/08/2017

(VietQ.vn) - Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tên lửa Pukguksong-2 có thể làm thay đổi cuộc diện cho Triều Tiên trước các đối thủ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Các chuyên gia phân tích quốc tế cho rằng, tên lửa Pukguksong-2 với nhiều cải tiến vượt trội có thể giúp Triều Tiên tiến gần hơn tới khả năng sở hữu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và có thể "thay đổi cuộc chơi" ở khu vực Đông Á.

Chương trình tên lửa đạn đạo Triều Tiên trước đây dựa chủ yếu vào tên lửa tầm trung Musudan, nhưng loại tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng này đã bộc lộ điểm yếu về độ tin cậy sau một loạt vụ phóng thử thất bại trước đó. Chuỗi phóng thử tên lửa thất bại đó chỉ chấm dứt khi Bình Nhưỡng chuyển sang phát triển tên lửa Pukguksong-2.

Điểm khác biệt của tên lửa Pukguksong-2 so với Musudan là nó sử dụng động cơ nhiên liệu rắn, giúp tên lửa ổn định hơn, giảm thiểu thời gian nạp nhiên liệu trước khi phóng.

Tên lửa Pukguksong-2 Triều Tiên khai hỏa. Ảnh: VnEpress

Tên lửa Pukguksong-2 Triều Tiên khai hỏa. Ảnh: VnEpress 

Nhiên liệu mà tên lửa Pukguksong-2 sử dụng nhiều khả năng là ammonium perchlorate, loại nhiên liệu rất ổn định, dễ dàng lưu trữ, có thể giúp tên lửa khai hỏa bất cứ lúc nào. Đây cũng là loại vũ khí có thể được bảo quản ở nhiệt độ môi trường trước khi phóng, thời gian chuẩn bị cho vụ phóng cũng rất ngắn.

Theo John Schilling, chuyên gia quốc tế về chương trình tên lửa Triều Tiên, tên lửa Pukguksong-2 được triển khai trên xe vận chuyển kiêm bệ phóng di động (TEL) chạy bằng bánh xích, giúp nó có khả năng cơ động băng đồng tốt hơn rất nhiều so với hệ thống TEL bánh lốp của các loại trên lửa trước đó.

Một ưu điểm tuyệt vời khiến các chuyên gia quân sự phải ngạc nhiên đó là Triều Tiên hoàn toàn có thể nạp sẵn nhiên liệu cho tên lửa Pukguksong-2 trên xe phóng trong các địa điểm bí mật dưới lòng đất, sau đó lợi dụng đêm tối, địa hình cơ động đến vị trí thuận lợi và khai hỏa trong thời gian rất ngắn. Ước tính tên lửa Pukguksong-2 có thể khai hỏa chỉ trong 5 phút sau khi nhận lệnh báo động, so với thời gian 30-60 phút của tên lửa Nodong.

Chính vì tên lửa Pukguksong-2 sử dụng nhiên liệu rắn, nên nó không cần các xe bồn chứa nhiên liệu lỏng đi theo để nạp nhiên liệu. Một bệ phóng tên lửa cùng vài xe bồn đi theo là dấu vết dễ bị vệ tinh phát hiện hơn rất nhiều so với một xe phóng Pukguksong-2.

Bởi vậy, vệ tinh và các loại radar của đối phương sẽ có rất ít thời gian để phát hiện trước một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Điều này giúp Bình Nhưỡng tăng đáng kể khả năng ngụy trang, sống sót cho vũ khí trước khí tài do thám cũng như đòn tấn công phủ đầu của đối phương, Schilling nhận định.

Tên lửa Pukguksong-2 từng xuất hiện trong lễ duyệt binh hồi tháng 4 của Triều Tiên. Quan sát hình ảnh tên lửa này, Michael Duitsman, chuyên viên tại Trung tâm Nghiên cứu cấm phổ biến vũ khí (CNS), chỉ ra những đường vân trên thân nó là dấu hiệu của loại vật liệu composite gia cố bằng sợi thủy tinh hoặc carbon. Vật liệu này giúp tên lửa nhẹ hơn mà vẫn đảm bảo độ bền trong quá trình phóng.

Tình báo Mỹ và Hàn Quốc ước tính tên lửa Pukguksong-2 có tầm bắn khoảng 3.000 km, thấp hơn một chút so với tầm bắn 3.500 km của Musudan. Với việc thử nghiệm thành công động cơ nhiên liệu rắn của loại tên lửa này, các kỹ sư Triều Tiên trong tương lai nhiều khả năng sẽ tập trung tăng tầm bắn cho nó.

Nguồn video: Youtobe

Việc Triều Tiên triển khai tác chiến tên lửa Pukguksong-2 chỉ sau hai lần phóng cho thấy Bình Nhưỡng rất tự tin vào độ tin cậy và hiệu năng hoạt động của tên lửa này. Điều đó cũng là dấu hiệu chứng tỏ quốc gia này đang tiến gần hơn bao giờ hết tới việc sở hữu một loại ICBM đáng tin cậy, có thể đe dọa các thành phố trên lục địa Mỹ, Gatling cảnh báo.

Liên quan tới loại tên lửa Pukguksong, mới đây truyền thông quốc gia Triều Tiên đã đăng các bức ảnh cho thấy nước này có thể đang phát triển một hoặc hai tên lửa mới.

Theo AP đưa tin, bức ảnh do hãng tin KCNA công bố cho thấy có một sơ đồ tên lửa tên gọi "Pukguksong-3" tại nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm. Một bức ảnh khác khó nhìn chi tiết hơn nhưng có dòng chữ "Hwasong".

Michael Duitsman, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu phi hạt nhân hóa nói, ông chưa từng nhìn thấy loại tên lửa đầu tiên. "Pukguksong-3 hoàn toàn mới", ông cho biết. Nó có thể được thiết kế để bay xa hơn và phóng từ bệ phóng di động, giúp chúng khó bị phát hiện hơn.

Các bức ảnh được chụp nhân dịp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Viện Vật liệu Hóa học thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng, cơ quan phát triển các tên lửa Triều Tiên. "Ông chỉ đạo viện phát triển thêm các động cơ tên lửa nhiên liệu rắn và đầu đạn tên lửa".

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang khiến căng thẳng khu vực gia tăng, đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng tháng trước phóng thử hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có tầm bắn cực xa.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang