Tên lửa 'quỷ biển' có thể lướt trên ngọn sóng tìm diệt mục tiêu chính xác nhất thế giới

author 19:15 05/04/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa NSM là vũ khí được đặt trên các tàu cao tốc có khả năng lướt trên ngọn sóng sau đó dùng cảm biến để tìm diệt mục tiêu chính xác nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa NSM do Công ty quốc phòng Kongsberg (Na Uy) phát triển. Đây được coi là tên lửa chống hạm thế hệ 5 đầu tiên của thế giới. Vũ khí này được đặt trên các tàu tên lửa cao tốc lớp Skjold, tàu khu trục lớp Fritjof Nansen và đội pháo binh bảo vệ bờ biển. Tên lửa NSM có khả năng bay với những quỹ đạo phức tạp, đủ để vượt qua những hệ thống phòng không trên tàu chiến.

Theo Kongsberg, tên lửa NSM có thể bay ở độ cao dưới 10 m so với mặt biển, và dùng cảm biến thụ động để tìm mục tiêu. Tên lửa này không phát ra tia hồng ngoại hay radar mà tàu đối phương có thể phát hiện. Với khối lượng 410 kg, tên lửa NSM tương đối nhỏ hơn so với các tên lửa Brahmos nhưng có phạm vi hoạt động 185 km, chở đầu đạn 125 kg.

Tên lửa NSM có khả năng lướt trên mặt sóng để tìm diệt mục tiêu chính xác. Ảnh: Zing News

Tên lửa NSM có khả năng lướt trên mặt sóng để tìm diệt mục tiêu chính xác. Ảnh: Zing News 

Theo đại diện nhà sản xuất: "Một trong số các tính năng nổi bật của tên lửa này là khả năng tránh các hệ thống phòng thủ ở giai đoạn cuối nhờ trang bị radar dò thụ động, các công nghệ tàng hình và khả năng cơ động. Đặc biệt, nó được thiết kế để chuyên tấn công các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt".

Ngoài ra tên lửa được trang bị công nghệ dẫn hướng rất hiện đại kết hợp giữa dẫn hướng quán tính, hệ thống định vị toàn cầu GPS. Ở quỹ đạo bay cuối, tên lửa khóa mục tiêu bằng cảm biến hình ảnh hồng ngoại thụ động 2 băng tần cho phép phân biệt các mục tiêu trong môi trường lộn xộn.

Tên lửa ‘bay qua rồi bắn’ kỳ lạ nhưng mạnh vô đối của Mỹ(VietQ.vn) - Tên lửa TOW-2B là vũ khí do Mỹ chế tạo có thể được dẫn đường bằng tín hiệu radio, dễ dàng phá hủy hoặc làm tê liệt xe tăng của đối phương.

Tên lửa NSM là tên lửa chống hạm đầu tiên trên thế giới được trang bị đầu dò hồng ngoại cùng camera chuyên dụng có khả năng phân biệt và nhận dạng được từng hình dáng của những tàu chiến riêng lẻ. Ngoài trang bị trên chiến hạm, tên lửa NSM còn được phóng từ các bệ phóng di động mặt đất. Độ chính xác cao, khả năng tàng hình mạnh cùng quỹ đạo bay phức tạp, NSM là sát thủ diệt hạm khó đánh chặn nhất thế giới.

Tháng 10/2014, hải quân Mỹ đã thử nghiệm bắn tên lửa NSM từ boong tàu USS Coronado. Thử nghiệm diễn ra thành công và tên lửa bắn trúng mục tiêu. Đây là một phần trong chương trình Thử nghiệm cạnh tranh nước ngoài của hải quân Mỹ. Tuy nhiên, buổi thử nghiệm không có nghĩa Mỹ chắc chắn sẽ sử dụng tên lửa NSM.

Được biết hiện Na Uy đang phát triển JSM, một phiên bản mới của NSM, có khả năng tham gia các cuộc tấn công không đối đất và diệt hạm. Nó có thể xuất kích từ buồng chứa vũ khí của chiến đấu cơ F-35 và ống phóng ngư lôi 533 mm của tàu ngầm.

An Dương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang