Tên lửa Nga - 'Thủ lĩnh' đáng sợ nhất trong khủng hoảng hạt nhân thế giới

author 19:30 27/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa R-12 với đầu đạn có sức hủy diệt tương đương hàng triệu tấn thuốc nổ khiến nó trở thành vũ khí hủy diệt kinh hoàng của Nga và là nỗi khiếp đảm cho các đối thủ thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa R-12 của Liên Xô được NATO định danh bằng cái tên kỳ lạ là SS-4 Sandal, dù loại tên lửa hạt nhân này hoàn toàn không liên quan gì tới dép sandal. Siêu tên lửa này bắt đầu được biên tạo trong quân đội Liên Xô từ tháng 3/1955, và được về hưu vào năm 1993.

Điểm yếu của loại tên lửa này là tầm bắn không lớn, chỉ khoảng 2.080 km, dùng nhiên liệu lỏng. Đầu đạn hạt nhân gắn trên R-12 có kích thước tương đương đầu đạn tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày nay.

Tên lửa R-12 có thể bắn xa ở cự ly hơn 2000km. Ảnh: VnExpress

Tên lửa R-12 có thể bắn xa ở cự ly hơn 2000km. Ảnh: VnExpress 

Tên lửa R-12 mang theo một đầu đạn hạt nhân có sức công phá tương đương 2,3 triệu tấn thuốc nổ TNT. Khi được đặt ở Đông Âu cũ, loại tên lửa này gây áp lực rất lớn với châu Âu bởi sức hủy diệt của nó. Hệ thống bệ phóng R-12 trên mặt đất. Loại tên lửa này có thể phóng từ ống phóng mặt đất hoặc bệ phóng.

Nói tới công nghệ chế tạo tên lửa của Nga, được biết từ trước tới nay tất cả những thay đổi này của lực lượng tên lửa chiến lược Nga đều nằm trong khuôn khổ hiệp ước SNV-3 đã ký với Mỹ vào năm 2010. Theo đó, Nga và Mỹ sẽ duy trì 700 phương tiện mang tên lửa được triển khai (cùng 100 phương tiện dự trữ) với 1.550 đầu đạn hạt nhân.

Hãng tin TASS khẳng định khoản ngân sách trong khuôn khổ chương trình vũ trang quân đội Nga tới năm 2020 đủ để đảm bảo tốc độ tái trang bị lực lượng RVSN. Tư lệnh Sergei Karakaev khẳng định lực lượng này sẽ có cơ cấu cân đối, số lượng tên lửa hợp lý nhằm đảm bảo các nhiệm vụ kiềm chế hạt nhân và an ninh của Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang