Tên lửa R-73 số 1 của Nga có thể tấn công mục tiêu từ mọi hướng

author 19:03 01/05/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa R-73 do Nga chế tạo là vũ khí quân sự có khả năng tấn công từ mọi hướng mà không cần có sự điều khiển của phi công.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao động đưa tin, tên lửa R-73 là một loại tên lửa tầm ngắn hiện đại của Nga. Nó được thiết kế để sử dụng trong các cuộc không chiến tầm gần. Tên lửa này nằm trong kho vũ khí của tiêm kích MiG-23MLD, MiG-29 và Su-27 cũng như các loại trực thăng Mi-24, Mi-28, Ka-50... Ngoài ra, tên lửa R-73 cũng có thể sử dụng trên các máy bay vốn không có hệ thống ngắm bắn phức tạp nhưng lại sở hữu độ chính xác cực cao.

Đặc biệt, vũ khí quân sự này còn được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại để tấn công các mục tiêu từ mọi hướng, trong môi trường phức tạp, khi có sự đối kháng tích cực của đối phương.

Tên lửa R-73 là một tên lửa dẫn đường hồng ngoại nhạy cảm. Ảnh: Lao động

Tên lửa R-73 là một tên lửa dẫn đường hồng ngoại nhạy cảm. Ảnh: Lao động

Tên lửa R-73 trở nên nguy hiểm trước đối phương đó là sở hữu chiều dài 290cm và có trọng lượng 110 kg có thể tự động hướng đến mục tiêu mà không cần sự can thiệp của phi công. Mặc dù vậy nhưng loại tên lửa R-73 này vẫn có khả năng hạ được mục tiêu từ độ cao 5m đến 20km trong khoảng cách 30km.

Ngoài khả năng trên, tên lửa R-73 còn sở hữu động cơ đặc biệt giúp nó dễ dàng điều hướng để đuổi theo mục tiêu với tốc độ tối đa lên đến 2.500 km/h.

Hiện nhà sản xuất Duks cũng, đang phát triển phiên bản mới của tên lửa này có tên R-73E với tầm bắn cải thiện vào khoảng 40 đến 50km, thông tin trên báo An ninh Thủ đô.

Phiên bản nâng cấp này sẽ bao gồm cải thiện tầm tấn công, nâng cấp hệ thống định vị ở đầu tên lửa cũng như khả năng tự điều khiển. Tên lửa R-73E sẽ sớm được biên chế vào quân đội Nga và trang bị trên các mẫu chiến đấu cơ hiện đại bao gồm cả tiêm kích thế hệ 5 PAK FA.

R-73 được phát triển thay thế cho tên lửa tầm ngắn Molniya R-60 (NATO gọi là AA-8 'Aphid') được sử dụng trên các máy bay chiến đấu của Liên Xô.

Tên lửa R-73 sở hữu chiều dài 290cm. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa R-73 sở hữu chiều dài 290cm. Ảnh: ANTĐ

Từ những năm 1994, tên lửa R-73 được nâng cấp thành mẫu R-74EM (hay R-73M), nó bắt đầu phục vụ năm 1997. Hiện tại, R-73 vẫn là loại tên lửa đối không tầm ngắn hiện đại nhất của Nga.

Ngoài khả năng linh hoạt tuyệt vời, tên lửa R-73 còn có thể kết nối trực tiếp với mũ bay của phi công, cho phép công kích các mục tiêu ở cạnh sườn máy bay, điều vốn không thể thực hiện được với các loại tên lửa có phương cách nhắm bắn và điều hướng thông thường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang