Vũ khí ‘chim sẻ biển’ diệt mục tiêu ‘tàn ác’ nhất luôn khiến đối thủ sợ chết khiếp

author 21:30 24/09/2017

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa RIM-7 Sea Sparrow hiện là AIM-7F là vũ khí một tầng với động cơ hành trình nhiên liệu rắn phổ biến nhất của các nước thành viên NATO, đặc biệt là Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tổ hợp tên lửa RIM-7 Sea Sparrow (Chim sẻ biển) được chiến hạm sử dụng để chống lại các đòn tấn công đường không của đối phương ở cự ly gần, đây là kết quả của chương trình BPDMS (Basic Point Defence Missile System) triển khai thực hiện từ năm 1964 trên cơ sở tên lửa không đối không Sparrow-III AIM-7F.

Tổ hợp Sea Sparrow biến thể đầu tiên gồm tên lửa có điều khiển AIM-7F, hệ thống điều khiển Mk-115, radar chiếu xạ mục tiêu Mk-51, bệ phóng Mk-25 với 8 tên lửa phòng không (bệ phóng cải tiến của tổ hợp tên lửa phòng không chống tàu ASROC) và hầm chứa đạn.

Vũ khí này là tên lửa một tầng với động cơ hành trình nhiên liệu rắn Rocketdyne Mk-38 Mod 2, được trang bị đầu tự dẫn radar thụ động. Tổ hợp làm việc theo các bước như khi phát hiện mục tiêu dữ liệu từ trạm thông tin tác chiến được chuyển đến hệ thống điều khiển Mk-115. Radar Mk-51 dải tần X trong thành phần của hệ thống điều khiển Mk-115 sẽ bảo đảm chiếu xạ mục tiêu.

Tổ hợp tên lửa RIM-7 Sea Sparrow. Ảnh: Kiến thức

Tổ hợp tên lửa RIM-7 Sea Sparrow. Ảnh: Trí thức trẻ

Tên lửa RIM-7H chế tạo trên cơ sở tên lửa không đối không AIM-7E2 được trang bị đầu tự dẫn cải tiến và động cơ mới Aerojet Мk-52 Mod 2 (trọng lượng động cơ 68,5 kg, thời gian làm việc 2,8 giây). Hệ thống điều khiển Mk-91 dẫn đường cho tên lửa RIM-7H sử dụng với các biến thể Mod.0 và Mod.1. Hiện nay, RIM-7H đã bị loại khỏi biên chế.

Năm 1972, Công ty Raytheon bắt đầu sản xuất phiên bản mới của tên lửa AIM-7F. Hệ thống điều khiển trên khoang tên lửa mới được chế tạo dựa vào cơ sở điện tử chất rắn.

Việc cắt giảm trọng lượng và kích thước của hệ thống điều khiển cho phép di chuyển đầu đạn sang phần mũi tên lửa, tăng trọng lượng đầu đạn và sử dụng động cơ hành trình có nguồn năng lượng lớn hơn. Tên lửa mới tích hợp với tổ hợp tên lửa phòng không trên tàu NATO Sea Sparrow, được sản xuất với tên gọi RIM-7F.

Tổ hợp tên lửa RIM-7 Sea Sparrow được 8 tên lửa phòng không. Ảnh: Kiến thức

Tổ hợp tên lửa RIM-7 Sea Sparrow được 8 tên lửa phòng không. Ảnh: Kiến thức

Truyền thông Hải quân Mỹ mới đây đã đăng tải một số bức ảnh hiếm hoạt động nạp đạn tên lửa RIM-7 trang bị trên tàu sân bay USS John C. Stennis (CVN-74). Tên lửa mang đầu đạn nổ phá mảnh nặng 40,5kg, trang bị ngòi nổ cận tiếp xúc với bán kính sát thương 8,2m.

Tên lửa RIM-7 đạt tầm bắn 19-22km (tùy biến thể), độ cao bắn hạ mục tiêu 30m tới 15km, tốc độ hành trình đến 4.256km/h, trang bị đầu tự dẫn radar bán chủ động. Trang bị đầu tự dẫn radar bán chủ động, RIM-7 đòi hỏi phải có radar chiếu sóng vào mục tiêu, đầu dẫn trên RIM-7 khi bắt được sóng phản xạ từ mục tiêu sẽ tự động lái đạn về hướng đó.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang