Tên lửa RSM-56 Bulava có thể xé tan mục tiêu nhanh gọn ở cự ly 8000km

author 19:06 18/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa RSM-56 Bulava là một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đang được phát triển có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn 8.000 km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa RSM-56 Bulava được thiết kế để triển khai trên các tàu ngầm hạt nhân Project 955 lớp Borey. Tên lửa RSM-56 Bulava sử dụng nhiên liệu rắn, nặng 36,8 tấn, có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn 8.000 km.

Tên lửa RSM-56 Bulava trong một lần khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa RSM-56 Bulava trong một lần khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

Mặc dù tên lửa này đã nhiều lần bắn thử nghiệm nhưng chỉ có 11 trong số 18 hoặc 19 vụ thử tên lửa RSM-56 Bulava được chính thức tuyên bố thành công. Tuy nhiên, một số nhà quan sát nhận xét con số thất bại trên thực tế cao hơn.

Hiện nay, tên lửa RSM-56 Bulava cùng với 2 loại tên lửa liên lục địa đất liền RS-12M và RS-24 đang là xương sống cho lực lượng tên lửa chiến lược của Nga, theo báo Đất Việt.

Tên lửa Bulava được thiết kế để bay trong 3 giai đoạn, 2 giai đoạn đầu dùng các khối nhiên liệu rắn trong khi giai đoạn cuối dùng nhiên liệu lỏng để tăng cường khả năng cơ động trong quá trình tách các đầu đạn hạt nhân phóng đến mục tiêu.

Tên lửa RSM-56 Bulava có thể được bắn từ vị trí nghiêng và trong lúc tàu ngầm đang chuyển động. Do quỹ đạo bay không quá cao nên Bulava còn được gọi là tên lửa đạn đạo lưỡng tính.

Tên lửa chống tăng RPG-30- 'Khắc tinh' của mọi loại tăng trên thế giới(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng RPG-30 của Nga được coi là vũ khí khiến cho mọi loại tăng đều phải chết khiếp mỗi khi nó xuất hiện.

Mục tiêu của tên lửa RSM-56 Bulava đó là có thể mang 6 đầu đạn hạt nhân có khả năng tái nhập khí quyển tấn công đa mục tiêu – MIRV, tuy nhiên sức chứa tối đa của nó lên tới 10 đầu đạn loại này với khả năng tấn công các mục tiêu độc lập.

Và theo các nhà thiết kế của Viên công nghệ nhiệt Moscow cũng đưa ra một phiên bản đặc biệt của Bulava chỉ mang 1 đầu đạn duy nhất nhưng sức công phá lên đến 500 kiloton, dùng để tấn công những mục tiêu trọng điểm, cần phá hủy triệt để.

Hiện nay, cả Nga và Mỹ đều đã không còn mặn mà với việc phát triển các đầu đạn đa mục tiêu MIRV, do đó có thể phiên bản đầu đạn đơn 500 kiloton của Bulava sẽ được ủng hộ trong tương lai. Cả 2 loại đầu đạn này đều có khả năng cơ động trong khi bay và tái định vị với các mục tiêu di động.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang