Vũ khí ‘sát thủ’ mới nhất Nga vừa hé lộ có thể xé tan mục tiêu dù xa 11.000km

author 21:00 08/02/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa đạn đạo RS-26 Rubezh là vũ khí được mệnh danh là “sát thủ” mới nhất của Nga có khả năng diệt mục tiêu ở tầm xa 11.000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Các chuyên gia quân sự thế giới kinh ngạc với loại vũ khí mới của Nga là hệ thống tên lửa trang bị tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) RS-26 Rubezh.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2016, trên một kênh truyền hình Trung Quốc, một chuyên gia quân sự nước này đã bàn luận về sự độc đáo của tên lửa RS-26 và sự kinh ngạc của quân đội các nước trước ICBM mới của Nga. 

Hệ thống tên lửa đạn đạo RS-26 Rubezh lộ diện trên đường phố Nga. Ảnh: VnMedia

Hệ thống tên lửa đạn đạo RS-26 Rubezh lộ diện trên đường phố Nga. Ảnh: VnMedia

Khẳng định thêm, đại diện Binh chủng Tên lửa Chiến lược Nga – Đại tá Igor Egorov thông báo, sư đoàn Irkutsk sẽ được trang bị các tổ hợp mới phóng đi từ các bệ phóng cơ động trên mặt đất với tên lửa RS-26 Rubezh (Giới hạn).

Trong điều kiện các tên lửa liên lục địa mạnh nhất và hiệu quả nhất của Nga R-36M2 Voevoda (NATO định danh là SS-18 Satan) đang bị hao mòn một cách đáng lo ngại thì chính tên lửa Rubezh, theo đánh giá của các nhà chỉ huy quân sự Nga, có thể là sự thay thế tin cẩn.

Trước đó, Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga (RVSN) Sergei Karakaev đã thông báo là tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-26 sẽ nhẹ hơn Yars đang phục vụ trong biên chế của quân đội Nga.

Cũng theo lời ông này, đối với tên lửa RS-26 không có phương án phóng lên từ hầm trên mặt đất, nó sẽ chỉ được phóng từ bệ phóng cơ động trên địa hình.

Theo các chuyên gia quân sự, hệ thống tên lửa RS-26 chính là sát thủ đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa, bất luận là ở thời điểm hiện tại hay trong tương lai, sẽ không có loại tên lửa nào đánh chặn được nó.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống tên lửa này đó là sau khi đầu đạn của được tách ra khỏi tầng cuối cùng của tên lửa, quỹ đạo bay với vận tốc siêu cao của nó sẽ trở nên không thể xác định được. 

Vũ khí mới của Mỹ có thể cảnh báo trước mọi mối đe dọa tiềm tàng(VietQ.vn) - Mỹ vừa chính thức nhận bàn giao tàu ngầm tự động Sea Hunter. Vũ khí này có khả năng hoạt động trong nhiều ngày liền mà không cần có người điều khiển.

Cho tới thời điểm hiện tại thì thông tin kỹ thuật về tên lửa RS-26 Rubezh vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo truyền thông Nga, tên lửa RS-26 đã có 3 cuộc phóng thử nghiệm thành công.

Tên lửa có thể mang 3-4 đầu đạn hạt nhân dẫn đường độc lập với sức công phá 150-300 kiloton mỗi đầu đạn với tầm bắn không dưới 11.000km. 

Chuyên gia tư vấn của Viện Xã hội - Thiếu tướng Vladimir Bogatyrev bình luận: “Nga tiếp tục củng cố các Lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược (SyaS) của mình, trong đó có việc nghiên cứu chế tạo và triển khai vào trực chiến các tổ hợp cơ động mới”. Ông lưu ý các tổ hợp tên lửa mới được cung cấp cho quân đội hoàn toàn do trong nước sản xuất.

“Chúng ta đã đưa vào trực chiến các tổ hợp tên lửa cơ động mới Yars được trang bị các đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập. Bây giờ với việc các tổ hợp Rubezh của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga và Bulava của Hải quân cũng được đưa vào trực chiến sẽ có thể vô hiệu hóa các vũ khí triển vọng nhất được chế tạo trên thế giới, như vậy có nghĩa là bảo đảm an ninh quân sự của đất nước”, ông nhấn mạnh thêm.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang