Khiếp sợ tên lửa của Nga mang đầu đạn hạt nhân 'tử thần'

author 19:30 24/07/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Scud là vũ khí quân sự chiến thuật tầm ngắn. Mặc dù có tầm bắn ngắn nhưng Nga vẫn trang bị cho nó đầu đạn hạt nhân có sức công phá từ 20 đến 100 kiloton.

Tên lửa Scud từng được Nga chế tạo với mục đích mang theo vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh lạnh. Hơn 60 năm qua, mô hình chế tạo của vũ khí này vẫn được tìm thấy trong nhiều loại tên lửa đạn đạo trên thế giới, đặc biệt là những tên lửa từ Iran và Triều Tiên.

Tên lửa Scud là một vũ khí sử dụng nhiên liệu lỏng được Nga chế tạo từ công nghệ tên lửa Đức. Nga đã cố gắng tìm hiểu tên lửa V-2 của phát-xít Đức trong 10 năm và cho ra đời mẫu tên lửa đạn đạo có tên gọi R-11M, diễu hành tại quảng trường Đỏ năm 1957.

Tên lửa Scud khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa Scud khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Được biết tên lửa R-11M khi đó được phóng từ hệ thống xe chở lưu động và không khác nhiều so với tên lửa Pukguksong-2 của Triều Tiên hiện nay. R-11M mang theo được cả đầu đạn thông thường lẫn hạt nhân với tầm bắn từ 150km đến 250km. Sau này, R-11M được NATO để ý và đặt cho tên mã định danh là Scud-A.

Thiết kế cơ bản của tên lửa Scud được cải tiến một vài lần trong Chiến tranh lạnh, trong đó, R-17 hay còn gọi là Scud-B ra đời năm 1965. Scud-B được chuyển lên chở bởi xe bánh xích 8x8 và có tầm bắn xa hơn cùng mức độ sai số giảm xuống còn khoảng 1km nhờ hệ thống định vị quán tính mới.

Chuyên gia quân sự Stven Zaloga dự đoán số lượng các tên lửa Scud được sản xuất lên tới 10.000 đơn vị, trong đó từ 5.000 đến 6.000 quả vẫn còn tồn lại sau năm 1997. 

Kinh ngạc tên lửa đẩy có khả năng mang hàng trăm vệ tinh vào không gian(VietQ.vn) - Tên lửa đẩy Polar Satellite Launch Vehicle của Ấn Độ có khả năng mang theo 31 vệ sinh vào không gian. Với khả năng này đã khiến các chuyên gia quân sự thế giới không khỏi ngạc nhiên.

Điều đặc biệt ở tên lửa Scud mà ít có loại tên lửa nào đạt được đó là được kinh qua trận mạc. Khoảng 3.000 quả tên lửa loại này đã được phóng ra trong khói lửa của các cuộc xung đột diễn ra khắp nơi trên thế giới suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Hiện nay tên lửa Scud và nhiều biến thể của nó vẫn còn đang tiếp tục phục vụ tại nhiều nơi trên thế giới. Những ưu thế về độ tin cậy, giá cả và đơn giản trong bảo quản, sử dụng vẫn là những điểm mạnh đầy giá trị của R-17. Chúng đặc biệt phù hợp với tham vọng làm chủ công nghệ của nhiều nước nhỏ, vốn không có nhiều điều kiện đầu tư nghiên cứu cũng như mua sắm dây truyền sản xuất quá hiện đại. Scud với vị trí của chúng trong hơn nửa thế kỷ qua xứng đáng là vũ khí quân sự không thể đánh chặn của Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang