Tên lửa siêu nhanh của Mỹ ‘hất cẳng’ mọi đối thủ nếu dám vượt mặt

author 19:15 09/06/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa siêu thanh mà Mỹ đang phát triển sở hữu tốc độ nhanh gấp 5 lần âm thanh. Mỹ hy vọng vũ khí này chắc chắn sẽ là ‘đứa con cưng’ đầy uy lực hất cẳng mọi khí tài nếu đụng độ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Air Recognition, Không quân Mỹ đã trao hợp đồng trị giá 928 triệu USD cho Công ty Lockheed Martin để phát triển và chế tạo một loại tên lửa siêu thanh mới có tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Cụ thể, theo hợp đồng này, Lockheed Martin sẽ phát triển hệ thống vũ khí phóng từ trên không mới (HCSW). Công ty đang làm việc chặt chẽ với Không quân Mỹ để hoàn thành các yêu cầu đặt ra đối với loại tên lửa siêu thanh mới này.

Đây là giai đoạn đầu của chương trình phát triển vũ khí và các bước tiếp theo bao gồm thiết kế, thử nghiệm, sản xuất và triển khai.

 Tên lửa siêu thanh của Mỹ có tốc độ nhanh gấp 5 lần âm thanh. Ảnh minh họa

 Tên lửa siêu thanh của Mỹ có tốc độ nhanh gấp 5 lần âm thanh. Ảnh minh họa

John Snyder đến từ Công ty Lockheed Martin cho hay: “Mục tiêu của chúng tôi là nhanh chóng phát triển hệ thống HCSW và hợp đồng này là bước đi đầu tiên để đạt được mục tiêu đó. Các chuyên gia thiết kế, phát triển, sản xuất, tích hợp và thử nghiệm của Lockheed Martin sẽ phối hợp với Không quân Mỹ để có thể sớm đưa hệ thống vũ khí này vào hoạt động”.

Đội ngũ chế tạo HCSW chủ yếu sẽ làm việc tại Huntsville (Alabama), Thung lũng Forge (Pennsylvania) và Orlando (Florida).

Được biết, Lockheed Martin từng phát triển và vận hành nhiều phương tiện siêu thanh hơn bất kỳ công ty nào khác của Mỹ. Công ty này có kinh nghiệm phát triển và thử nghiệm thiết bị siêu thanh trong suốt nhiều thập kỷ từ các hợp đồng với chính phủ cũng như đầu tư vào các dự án nghiên cứu, chế tạo.

Các vũ khí siêu thanh được cho là có thể dễ dàng "qua mặt" các hệ thống phòng thủ tên lửa thông thường vì có thiết kế ưu việt giúp đổi hướng bay và không theo một hình vòng cung có thể dự đoán trước như những tên lửa thông thường.

Giám đốc Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ Gary Pennett khẳng định việc phát triển thành công các loại vũ khí siêu thanh có thể phóng từ các máy bay, tàu chiến hay tàu ngầm sẽ giúp lấp một khoảng trống đáng kể trong khả năng phòng thủ tên lửa của Mỹ. MDA cũng từng yêu cầu hỗ trợ 120 triệu USD để phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa siêu thanh, cao hơn nhiều so với mức 75 triệu USD trong tài khóa 2018.

Hồi đầu tháng này, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng ký hợp đồng với Lockheed Martin để phát triển "X-plane" - máy bay phản lực siêu thanh hoạt động ít ồn hơn.

Nga tung vũ khí ‘hỏa địa ngục’ mới nhất khiến đối phương ‘xoắn váy’ (VietQ.vn) - Súng phóng lựu tự động tiên tiến AGS-40 "Balkan” vừa được Nga biên chế có khả năng tích hợp trên nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau kể cả robot.

Theo người đứng đầu Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ là ông James Sayring, quốc hội nước này dự định chi 23 triệu USD cho kế hoạch phát triển vũ khí laser, nhằm bảo vệ đất nước khỏi các phương tiện tấn công nhanh toàn cầu, có thể gắn trên các tên lửa đạn đạo này.

Các vũ khí laser của Mỹ có thể đặt đưới mặt đất, trên các tàu chiến mặt nước hoặc trên các trạm vũ trụ hay được mang bởi các phương tiện bay trong không gian. Tuy nhiên, ông Sayring thừa nhận, thử nghiệm vũ khí mới sẽ được tổ chức không sớm hơn năm 2021.

Trong khi đó, Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cố vấn an ninh quốc gia của ông Donald Trump, Mike Rogers cho biết: "Tôi lo ngại trên thực tế rằng, Nga và Trung Quốc đã vượt qua chúng ta trong việc phát triển khả năng của đầu đạn siêu thanh.

Chương trình phát triển vũ khí siêu thanh của Mỹ cho đến nay đạt được thành quả khiêm tốn. Trong khi đó Nga đang chuẩn bị để sẵn sàng cho một cuộc chiến lớn mà họ cho rằng sẽ là một cuộc chiến tranh hạt nhân và đạt được những bước tiến đáng kể".

Ngoài ra, các chuyên gia Mỹ cũng cho biết thêm rằng, các kỹ sư Nga đang phát triển vũ khí siêu thanh để trang bị cho các chiến hạm mặt nước và tàu ngầm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang