Tên lửa siêu nhỏ nhưng có ‘võ’ của Mỹ đe dọa mọi mục tiêu

author 19:15 14/06/2018

(VietQ.vn) - Không ngừng phát triển kho vũ khí của mình Mỹ đang tiếp tục phát triển hệ thống tên lửa đánh chặn mini EAPS chuyên trị đạn cối, đạn pháo cực hiệu quả.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa đánh chặn mini EAPS chuyên trị đạn cối, đạn pháo MHTK được giới thiệu tại Triển lãm Eurosatory-2018 do nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ đã giới thiệu.

Nói về sức mạnh của loại vũ khí này, trong cuộc trò chuyện với báo Tin tức Quốc phòng Mỹ, ông Bob Delgado, Giám đốc kinh doanh quốc tế hệ thống tên lửa và phòng không trực thuộc Lockheed Martin cho biết, hệ thống đánh chặn mini EAPS có khả năng bắn hạ mọi mối đe dọa từ đạn pháo, đạn cối cho đến máy bay không người lái.

Vị giám đốc này tiết lộ, quân đội Mỹ thực hiện mua sắm số lượng hạn chế hệ thống này để trang tại các căn cứ ở Trung Đông. Để được đi vào trang bị chính thức, Lockheed Martin và Bộ Quốc phòng Mỹ đã hoàn thành nhiều cuộc thử nghiệm từ cấp nhà máy đến cấp Bộ Quốc phòng.

 Hệ thống tên lửa đánh chặn của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

 Hệ thống tên lửa đánh chặn của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Theo đó, hệ thống tên lửa EAPS được thử nghiệm lần đầu ngày 26/5/2012 tại trường bắn White Sands. Trong quá trình kiểm tra, tên lửa đã được phóng thẳng đứng và thực hiện một loạt động tác cơ động để kiểm tra đặc tính khí động và hệ thống điều khiển. Vụ thử nghiệm gần đây nhất diễn ra hồi tháng 10/2017 tại bãi phóng White Sands ở bang New Mexico và đã chứng minh sự cơ động và khả năng về khí động lực của tên lửa MHTK (tấn công-tiêu diệt mini).

Trong quá trình thử nghiệm, tên lửa đã được phóng thẳng đứng và thực hiện một loạt động tác cơ động để kiểm tra đặc tính khí động và hệ thống điều khiển. Sắp tới, Mỹ sẽ bắt đầu thử nghiệm quy mô lớn hệ thống này.

Giám đốc Bob Delgado cho biết, đây là loại tên lửa đánh chặn siêu nhỏ với trọng lượng dưới 3 kg, dài chưa đầy 1m và đường kính dưới 50 mm. Tên lửa EAPS đánh chặn này dùng để tiêu diệt bằng cách va chạm trực tiếp nhiều loại mục tiêu bay, trong đó có các mục tiêu khó như đạn cối, đạn pháo, tên lửa có điều khiển và rocket. Những loại vũ khí thường gây thiệt hại rất lớn cho nhiều nước vướng vào xung đột tại Trung Đông.

EAPS có hệ thống điều khiển bắn tinh vi sẽ bảo đảm cho tên lửa đánh chặn lao trực tiếp vào mục tiêu. Ban đầu, EAPS sẽ được chế tạo ở dạng hệ thống phòng không tiền duyên cơ động cỡ nhỏ (có thể lắp trên khung gầm xe HMMWV). Tuy nhiên, với kích thước nhỏ của tên lửa, về lý thuyết, sẽ cho phép lắp đặt chúng lên mọi xe thiết giáp.

Nga tung vũ khí ‘hỏa địa ngục’ mới nhất khiến đối phương ‘xoắn váy’ (VietQ.vn) - Súng phóng lựu tự động tiên tiến AGS-40 "Balkan” vừa được Nga biên chế có khả năng tích hợp trên nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau kể cả robot.

Ngoài ra, hệ thống tên lửa EAPS sẽ có khả năng đánh chặn các quả đạn pháo đơn lẻ hay tạo ra một “chiếc ô” bảo vệ nhỏ bên trên đầu một đơn vị để làm suy yếu uy lực hỏa lực pháo binh địch - tính năng không một hệ thống tên lửa phòng không nào có thể làm được. Hệ thống có thể nhận thông tin chỉ thị mục tiêu từ các radar phản pháo hiện đại như AN/TPQ-36 Firefinder.

Tên lửa đánh chặn được phóng từ bệ phóng thẳng đứng và bay vào quỹ đạo theo dữ liệu của hệ thống dẫn đường mặt đất. Khi nhận được tín hiệu phản xạ từ mục tiêu, tên lửa EAPS tiếp cận mục tiêu ở cự ly ngắn nhất và thu thập thông tin về mục tiêu thông qua bộ cảm biến phát hiện của mình.

Ban đầu, EAPS sẽ được chế tạo ở dạng hệ thống phòng không tiền duyên cơ động cỡ nhỏ (có thể lắp trên khung gầm xe HMMWV). Tuy nhiên, kích thước nhỏ của tên lửa, về lý thuyết, sẽ cho phép lắp đặt chúng lên mọi xe thiết giáp.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang