Tên lửa siêu thanh CM-302: 'Sát thủ vận tốc' uy lục nhất của Trung Quốc

author 06:03 15/11/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa siêu thanh CM-302 được coi là “sát thủ tàu sân bay” thế hệ mới nhất của mà Trung Quốc vừa phát triển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo VnExpress, mới đây tại buổi triển lãm hàng không, Trung Quốc đã hé lộ phiên bản tên lửa siêu âm CM-302 tối tân nhất của mình. Đây được coi là "sát thủ tàu sân bay" thế hệ mới nhất do Tập đoàn Công nghiệp Khoa học Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) phát triển.

CASIC cho biết tên lửa CM-302 sử dụng động cơ phản lực dòng thẳng, có tốc độ tối đa gấp 3,5 lần vận tốc âm thanh (tương đương 2.685 km/h) và tầm bắn 300 km. Tên lửa có thể mang nhiều loại đầu dò khác nhau như radar chủ động hay thụ động, giúp CM-302 có khả năng tấn công các mục tiêu đa dạng trên chiến trường.

Tên lửa siêu thanh CM-302

Tên lửa siêu thanh CM-302. Ảnh: VnExpress 

Tên lửa CM-302 được trang bị đầu đạn nổ nặng 400 kg. Kết hợp với tốc độ hành trình cao, một quả CM-302 có thể tiêu diệt tàu khu trục giãn nước 8.000 tấn. Nếu được phóng với số lượng lớn, loại tên lửa này đủ sức tiêu diệt cụm tàu sân bay chiến đấu Mỹ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của báo Lao động, mặc dù sau màn ra mắt của tên lửa CM-302 tại Triển lãm hàng không Chu Hải, truyền thông Trung Quốc ngay lập tức đã gọi nó là "tốt nhất thế giới" nhưng theo giới phân tích quân sự thế giới lại cho rằng, tên lửa hành trình siêu thanh của Trung Quốc chưa thể so sánh với những tên lửa cùng loại của các đối thủ, và nó dường như là "bản sao" của tên lửa Nga.

Cũng theo một chuyên gia quân sự, Trung Quốc đã thành công trong việc chế tạo tên lửa siêu thanh chống hạm, nhưng chưa có nhiều đột phá trong lĩnh vực này. Họ vẫn đang cố gắng bắt kịp về công nghệ chế tạo. Tên lửa hành trình siêu thanh của Trung Quốc chỉ là sự chỉnh sửa một số phần cấu trúc của tên lửa hành trình chống hạm Nga.

'Rùng mình' với loạt vũ khí tự chế giết người mới của IS(VietQ.vn) - Vũ khí tự chế mà IS đang tự tạo ra đều khiến đối phương không ngờ tới như ô tô đồ chơi, thú nhồi bông, bom bay…chỉ cần chạm nhẹ là chúng sẽ phát nổ.

Hiện nay, trên thị trường vũ khí thế giới chỉ có 2 tên lửa hành trình siêu thanh chống hạm là P-800 Onyx (Yakhont) của Nga và sản phẩm hợp tác giữa Nga- Ấn Độ là BrahMos. BrahMos cũng được phát triển từ nền tảng Yakhont.

Yakhont có tốc độ vượt 2,6 lần tốc độ âm thanh, có tầm bắn 300km, mang đầu đạn 200kg, có thể phóng từ mặt đất, trên không, trên biển hay tàu ngầm. Nó có thể bay ở tầm thấp 5-15 mét so với mực nước biển để tránh radar.

Còn so với tên lửa BrahMos, báo Đất Việt đưa tin, có thể loại tên lửa mới CM-302 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu từ trên biển, mặt đất và trên không. Nhưng so với BrahMos thì kém hơn, ngoài những khả năng trên BrahMos thích hợp trang bị cho các tàu ngầm hơn tên lửa của Trung Quốc.

Tên lửa CM-302 của Trung Quốc có thể đạt 250 kg.

Tên lửa CM-302 của Trung Quốc có thể đạt 250 kg. Ảnh: Đất Việt 

Một khía cạnh nữa đó là theo thông báo phần chiến đấu của tên lửa CM-302 của Trung Quốc có thể đạt 250 kg. Khối lượng này lơn hơn khối lượng phần chiến đấu của tên lửa BrahMos phiên bản hàng không (treo trên máy bay) nhưng nhỏ hơn so với phiên bản BrahMos phóng trên biển hoặc từ mặt đất 300kg. Ngoài ra các đầu đạn của Trung Quốc thuộc loại nổ thường chưa có thiết kế dạng phân mảnh.

Dựa vào những thông tin trên có thể kết luận rằng, những tính năng của loại tên lửa mà Trung Quốc thông báo là đúng nhưng khẳng định nó tốt nhất trên thị trường vũ khí quốc tế thì thực sự hơi quá. Đây là kết quả đáng khen ngợi mà Trung Quốc đạt được nhưng để so sánh với BrahMos thì còn kém xa.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng tên lửa Trung Quốc chỉ được trưng bày triển lãm trước công chúng, trong khi các tên lửa BrahMos đang được sản xuất hàng loạt và đã được phục vụ trong quân đội Ấn Độ. Mặt khác họ đang tiến hành tạo ra tên lửa BrahMos-2 cũng là loại tên lửa siêu thanh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang