Tên lửa siêu thanh Mỹ đang ‘ấp ủ’ chế tạo có tốc độ khủng chưa từng thấy

author 05:56 17/11/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa siêu thanh mà Mỹ đang nghiên cứu và phát triển có vận tốc nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Công an Nhân dân đưa tin, theo tờ BI ngày 15/11 cho hay, Không quân Mỹ đang hợp tác với Cơ quan Nghiên cứu Các dự án quốc phòng tiên tiến (DAPRA) nhằm tạo ra một loại tên lửa siêu thanh mới với vận tốc lên tới 6.100km/h, tức là nhanh hơn gấp 5 lần vận tốc âm thanh.

Tên lửa hành trình thường bay ở tầm thấp nên có khả năng tránh được việc bị phát hiện bởi radar cảnh giới của đối phương. Việc sử dụng động cơ tuabin khiến tên lửa hành trình chỉ có khả năng bay ở tốc độ khoảng Mach 1 (khoảng 1.200 km/h) nhưng có lợi thể là giúp tầm bắn vươn được ra xa hơn.

Tên lửa siêu thanh Mỹ đang lên kế hoặch chế tạo có vận tốc nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Mô phỏng tên lửa siêu thanh Mỹ: Ảnh: Công an Nhân dân

Theo giới phân tích quân sự, tất cả các tên lửa hành trình hiện nay như Tomahawk của Mỹ và Kalibr của Nga đều chỉ có tốc độ thấp hơn 1.200km/h. Tuy nhiên, Vũ khí siêu thanh (HAWC) mà Mỹ đang phát triển có thể thay đổi tất cả những điều nói trên.

Nguyên lí làm việc của nó là bơm không khí vào động cơ trước khi luồng khí này được làm nóng lên bởi nhiên liệu cháy. Khí nóng này được đẩy ra sau khu vực ống xả của động cơ và tạo ra lực đẩy.

Do không khí được bơm vào động cơ ở tốc độ siêu âm nên nó cũng có vận tốc siêu âm khi được truyền xuống ống xả, từ đó tạo ra được lực đẩy vô cùng lớn.

Liên quan tới vũ khí siêu thanh, báo Infornet đưa tin, hồi đầu năm, tập đoàn Lockeed Martin đã chào hàng về cái mà họ gọi là “một bước đột phá” trong công nghệ siêu thanh. Điều này đã làm dấy lên tham vọng phát triển một loại máy bay do thám siêu thanh cho quân đội Mỹ.

Tên lửa siêu thanh CM-302: 'Sát thủ vận tốc' uy lục nhất của Trung Quốc(VietQ.vn) - Tên lửa siêu thanh CM-302 được coi là “sát thủ tàu sân bay” thế hệ mới nhất của mà Trung Quốc vừa phát triển.

Không quân Mỹ muốn tiếp tục xây dựng máy bay này dựa trên những nỗ lực nghiên cứu của mình từ trước đó. Năm 2013, USAF từng tiến hành một chuyến bay thứ 4 và cũng là dài nhất của mẫu máy bay X-51 WaveRider, sản phẩm hợp tác thử nghiệm giữa lực lượng này với hãng Boeing.

Sau khi tách khỏi tên lửa đẩy phóng đi từ một chiếc oanh tạc cơ B-52, chiếc X-51 WaveRider đã đạt độ cao hơn 18 km, tăng tốc với Mach 5,1 (gần 6.250km/giờ). Tiếp đó, nó bay được khoảng 3 phút rưỡi trên không trung rồi hết nhiên liệu và rơi xuống Thái Bình Dương.

Chương trình WaveRider, trong đó có một vài lần thử nghiệm thất bại, được triển khai chỉ vài năm sau khi Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nỗ lực phát triển dự án tương tự mang tên X-43 nhưng không thành công.

Đến năm 2004, một thử nghiệm thuộc dự án máy bay siêu thanh X-43 đã phá vỡ kỷ lục tốc độ khi đạt tới gần Mach 9,7 (tức khoảng 11.900km/giờ) trong khoảng 10 giây. Tuy nhiên, ở vận tốc kỷ lục này, động cơ của máy bay đã không thể chịu được nhiệt độ quá cao.

Mỹ đang cố gắng phát triển vũ khí siêu thanh thành máy bay chiến lược trong quốc phòng.

Mỹ đang cố gắng phát triển vũ khí siêu thanh thành máy bay chiến lược trong quốc phòng. Ảnh: Infornet

Được biết, một số tập đoàn khác như người khổng lồ trong ngành quốc phòng BAE Systems của Anh, cũng như các nước như Nga, Trung Quốc cũng đang nỗ lực phát triển tên lửa hành trình siêu thanh và công nghệ tương tự.

Do đó, theo báo Đất Việt, trong khoảng thời gian 5-10 năm nữa, Mỹ có thể xây dựng được khả năng “Tấn công nhanh toàn cầu” dựa trên các đầu đạn siêu thanh gắn trên tên lửa đạn đạo liên lục địa; tên lửa hành trình phóng từ trên bộ và trên không; phóng trực tiếp từ máy bay ném bom chiến lược, máy bay ném bom chiến thuật và cả các tiêm kích hạm.

Một yếu tố tuy không đóng vai trò cốt lõi trong khái niệm “Tấn công nhanh toàn cầu”, nhưng trong bối cảnh thiếu các phương tiện phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa siêu thanh chưa phát triển hoàn thiện, nó tạm thời đang là một yếu tố tấn công quan trọng trong chiến lược này, đó là tên lửa hành trình.

  An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang