Khả năng hủy diệt đối phương của tên lửa siêu thanh P-270 Moskit Nga

author 06:34 14/11/2015

(VietQ.vn) - Tên lửa siêu thanh P-270 Moskit có khả năng tiêu diệt đối phương trong tình trạng nhiễu xạ, vụ nổ, mọi điều kiện khí tượng và thời tiết ngay cả trong trường hợp không gian tấn công chịu sự tác động của vụ nổ hạt nhân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa siêu thanh P-270 Moskit là tên lửa hành trình siêu thanh sử dụng động cơ phản lực của Nga, được Cục Tên lửa và Pháo binh thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga (GRAU) gọi là 3M80, NATO định danh là SS-N-22 Sunburn.

Hệ thống tên lửa P-270 Moskit do MKB Raduga nghiên cứu phát triển trong những năm 1970 để trở thành phiên bản nối tiếp của P-120 Malakhit (SS-N-9). Moskit vốn được thiết kế để phóng từ tàu, nhưng các biến thể sau đó giúp nó có thể phóng từ đất liền (bằng các trạm phóng lưu động), dưới nước (tàu ngầm), hay trên không (Sukhoi Su-33 và mẫu chiến đấu trên biển của Sukhoi Su-27).

Tên lửa siêu thành P-270 có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết

Tên lửa siêu thanh P-270 Moskit có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết

Tên lửa P-270 Moskit được sử dụng nhằm tiêu diệt chiến hạm mặt nước, tàu vận tải trong lực lượng các cụm chiến hạm công kích chủ lực, lực lượng đổ bộ đường biển và đoàn công vụ quân sự, tàu cánh ngầm và tàu chạy trên đệm khí. Tên lửa có thể tiêu diệt tất cả các tàu có tốc độ tối đa nhỏ hơn 100 knots, trong điều kiện nhiễu xạ của trang thiết bị tác chiến điện tử đối phương và các vụ nổ, trong mọi điều kiện khí tượng và thời tiết, ngay cả trong trường hợp không gian tấn công chịu sự tác động của vụ nổ hạt nhân.

Tên lửa P-270 Moskit dài khoảng 9,4 m, nặng 4.500 kg, đường kính thân 0,8 m, sải cánh (gấp vào/mở cánh) 1,3/2,2 m, tốc độ 2.800 km/h. Nó có khối lượng cất cánh là 3.950 kg, khối lượng đầu đạn từ 300-320 kg, chứa 150 kg thuốc nổ. Tầm bắn hiệu quả tối đa của nó phụ thuộc vào điểm bắn như: Phóng từ chiến hạm nổi là 90 km và từ máy bay chiến đấu là 250 km.

Tên lửa siêu thanh P-270 là tên lửa hành trình chống hạm với tốc độ 2.800 km/h

Tên lửa siêu thanh P-270  Moskit là tên lửa hành trình chống hạm với tốc độ 2.800 km/h

P-270 Moskit được thiết kế theo mô hình khí động học tối ưu dành cho vật thể bay tốc độ siêu âm. Thân tên lửa quay quanh trục của nó, mũi tên lửa hình oval nhọn đầu với 4 cánh ổn định và 4 cánh đuôi. Các cánh ổn định và cánh đuôi có thể gấp lại được khi đặt trong ống phóng containers, được chế tạo từ thép titan mack ОТ4 và ОТ4-1, trục quay của cánh từ thép không rỉ ВКL-3.

Trên thân tên lửa lắp 4 ống hút không khí và dẫn các luồng khí. Đầu chụp phía trước của tên lửa cho phép sóng radar xuyên thấu không tạo nhiệt năng (đầu chụp 3 lớp sợi thủy tinh SKAN-E được dán bằng keo trong suốt К-9-70). Vành đai kết nối các bộ phận và khoang trung gian của P-270 Moskit được làm từ thép ВТ-5, khoang nhiên liệu được chế tạo từ thép không gỉ, ống dẫn không khí cũng được làm từ titan ОТ4-1, ОТ4.

Động cơ tên lửa là tổ hợp động cơ, bao gồm động cơ hành trình phản lực dòng khí thẳng ЗD83 và động cơ tăng tốc phản lực. Động cơ đẩy tăng tốc được lắp vào bên trong ống phụt phản lực của động cơ hành trình. Sau 3 – 4 s, nhiêu liệu của động cơ tăng tốc sẽ cháy hết và động cơ tăng tốc sẽ bị đẩy ra ngoài bằng khí phụt từ động cơ hành trình tên lửa.

Tên lửa siêu thanh P-270 hiện cũng đang trong biên chế của quân đội Việt Nam

Tên lửa siêu thanh P-270 Moskit hiện cũng đang trong biên chế của quân đội Việt Nam

Với động năng rất lớn của vật thể bay siêu âm, tên lửa P-270 Moskit có thể xuyên thủng bất cứ vỏ tàu nào, kể cả vỏ bọc thép của tàu tuần dương và phá nổ ở phía bên trong. Tên lửa P-270 Moskit có thể đánh chìm tất cả các loại chiến hạm và vô hiệu hóa cả tàu sân bay. 15 – 17 tên lửa Moskit có thể tiêu diệt cả một cụm tàu hải quân công kích chủ lực.

Các biến thể của loại tên lửa này được xác định gồm có 3M80M, 3M82 (Moskit M). Mẫu 3M80M (hay còn gọi là mẫu 3M80E để xuất khẩu) được sản xuất năm 1984 có tầm hoạt động xa hơn mẫu nguyên thủy và mẫu mới nhất là 3M82 Moskit M có tầm hoạt động xa nhất của loại tên lửa này. ASM-MMS / Kh-41 là mẫu dùng để phóng từ trên không của Moskit. Loại tên lửa này hiện đang trong biên chế của Hải quân Nga, Ấn Độ, Iran, Việt Nam, Trung Quốc. 

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang