Tên lửa Stinger của Mỹ sẽ khiến kẻ địch 'ôm hận' nếu đối đầu

author 19:03 27/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Stinger của Mỹ có khả năng phát hiện và phóng đạn chống máy bay ở mọi góc độ với độ chính xác cực cao khiến kẻ địch 'chết khiếp'.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, tên lửa Stinger là tên lửa điển hình của hệ thống phòng không vác vai (MANPADS) thế hệ 2. Tên lửa Stinger đã làm nên tên tuổi ở vùng núi Afghanistan, nơi nó thể hiện hiệu quả tác chiến cao chống trực thăng và máy bay của Liên Xô.

Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa Stinger có khả năng đánh chặn mọi góc độ nghĩa là nó có thể phát hiện và phóng đạn chống máy bay ở mọi góc độ, không chỉ từ phía sau (bắn đuổi). Các biến thể mới hơn của Stinger được trang bị đầu tìm 2 chế độ làm việc trên 2 dải hồng ngoại và cực tím - giúp vô hiệu hóa các biện pháp đối phó bằng hồng ngoại.

Tên lửa Stinger là tên lửa điển hình của hệ thống phòng không vác vai Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Stinger là tên lửa điển hình của hệ thống phòng không vác vai Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Stinger được trang bị đầu đạn lớn hơn các tên lửa thế hệ MANPADS thế hệ 1, giúp nó có nhiều cơ hội thực sự bắn rơi máy bay chiến thuật thay vì chỉ làm chúng bị thương. Mỹ đã bí mật cung cấp cho phiến quân Afghanistan tên lửa Stinger từ năm 1986.

Tin tức trên báo Kiến Thức, nếu Liên Xô/Nga tự hào với tên lửa vác vai SA-7, Igla gây ra những nổi kinh hoàng với máy bay chiến đấu Mỹ, đồng minh, thì người Mỹ cũng từng khiến Liên Xô “ôm hận” với Stinger. Đó là một trong những loại tên lửa vác vai nguy hiểm nhất trên thế giới từ khi nó ra đời và cho tới tận hôm nay.

Từ giữa những năm 1980, Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bắt đầu cung cấp cho lực lượng phiến quân Mujahideen (lực lượng đối lập chống lại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Afghanistan với sự hậu thuẫn của Liên Xô) khoảng 1.500 đến 2.000 quả tên lửa vác vai Stinger – loại vũ khí đất đối không cá nhân hiện đại nhất của Mỹ thời bấy giờ. Và chúng ngay lập tức khiến người Nga rơi vào cơn ác mộng.

Tên lửa AGM-158 JASSM chính xác cực cao khiến địch 'lạnh xương sống'(VietQ.vn) - Tên lửa AGM-158 JASSM của Mỹ là vũ khí quân sự không đối đất chính xác cực cao có thể xuyên thủng và hủy diệt bất cứ mục tiêu đáng gờm nào ở cự ly 370km.

Nếu như trước năm 1983, Liên Xô chỉ phải chịu tổn thất từ 70 - 100 máy bay, thì đến năm 1986 khi tên lửa Stinger xuất hiện, con số này tăng lên 150 - 200 máy bay. Trong 10 tháng đầu khai triển, 187 tên lửa Stinger được phóng ra, bắn rơi 140 máy bay (đạt hiệu suất khoảng 75%). Không chỉ là nỗi ám ảnh đối với trực thăng Mi-8/24, tên lửa Stinger còn đe dọa cả máy bay chiến đấu Mig. Hiệu suất tiêu diệt mục tiêu của tên lửa Stinger đã mang đến những thay đổi đáng kể trên chiến trường, góp phần dẫn đến quyết định rút quân của Liên Xô vào cuối thập kỷ.

Theo tài liệu của Mxy công bố năm 1993, các xạ thủ tên lửa Stinger của Mujahideen đã tiêu diệt được một nửa trong tổng số 451 chiếc máy bay Liên Xô mất ở Afghanistan. Còn tài liệu Liên Xô thì cho biết, chỉ trong hai năm 1978-1979, họ đã mất 35 máy bay và 63 trực thăng vì nhiều lý do, trong đó có cả "nguyên nhân" Stinger.

 Tên lửa Stinger là vũ khí quân sự vác vai nguy hiểm nhất trên thế giới. Ảnh: Kiến Thức

 Tên lửa Stinger là vũ khí quân sự vác vai nguy hiểm nhất trên thế giới. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa vác vai Stinger dài 1,52m, đường kính ống phóng 70mm, nặng 15,19kg. Đạn tên lửa FIM-92 Stinger được đầy khỏi ống phóng bằng liều phóng nhỏ để tạo khoảng cách an toàn với xạ thủ trước khi hệ thống động cơ đẩy 2 tầng nhiên liệu rắn được kích hoạt đưa tên lửa nhanh chóng đạt tốc độ Mach 2,2. Stinger có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 4,8 km và độ cao từ 180 - 3.800m. Đầu nổ nặng 3kg, hoạt động theo nguyên lý chạm nổ, được gắn kíp nổ và đồng hồ hẹn giờ tự hủy. Với uy lực của mình, tên lửa này thực sự khiến cho kẻ địch phải chết khiếp mỗi khi nó xuất hiện. 

 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang